Tổng thống Putin bị "đánh hội đồng" tại G20?

14:50, 16/11/2014
|

Hội nghị thượng đình G-20 năm nay tại Úc bị bao phủ bởi chuyện khủng hoảng Ukraine. Lãnh đạo các nước phương Tây đã thi nhau chất vấn, đe nẹt, "đánh hội đồng" tổng thống Nga, Vladimir Putin về chuyện tại nước láng giềng Ukraine.

Báo Anh nói Thủ tướng của họ, David Cameron  đã cáo buộc Nga "bắt nạt một nhà nước nhỏ hơn ở châu Âu" và cảnh báo Nga rằng họ sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt hơn nữa nếu tiếp tục "gây bất ổn Ukraine".

Phát biểu hôm thứ Bảy bên lề hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Brisbane, ông Cameron nói với Sky News của Anh: "Tôi rất thẳng thắn khi tôi gặp ông ấy (Putin) và nói rằng những điều mà Nga đã làm ở Ukraine là không thể chấp nhận được"

Còn ông Stephen Harper, Thủ tướng Canada cũng tham gia “đánh hội đồng” Nga. Ông Harper khoe là đã nói với ông Putin tại hội nghị thượng đỉnh G-20 rằng "phải bước ngay ra khỏi Ukraine". Theo Jason MacDonald, phát ngôn viên của Thủ tướng Canada thì ông Harper đã nói với Tổng thống Nga: "Tôi nghĩ tôi sẽ bắt tay của ngài, nhưng tôi chỉ có một điều để nói với ngài: Ngài cần phải bước ra khỏi Ukraine".

Phát biểu hôm thứ Sáu trước hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "Việc Nga xâm lược đối với Ukraine là một mối đe dọa cho thế giới". Còn ông Tony Abott, thủ tướng chủ nhà Úc trước đó từng tuyên bố rằng sẽ húc ông Putin sau khi cáo buộc Nga hậu thuẫn vũ khí đạn dược cho phe ly khai, trong đó có vụ rơi máy bay MH17 khiến nhiêu công dân Úc thiệt mạng.

Nữ thủ tướng Đức, Angela Merkel có giọng mềm hơn cả khi tuyên bố tình hình tại Ukraine hiện giờ là “không thỏa đáng”. Trong khi đó, lãnh đạo EU tỏ ra khá cứng rắn với Nga. "Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ ngoại giao, bao gồm các biện pháp trừng phạt để kết thúc cuộc khủng hoảng”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nói với các phóng viên tại Brisbane. "Nga phải dừng đưa vũ khí và quân đội (vào Ukraine)", ông nói.

Báo chí phương Tây nói rằng, ông Putin đã đáp lại các tuyên bố trên rằng Nga sẽ không cho phép chính phủ Ukraine "tiêu diệt" các đối thủ chính trị ở phía đông Ukraine, tức phe ly khai.

Trước đó, Moscow luôn phủ nhận việc can dự vào khủng hoảng Ukraine và cho rằng đây là việc nội bộ của láng giềng. Nga còn tố cáo chính phương Tây đã giật dây thao túng chính trị khiến Ukraine trở nên hỗn loạn.


(theo MTG)

Ý kiến bạn đọc