Bị đối xử tệ bạc, quân tình nguyện phản bội Kiev?

07:30, 27/04/2015
|

(VnMedia) - Tiểu đoàn tình nguyện thuộc Tổ chức Những người theo Chủ nghĩa Dân tộc Ukraine (OUN) đã từ chối trao quyển kiểm soát đội quân này cho Lực lượng Vũ trang Ukraine, Chỉ huy Tiểu đoàn Nikolai Kokhanivsky cho biết.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Không, chúng tôi sẽ không chịu sự chỉ huy của ai cả. Quyết định này được đưa ra dựa trên thực tế là chúng tôi đã bị tước vũ khí một cách thô bạo và đã bị thải hồi. Đây là điều vi phạm tất cả các thỏa thuận với Lực lượng Vũ trang Ukraine”, ông Kokhanivsky gay gắt nói. Ông này còn nói thêm rằng, "nếu đất nước cần những người tình nguyện nhưng lại đối xử với các chiến binh bảo vệ đất nước như vậy, thì các binh lính của tiểu đoàn không muốn là một đơn vị chính thức trong quân đội”.
 
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak tuyên bố, tất cả các đơn vị tham gia vào chiến dịch đặc biệt ở miền đông Ukraine cần phải được thống nhất về một mối là Lực lượng Vũ trang Ukraine và Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine. Như vậy, sẽ không có lực lượng tình nguyện nào ở vùng Donbass (từ dùng để chỉ các khu vực miền đông Donetsk và Luhansk) nữa. Tuy nhiên, công việc này diễn ra không hề dễ dàng khi một số tiểu đoàn tình nguyện bất tuân mệnh lệnh.
 
Theo lời ông Kokhanivsky, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã yêu cầu tiểu đoàn OUN hạ vũ khí và rời khỏi các cứ điểm ở Donbass trong vòng hai giờ đồng hồ. Ông Kokhanivsky cho hay, tiểu đoàn “không định chiến đấu với quân đội bất chấp lời yêu cầu của Kiev về việc họ phải rời cứ điểm trong vòng 2 giờ đồng hồ”.
 
Chiến dịch quân sự đặc biệt của Kiev ở Donbass có sự tham gia của quân đội chính quy và nhiều tiểu đoàn tình nguyện được tài trợ bởi các cá nhân, trong đó có những tiểu đoàn như Azov, Aidar, Donbass, Dnepr-1 và Dnepr-2 cùng với lực lượng đến từ phong trào Nhóm Cánh Hữu cực đoan và OUN.
 
Sau khi chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine chấm dứt, chính quyền Kiev muốn các lực lượng tình nguyện sáp nhập vào quân đội chính quy. Trước đó, ông Kokhanivsky cho biết, tiểu đoàn của ông này từng đạt được một thỏa thuận gia nhập vào sư đoàn số 93 của quân đội Ukraine. Tuy nhiên, theo quyết định mới nhất, quân của ông Kokhanivsky đã quyết định không về dưới “trướng” của Kiev do bất mãn với cách đối xử của chính quyền đối với họ.
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến các tiểu đoàn tình nguyện, có tin giới lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Ukraine đã yêu cầu lực lượng ly khai ở Donbass bắn vào tiểu đoàn Azov.
 
Giới sĩ quan của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã sử dụng các kênh thông tin để liên lạc với các sĩ quan của lực lượng ly khai của nước cộng hòa nhân tự xưng Donetsk để yêu cầu lực lượng này bắn vào tiểu đoàn tình nguyện gây tranh cãi Azov, ông Eduard Basurin – phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, cho hay.
 
Giới chỉ huy quân đội Ukraine đã đưa ra yêu cầu trên sau khi ám chỉ về việc tiểu đoàn Azov là lực lượng hoàn toàn không thể kiểm soát.
 
"Giới tướng lĩnh chỉ huy của Lực lượng Vũ trang Ukraine đang cố kích động để binh sĩ của chúng tôi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Họ đang yêu cầu các sĩ quan trong lực lượng phòng vệ của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk nã súng cối và pháo vào các cứ điểm của tiểu đoàn Azov với lý do tiểu đoàn này không thể kiểm soát và đang hung hăng ngược đãi người dân trong khu vực", ông Basurin nói.
 
Các đơn vị thuộc quân ly khai đã phớt lờ những lời kêu gọi khiêu khích của quân Kiev cho đến thời điểm hiện tại và sẽ tiếp tục như vậy, ông Basurin nhấn mạnh.
 
"Lực lượng Vũ trang Ukraine nên sắp xếp mọi thứ yên ổn trong các đội quân của họ bằng phương tiện và năng lực của riêng họ”, ông Basurin nói thêm.
 
Khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra, Kiev nhận ra rằng, đất nước 45 triệu dân của họ gần như là không có một quân đội. Chưa có đến 6.000 binh lính có khả năng chiến đấu. Đó là lời thừa nhận của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào thời điểm đó. Và hàng ngàn người bắt đầu tập hợp lại thành các đội quân tình nguyện với sự tài trợ tiền bạc và vũ khí từ các nhà đầu sỏ chính trị.
 
Cùng chiến đấu bên cạnh đội quân chính quy của Ukraine, những binh lính tình nguyện hầu như chưa được qua trường lớp đào tạo nào nhưng lại hăng hái hơn, hung hăng hơn.
 
Các đội quân tình nguyện đã tỏ ra là một lực lượng thiện chiến hơn cả binh lính chính quy và từng góp công lớn cho đội quân của Kiev trong các trận đánh ác liệt.
 
Mặt tối của lực lượng tình nguyện chính là tư tưởng cực đoan, hung hăng, hiếu chiến và nhiều đội quân tình nguyện bị cáo buộc tham gia vào các vụ thảm sát dân thường.
 
Dnipro-1 là một trong số vài cái tên được Liên Hợp Quốc nhắc đến trong báo cáo gần đây về việc các lực lượng dưới quyền kiểm soát của Kiev đang vi phạm những nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế. Một trong những đội quân tình nguyện gây tranh cãi nhất là Tiểu đoàn Azov. Đây là đội quân sử dụng phù hiệu Wolfsangel – một phù hiệu của Hitler. Tiểu đoàn Azov có liên quan đến nhân vật Oleg Lyashko – một chính khách có tư tưởng phát xít mới.
 
Nhóm Cánh Hữu cũng là một cái tên được nhắc đến rất nhiều. Nhóm này nổi tiếng bởi tư tưởng dân tộc chủ nghĩa cực đoan. Báo chí Nga miêu tả nhóm Cánh Hữu là những tên phát xít mới. Nhóm này trong thời gian qua đã có nhiều hành động khiến người ta liên tưởng đến hành động của những kẻ khủng bố, phát xít.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc