Sốc phương Tây cấp vũ khí thải loại cho Kiev

08:35, 11/03/2015
|

(VnMedia) - Chính quyền Kiev mới đây đã hoan hỉ thông báo tin về việc họ vừa được tiếp nhận 20 chiếc xe bọc thép Saxon đầu tiên từ Anh hồi tháng trước nhằm tăng cường sức mạnh cho quân đội Ukraine. Tuy nhiên, điều gây sốc ở đây là giới tướng lĩnh, chuyên gia quân sự khẳng định những chiếc xe bọc thép Saxon là loại vũ khí hoàn toàn vô dụng.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Petro Poroshenko hôm thứ Hai đầu tuần (9/3) cho biết, Ukraine đã tiếp nhận lô hàng gồm 20 chiếc xe bọc thép Saxon đầu tiên từ Anh hồi tháng trước. Lô hàng này đã đến Ukraine và sẽ được đưa vào vũ trang cho quân đội Ukraine .

 

20 chiếc xe bọc thép Saxon mà Anh cung cấp cho Ukraine chưa kèm theo vũ khí. Vì vậy, Ukraine sẽ phải thực hiện công việc lắp ráp vũ khí cho chúng trước khi chính thức chuyển giao cho quân đội sử dụng.

 

Hồi tháng trước, cơ quan báo chí của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine (NSDC) thông báo, 20 chiếc xe bọc thép Saxon đã chính thức được bàn giao cho Kiev và 55 chiếc xe bọc thép loại này sẽ được chuyển đến ngay sau đó.

 

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine - ông Oleksander Turchynov cho biết trong chuyến thăm đến Trung tâm Huấn luyện Lực lượng Bảo vệ Quốc gia rằng, mặc dù những chiếc xe bọc thép của Anh mà họ vừa nhận được cần phải có một số sự điều chỉnh nhưng những vũ khí đó thích hợp với quân đội Ukraine.

 

Ông Turchynov còn nói thêm rằng, loạt xe bọc thép Saxon sẽ chính thức được đưa vào biên chế của quân đội Ukraine ngay sau khi chúng được đưa vào trường bắn thử nghiệm.

 

Trái với những tuyên bố trên của ông Turchynov, Tướng Richard Dannatt – người từng giữ chức Tổng Tham mưu trưởng quân đội Anh giai đoạn từ năm 2006 đến 2009, đã thẳng thừng nói rằng những chiếc xe bọc thép Saxon “hoàn toàn vô dụng”.

 

"Mối quan ngại của tôi là bản chất thiếu năng lực của những chiếc xe bọc thép mà tôi từng ra lệnh loại ra khỏi lực lượng chiến đấu trên tiền tuyến của quân đội Anh khi tôi còn chỉ huy Bộ Chỉ huy Lực lượng Lục quân năm 2005-2006. Chúng tôi đã rút những chiếc xe bọc thép Saxon ra khỏi Iraq và không bao giờ triển khai loại vũ khí đó ở chiến trường miền nam Afghanistan ”, Tướng Dannatt đã không ngại ngần chia sẻ như vậy trên tờ Daily Telegraph.

 

Anh đã không còn sử dụng xe bọc thép Saxon nhưng những chiếc xe bọc thép này vẫn còn được một số nước như Nigeria Bahrain sử dụng để chở binh lính.

 

Chưa ra chiến trường, xe bọc thép Saxon đã gây thương vong cho binh lính Ukraine

 

Việc mua một loạt xe bọc thép lạc hậu “thời đồ cổ” AT105 Saxon từ Anh từng được giới lãnh đạo Ukraine xem là một cú huých lớn cho sức mạnh của quân đội nước này. Nhưng thay vì bảo vệ mạng sống cho các binh lính Ukraine thì những chiếc xe bọc thép Saxon đã dẫn đến một tai nạn chết người ngay trước khi chúng được chuyển giao đến các căn cứ quân sự và được đưa ra chiến trường.

 

Ukraine đã mua 75 chiếc xe bọc thép Saxon mà quân đội Anh không còn sử dụng từ một công ty của Anh với giá được cho là 50.000 USD/1 chiếc. Vụ mua bán này đã khiến giới chuyên gia quân sự kinh ngạc. Không chỉ Tướng Richard Dannatt của Anh miêu tả những chiếc xe bọc thép Saxon là thứ vũ khí hoàn toàn vô dụng, nhiều chuyên gia khác cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Các chuyên gia khác thậm chí còn thẳng thừng hơn khi nói về xe bọc thép Saxon. Ông Thomas Newdick thuộc trang blog nổi tiếng "War is Boring" (tạm dịch Chiến tranh thật chán ngắt) đã nói về những kỷ niệm của các binh lính từng đi trên xe bọc thép Saxon và họ gọi đó là “xe bánh mỳ bọc thép”. Ông Newdick khẳng định, những chiếc xe bọc thép Saxon cực kỳ dễ bị tổn thương trong các cuộc chiến đấu hiện đại.

 

Loạt xe bọc thép Saxon đầu tiên mà Ukraine tiếp nhận hồi tháng trước dù chưa ra chiến trường đã gây tổn thương cho binh lính của nước này. Ngày hôm qua (10/3), một tai nạn liên quan đến hai chiếc xe bọc thép Saxon đã xảy ra trên đường từ thủ đô Kiev đến thành phố Berezan cũng thuộc khu vực Kiev . Kết quả là một người lính Ukraine đã thiệt mạng.

 

Theo các báo cáo sơ bộ ban đầu và cả theo lời kể của các nhân chứng, hai chiếc xe bọc thép Saxon được móc vào nhau đã gặp sự cố khiến chiếc xe đi đầu lao về phía bên trái trong khi chiếc xe được kéo ở đằng sau lại bật sang bên phải. Chiếc xe bọc thép đằng sau đã lao xuống một con mương. Binh sĩ lái chiếc xe bọc thép dẫn đầu đã mất khả năng kiểm soát chiếc xe và thiệt mạng. Không rõ có lái xe hay người nào đó đi trên chiếc xe bọc thép được kéo ở đằng sau hay không.

 

Hai chiếc xe bọc thép Saxon trên là một phần của đoàn xe gồm 8 chiếc đang đi trên đường cao tốc Kiev-Kharkov. Các quan chức và lực lượng thi hành pháp luật thuộc văn phòng công tố viên quân sự đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn và cuộc điều tra đang được tiến hành.

 

Tất nhiên là có ít khả năng vụ việc chết người trên sẽ ngăn giới chức Ukraine ngừng sử dụng những chiếc xe bọc thép cũ kỹ, lạc hậu đã bị quân đội Anh thải loại từ cách đây nhiều năm và bán lại cho Kiev . Sau khi giới lãnh đạo của đất nước Ukraine đang khốn khó bỏ ra hàng triệu USD để mua về những chiếc xe bọc thép vô dụng và coi chúng như thứ vũ khí bảo vệ tiềm năng cho quân đội Ukraine, sẽ rất khó để giới chức ở Kiev thừa nhận thực tế phũ phàng rằng thứ vũ khí mà họ nhận được từ Anh sẽ gây nguy hiểm cho sinh mạng của binh lính hơn là bảo vệ họ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc