Phũ phàng với Nga, Ukraine vội sửa sai?

06:55, 20/01/2015
|

(VnMedia) - Sau khi phũ phàng khước từ lời đề nghị rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự của Tổng thống Vladimir Putin, chính quyền Kiev lại bất ngờ đưa ra lời đề nghị hợp tác với Nga nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn và tiến trình đàm phán.

 

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Kiev đã phát động trở lại chiến dịch quân sự nhằm đánh chiếm khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk . Nga coi đây là một “sai lầm chiến lược”. Moscow đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước hành động leo thang quân sự của Kiev và vì thế đã đưa ra một kế hoạch hòa bình cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko dưới hình thức một bức thư. Tuy nhiên, ông Poroshenko đã thẳng thừng từ chối kế hoạch của Nga.

 

"Đó là sai lầm lớn nhất, thậm chí có thể coi là sai lầm chiến lược của giới chức Ukraine khi định dựa vào giải pháp quân sự để giải quyết khủng hoảng ở Ukraine. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả không thể đảo ngược đối với nhà nước Ukraine ”, hãng tin Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho biết.

 

Trong bức thư gửi Tổng thống Poroshenko, Tổng thống Putin đã kêu gọi cả hai phe đối địch ở Ukraine có những bước đi khẩn cấp để rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng xung đột. “Đây là một điều cần phải ưu tiên ngay hiện giờ”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ukraine đã nhanh chóng đáp trả, kêu gọi Moscow thể hiện sự sẵn sàng trong việc tuân theo các thỏa thuận ở Minsk bằng cách ký vào một thời gian biểu cho việc thực hiện các điểm chính của thỏa thuận.

 

Sau khi từ chối đề nghị của Tổng thống Putin, Kiev đẩy mạnh chiến dịch tấn công vào sân bay chiến lược ở Donetsk . Phát ngôn viên quân sự của Ukraine – ông Andriy Lysenko cho biết, tình hình ở chiến trường này vẫn rất căng thẳng. Quân Kiev và lực lượng ly khai giằng co quyết liệt ở sân bay Donetsk – nơi được xem là có giá trị chiến lược cho cả hai. Quân Kiev hôm 18/1 tuyên bố đã quét sạch lực lượng ly khai ra khỏi gần như hoàn toàn khu vực sân bay. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, ngày hôm qua (19/1), lực lượng ly khai tuyên bố đã phản công thành công, chiếm lại được sân bay Donetsk và gây tổn thất nặng nề cho quân đội.

 

Trong bối cảnh như vậy, giới chức Kiev bất ngờ đưa ra lời đề nghị hợp tác với Nga để đảm bảo lệnh ngừng bắn.

 

Ngày hôm qua, Ukraine đã đưa ra đề nghị hợp tác ngay lập tức với Nga sau khi Moscow trước đó vừa nói rằng Kiev đã bác bỏ sáng kiến hòa bình mới của Tổng thống Putin. "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Nga để bảo đảm lệnh ngừng bắn và thực thi các điều khoản được đưa ra trong thỏa thuận Minsk ", Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đã viết như vậy trên tài khoản Twitter.

 

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng, Kiev muốn Moscow cam kết thực hiện các thỏa thuận hòa bình được ký ở thủ đô của Belarus hồi tháng 9 năm ngoái. Bộ Ngoại giao Nga vặn lại rằng, Kiev đầu tiên nên rút vũ khí hạng nặng ra khỏi tiền tuyến như điều khoản được đưa ra trong các thỏa thuận Minsk .

 

Chiến sự ác liệt, quân Kiev bắn phá không ngừng Donetsk

 

Bộ Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng hôm qua cho biết, họ đã ghi nhận 56 cuộc tấn công bằng đạn pháo của quân đội Kiev nhằm vào các khu vực đông dân và các cứ điểm của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine trong 24 giờ qua. Thông tin này được phó chỉ huy một quân đoàn của Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – ông Eduard Basurin cung cấp cho phóng viên trong ngày hôm qua.

 

“Số vụ bắn phá và số thương vong đang tăng cao. Có tất cả 56 vụ bắn phá từ những vũ khí có cỡ nòng từ 82mm đến 152mm được ghi nhận trong 24 giờ qua. Một quả bom 500kg đã được Kiev thả xuống Gorlovka ”, ông Basurin tố cáo.

 

“Có tất cả 44 người bị thương, trong đó có một trẻ em đang trong tình trạng nghiêm trọng. 9 người khác bị giết hại ở Donetsk trong ngày qua”, ông Basurin nói thêm.

 

Bất chấp những cuộc tấn công, bắn phá dữ dội từ quân đội Ukraine, lực lượng ly khai vẫn tự tin tuyên bố đánh bại mọi nỗ lực của Kiev trong việc đánh chiếm sân bay chiến lược ở Donetsk.

 

Ông Alexander Zakharchenko hôm qua cáo buộc Kiev đang lợi dụng lệnh ngừng bắn ở vùng Donbas (từ dùng để chỉ miền đông Ukraine ) để tái tập hợp lại lực lượng và tăng cường trang bị vũ khí.

 

“Tôi có thể nói chắc chắn rằng, tất cả mọi nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm chiếm sân bay, trả thù chúng tôi về những trận thua hồi năm ngoái đều đã thất bại. Quân đội Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề. Hơn 6 cuộc tấn công bằng bộ binh và xe bọc thép đã được phát động nhằm vào khu vực phòng chờ của sân bay nhưng tất cả đều thất bại. Quân đội Ukraine cũng bị hạ gục trong nỗ lực nhằm phát động cuộc chiến khắp Donetsk . Không may là Cầu Putilovsky đã bị nổ tung. Toàn bộ đoàn xe tham gia chiến dịch đột phá đó đã bị phá hủy. Những người đi trên đoàn xe bọc thép đã bị bắt giữ”, ông Zakharchenko nói thêm.

 

Theo người đứng đầu nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, Ukraine đang sử dụng lệnh ngừng bắn để trang bị cho lực lượng của họ, tạo dựng một đội quân chiến đấu có khả năng phối hợp tốt. “Hiện tại, chúng tôi có thể nhìn thấy rất rõ Ukraine đã phá vỡ lệnh ngừng bắn và đang phát động các cuộc tấn công. Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến những vụ tấn công bằng đạn pháo ở mức độ ác liệt như vậy trong hai ngày nay. Ukraine đã tung hỏa lực nhằm vào các ngôi nhà, người dân thường gồm trẻ em, người gia và phụ nữ. Kiev cũng sử dụng lực lượng không quân để chiến đấu. Ukraine đã thả bom xuống Gorlovka ”, ông Zakharchenko tố cáo thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc