Nghị sĩ Ukraine hung hăng đòi đánh bom nước Nga

09:31, 03/11/2014
|

(VnMedia) - Thủ lĩnh của một tiểu đoàn tình nguyện của Ukraine và hiện giờ là một nghị sĩ Ukraine hôm qua (2/11) đã phát biểu một cách đầy hung hăng trên sóng truyền hình quốc gia rằng, tiểu đoàn của ông ta sẵn sàng “xâm nhập” vào nước Nga và gây ra các vụ nổ ở nước láng giềng. Ông này còn nói về ý định tiến hành những hành động khủng bố khác trước khi bị người dẫn chương trình chặn lại.
 

Ảnh minh họa

Yury Bereza


"Tôi sẽ phát biểu đại diện cho các tiểu đoàn tình nguyện, bởi tôi có nhiều thông tin hơn... Hiện nay, chúng tôi không chỉ bảo vệ đất nước Ukraine mà còn đang xâm lược Liên bang Nga bằng cách đưa các biệt đội trinh sát và các nhóm phá hoại xâm nhập vào Nga", thủ lĩnh của tiểu đoàn Dnepr-1 (hay còn gọi là Dnipro-1) Yury Bereza đã tuyên bố như vậy trong chương trình “Shuster Live” của đài truyền hình Ukraine ngày hôm qua.
 
Bereza đã nói về những vụ đánh bom bên trong lãnh thổ nước Nga trước khi ông này bị người dẫn chương trình chặn lại bằng lời nhận xét những phát biểu của ông khiến “người dân lo sợ”. Chỉ huy tiểu đoàn Dnipro-1 do nhà tài phiệt Ukraine Igor Kolomoisky tài trợ hiện đã trở thành một nghị sĩ trong Quốc hội, sau khi được bầu trong cuộc bầu cử hôm 26/10.
 
Bereza gần đây đã bị báo chí chỉ trích kịch liệt sau khi có tin ông này đã bỏ rơi chiến binh của mình để tháo chạy khỏi một chiến trường ác liệt gần thành phố Ilovaysk. Đây là nơi các chiến binh của chính quyền Kiev đã bị bao vây bởi lực lượng ly khai miền đông trong một thời gian dài và sau đó giới chức Ukraine phải thừa nhận trận thảm bại đó đã khiến hàng trăm binh sỹ của họ bị thương vong.
 
Sau thất bại thê thảm ở Ilovaysk, Bereza hung hăng tuyên bố, ông ta sẽ “uống bia để ăn mừng sự phá hủy của điện Kremlin và Moscow”.
 
Trong một cuộc gặp gỡ với người dân ở một thành phố của Ukraine sau cuộc bầu cử quốc hội mới đây, Bereza cũng đã chia sẻ về ý định trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ukraine.
 
Tiểu đoàn tình nguyện của Bereza là một trong hàng chục đơn vị được thành lập trong năm nay bởi các nhà hoạt động Maidan và những thành phần chủ nghĩa dân tộc cực đoan thuộc nhóm Cánh Hữu. Là một lực lượng không chính quy giúp đỡ cho quân đội Kiev trong cuộc tấn công vào miền đông Ukraine, những nhóm tình nguyện như thế được cho là đã sử dụng những chiến thuật, phương sách đáng sợ.
 
Dnipro-1 là một trong số vài cái tên được Liên Hợp Quốc nhắc đến trong báo cáo về tình hình nhân quyền ở Ukraine từ ngày 18/8 đến 16/9. Theo đó, các lực lượng dưới quyền kiểm soát của Kiev bị tố cáo đang vi phạm những nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế. Phái đoàn Giám sát Nhân quyền của Liên Hợp Quốc ở Ukraine bày tỏ sự quan ngại đặc biệt về tình trạng “cưỡng ép biến mất, bắt giữ trái phép và ngược đãi do các thành viên của những tiểu đoàn tình nguyện như ‘Aydar', 'Dnipro-1', 'Kyiv-1' và 'Kyiv-2' của Kiev gây ra".
 
Trụ sở chỉ huy của Dnipro-1 được đặt ở tầng trệt của tòa nhà chính quyền Dnipropetrovsk. Ở phía bên trên là trụ sở của tỉnh trưởng khu vực Igor Kolomoisky. Sự sắp xếp này không phải là tình cờ hay ngẫu nhiên. Kolomoisky, một trong những tỉ phủ gây tranh cãi nhất của Ukraine, đã tài trợ cho đội quân tinh nhuệ Dnipro-1 và đổi lại ông này được hưởng lợi trong thời kỳ biến loạn khi tăng cường được ảnh hưởng chính trị cũng như an toàn cá nhân.
 
Các thành viên của đội quân Dnipro-1 đã tham gia vào nhiều trận đánh lớn nhất trong cuộc xung đột kéo dài 7 tháng qua ở miền đông Ukraine, trong đó có các trận đánh ác liệt kéo dài dai dẳng ở khu vực sân bay Donetsk.
 
Dnipro-1 có 700 quân - đó là chính thức. Không chính thức, con số là 7.000.
 
Những tiểu đoàn tình nguyện ở Ukraine hiện tại được xem là mối đe dọa đáng sợ đối với chính quyền Kiev. Với tư tưởng theo đường lối dân tộc chủ nghĩa cực đoan, nhiều tiểu đoàn đang hành xử theo một cách không khác gì “lực lượng khủng bố”.
 
Kiev không thể không cảm thấy bất an trước các tiểu đoàn tình nguyện khi mới đây, Vitaliy Feshchenko – phó chỉ huy của tiểu đoàn Dnipro-1, đã phát đi một lời cảnh báo sắc lạnh rằng, đội quân tinh nhuệ, thiện chiến của họ sẽ lấy chính quyền Kiev làm mục tiêu tiếp theo nếu chính quyền này không làm thay đổi tình hình ở đất nước Ukraine.


Kiệt Linh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc