Vì Nga, Trung Quốc “tuyên chiến” ở Ukraine?

10:59, 04/03/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã gây kinh ngạc khi lần đầu tiên công khai lên tiếng bênh vực Nga và cảnh báo Mỹ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trung Quốc cho rằng Mỹ nên quan tâm đến nỗi quan ngại an ninh của Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine và rằng Mỹ nên chấm dứt cuộc chiến uỷ quyền chống lại Nga ở Ukraine.  
 

Ảnh minh họa

Nga và Trung Quốc đang bắt tay nhau trong cuộc đối đầu với phương Tây


Hồi cuối tuần vừa rồi, một số tờ báo đã đăng tải một bài báo có vẻ không được chú ý nhiều nhưng lại mang nhiều ý nghĩa. Đó là bài báo có nhan đề “Nhà ngoại giao Trung Quốc kêu gọi phương Tây quan tâm đến các mối quan ngại an ninh của Nga ở Ukraine”.
 
Đại sứ Trung Quốc tại Bỉ (nơi đặt trụ sở chính của Liên minh Châu Âu – EU) đã thẳng thừng nói rằng, “bản chất và nguyên nhân gốc rễ” của cuộc xung đột Ukraine là “phương Tây” và rằng “phương Tây nên từ bỏ cách nghĩ được-mất lạc hậu đồng thời quan tâm đến các mối quan ngại an ninh thực sự của Nga”.
 
Bằng việc dùng đến cụm từ “các mối quan ngại an ninh thực sự”, Đại sứ Trung Quốc “rõ ràng đang ám chỉ đến việc NATO mở rộng đến sát nách biên giới của Nga và việc Mỹ bao vây Nga bằng các căn cứ quân sự của các nước trong khu vực, trong đó có khả năng có cả những nước có vị trí chiến lược nhất như Ukraine”.
 
Nói cách khác, nhà ngoại giao Trung Quốc tin rằng, phương Tây đang có một thái độ “được-mất” đối với Nga thay vì tìm kiếm một con đường tiến lên phía trước mà ở đó không bên nào trong hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới đạt được lợi ích mà phải hy sinh lợi ích của bên còn lại. Hiện tại, thế giới đã đi theo con đường hợp tác đôi bên cùng có lợi trong khi phương Tây được tin là vẫn theo đuổi trò chơi “được-mất”.
 
Những phát biểu trên của Đại sứ Trung Quốc là một lời chỉ trích, cảnh báo trực tiếp nhằm vào Tổng thống Obama và tất cả những người ủng hộ ông Obama, chống lại ông Putin – đó là giới lãnh đạo EU.
 
Phát biểu của nhà ngoại giao Trung Quốc cũng là một lời phủ nhận ngầm của Bắc Kinh đối với việc Tổng thống Obama liên tục nhắc đi nhắc lại rằng Mỹ là “một quốc gia không thể thiếu” của thế giới.
 
Ngoài sự lên tiếng của Đại sứ Trung Quốc tại Bỉ, báo chí Trung Quốc gần đây cũng liên tục có những bài viết chỉ trích phương Tây.
 
Các giá trị phương Tây là “tấm vé đến địa ngục”, một tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nói như vậy trong bài xã luận gần đây khi đề cập đến tình hình ở Ukraine và một số nước Ả-rập. Đây là những nước mà báo Trung Quốc miêu tả là những ví dụ cho thấy sự can thiệp và ý tưởng từ bên ngoài gây ra một cơn hỗn loạn, xáo trộn trong nội bộ các nước.
 
Tờ báo của Trung Quốc chỉ ra rằng, tình hình khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine và thế giới Ả-rập hiện nay đã cho thấy việc áp dụng các mô hình phương Tây ở những nước không phải phương Tây “rõ ràng là những phiên bản thất bại”.
 
"Dù bề ngoài những mô hình đó đẹp như thế nào đi chăng nữa thì chúng trên thực tế lại là một tấm vé đến địa ngục, và chỉ có thể mang đến thảm hoạ cho Trung Quốc”, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc bình luận như vậy.
 
Những phát biểu của Đại sứ Trung Quốc cùng với những bài viết chống phương Tây trên báo Trung Quốc cho thấy, Bắc Kinh không còn ngồi yên quan sát tình hình ở Ukraine nữa. Đây là một điều bất thường bởi lâu nay Bắc Kinh luôn thể hiện một lập trường hết sức thận trọng trong vấn đề Ukraine. Trung Quốc liên tục kêu gọi các bên ở Ukraine kiềm chế, tìm giải pháp hoà bình nhưng tránh công khai bênh vực Nga hay chỉ trích phương Tây. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Trung Quốc đã không còn ngại ngần lên tiếng thể hiện sự bênh vực và phản đối phương Tây. Vì sao lại có sự thay đổi bất ngờ như vậy?
 
Rất có thể, Trung Quốc muốn gửi thông điệp răn đe, cảnh báo trước đến phương Tây. Lâu nay, Bắc Kinh vẫn tin rằng, làn sóng biểu tình rầm rộ đầy bất ngờ ở Hồng Kông hồi năm ngoái là có bàn tay can thiệp, kích động của phương Tây. Bắc Kinh cũng tin rằng, sự bất ổn ở khu vực Tân Cương của họ cũng có sự chọc phá của phương Tây.
 
Chính vì vậy, Trung Quốc muốn cảnh báo Mỹ đừng tìm cách áp đặt các giá trị phương Tây, gây ra những cuộc cách mạng màu ở nước này.
 
Cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine đang chứng kiến một cuộc đối đầu Đông -Tây căng thẳng và quyết liệt chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ đang dẫn đầu một liên minh phương Tây trong một chiến dịch chống Nga mạnh mẽ.
 
Mỹ và các nước đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên cũng như bất chấp việc phương Tây chẳng thể đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào chứng minh cho các cáo buộc của họ, các cường quốc Châu Âu dưới sự dẫn dắt của Mỹ vẫn tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.
 
Trong cuộc đối đầu trên, nhìn bề ngoài có vẻ như Nga đang đơn độc trong cuộc chiến chống lại một loạt các cường quốc phương Tây. Tuy nhiên, trên thực tế, Nga có sự ủng hộ ngày càng lớn của các nước, đặc biệt là Trung Quốc. Những diễn biến này khiến người ta liên tưởng một cuộc Chiến tranh Lạnh mới dường như đang được định hình.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc