Ba Lan nổi giận đùng đùng với đồng minh Mỹ

19:37, 20/04/2015
|

(VnMedia) - " Ba Lan nổi giận triệu tập Đại sứ Mỹ tại Warsaw đến để giải thích về bài báo của một quan chức tình báo hàng đầu Mỹ, trong đó cáo buộc Ba Lan có trách nhiệm trong các vụ thảm sát Holocaust thời Chiến tranh Thế giới thứ II", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ba Lan hôm qua (19/4) cho biết.
 

Ảnh minh họa

Giám đốc FBI Comey


Bài báo của Giám đốc FBI James Comey được đăng trên tờ Washington Post số ra đầu tuần này đã gây ra một làn sóng phản đối ở Ba Lan và sự lên án gay gắt trên báo chí cũng như từ giới chính khách Ba Lan.
 
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết trên tài khoản Twitter riêng của ông này rằng, Đại sứ Mỹ đã bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao Ba Lan vì bài báo nói trên và Ba Lan sẽ yêu cầu một lời xin lỗi. 
 
Trong bài báo của mình, ông Comey đã viết: "Theo cách nghĩ của chúng, những kẻ sát nhân và đồng phạm ở Đức, Ba Lan, Hungary và rất nhiều nơi khác không làm điều gì tội lỗi. Chúng tự thuyết phục mình rằng đó là điều đúng đắn cần làm và cần phải làm".
 
Ba Lan cho rằng đoạn bài báo trên đã ám chỉ rằng nước này đồng loã trong việc thảm sát người Do Thái Châu Âu của phát xít.
 
Đại sứ Ba Lan tại Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng, bài viết của Giám đốc FBI là “không thể chấp nhận được” đồng thời nói thêm rằng ông đã gửi một lá thư trực tiếp đến ông Comey để “phản đối sự xuyên tạc lịch sử, đặc biệt là lời cáo buộc về việc người Ba Lan mắc tội ác mà họ thậm chí không làm mà họ còn là nạn nhân của tội ác đó".
 
Ngay sau thông báo của Ba Lan, Đại sứ Mỹ tại Warsaw – ông Stephen Mull đã nói với các phóng viên rằng ông sẽ tham dự một cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Ba Lan vào chiều ngày hôm qua.
 
"Những phát biểu ám chỉ Ba Lan hay bất kỳ nước nào khác ngoài phát xít Đức tham gia và chịu trách nhiệm về vụ thảm sát người Do Thái là hoàn toàn sai lầm, gây hại và mang tính công kích”, ông Mull đã nói như vậy bằng tiếng Ba Lan.
 
"Tôi cho rằng, thông điệp lớn hơn của ông Comey là rằng có nhiều người trên thế giới đã giúp đỡ cho những kẻ tội phạm phát xít Đức, hoặc có những người không phản ứng một cách đầy đủ..., những người như thế có cả ở Mỹ", Đại sứ Mỹ nói thêm.
 
Ba Lan là một trong những đồng minh Châu Âu thân nhất của Mỹ. Quan hệ giữa Mỹ và Ba Lan được củng cố vững chắc thêm bởi cuộc xung đột ở Ukraine. Ba Lan là quốc gia Đông Âu hăng hái hàng đầu trong việc kêu gọi tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở khu vực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc