Miền đông Ukraine thách thức chưa từng có

09:36, 02/11/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm nay (2/11) sẽ chính thức tiến hành một cuộc bầu cử để chọn ra những nhà lãnh đạo của riêng họ nhằm đưa khu vực đến gần hơn với nước Nga. Đây được xem là hành động thách thức Kiev và phương Tây chưa từng có của các khu vực ở miền đông Ukraine trong bối cảnh tiếng súng vẫn rộ lên khắp nơi.
 

Ảnh minh họa

Các cử tri ở miền đông Ukraine sẽ đi bỏ phiếu chọn lãnh đạo riêng của họ trong cuộc bầu cử ngày hôm nay.


Mỹ và Liên minh Châu Âu lên án gay gắt cuộc bầu cử diễn ra ở nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk ngày hôm nay, miêu tả đó hành động bất hợp pháp và làm gia tăng căng thẳng giữa phương Tây với Nga.
 
Cuộc bầu cử của lực lượng ly khai là bước ngoặt mới nhất trong cuộc đối đầu địa chính trị giữa Nga và phương Tây ở “chiến trường Ukraine”. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Yanukovych thân Nga hồi tháng Hai và thành lập ra một bộ máy lãnh đạo mới ở thủ đô Kiev đang tìm cách đưa Ukraine hội nhập vào Châu Âu.
 
Ở Donetsk – thành trì quân sự và chính trị chính của lực lượng ly khai, các nhân viên bầu cử tại một điểm bỏ phiếu được đặt tại một trường tiểu học đang dán những lá cờ có 3 màu xanh, đen và đỏ lên các thùng phiếu trước giờ bầu cử.
 
"Các danh sách cử tri đã bị chính quyền Kiev lấy đi, vì thế chúng tôi gặp một số khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức một cuộc bầu cử hợp pháp cho nhân dân Donetsk”, bà Natalia Chaban – một quan chức phụ trách bầu cử ở trường học địa phương, cho biết.
 
Donetsk là thành phố công nghiệp lớn của Ukraine. Trong thời bình, Donetsk từng có dân số lên tới gần 1 triệu dân. Tuy nhiên, nơi đây đã trải qua những trận bắn phá, giao tranh ác liệt nhất chỉ vài giờ trước khi cuộc bầu cử bắt đầu. Chính quyền Kiev cho biết, họ mất 6 binh sỹ trong 24 giờ qua.
 
Kiev cáo buộc các cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine là hành động vi phạm thỏa thuận Minsk mà hai bên đạt được nhằm thiết lập chế độ ngừng bắn ở miền đông. Chính phủ thân phương Tây của Kiev cho rằng, các thỏa thuận mà họ ký với lực lượng ly khai ở thủ đô Minsk của Belarus dưới sự chứng kiến của Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), yêu cầu các khu vực miền đông Ukraine phải tiến hành các cuộc bầu cử theo luật pháp của Ukraine và các cuộc bầu cử này chỉ bầu ra quan chức địa phương nằm dưới sự điều hành của Kiev nhưng có tiếng nói độc lập hơn trong các công việc ở khu vực của họ.
 
Kế hoạch tiến hành các cuộc bầu cử của riêng mình của lực lượng ly khai miền đông Ukraine ở hai khu vực Donetsk và Luhansk chỉ một tuần sau cuộc bầu cử quốc hội là vi phạm các thỏa thuận Minsk, Kiev tố cáo.
 
Cuộc bầu cử trên chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa phương Tây và Nga – nước vốn đang phải chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt từ Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Phương Tây do Mỹ cầm trịch đã thể hiện sự tức giận sôi sục khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây lên tiếng tuyên bố, Moscow sẽ công nhận kết quả các cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine giống như cuộc bầu cử Quốc hội của nước này diễn ra hồi cuối tuần trước.
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 31/10 rằng, các cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine là bất hợp pháp và Châu Âu sẽ không công nhận kết quả của những cuộc bầu cử đó.
 
"Tất cả chúng tôi đều tin và hiểu rằng, phương Tây đang đánh Nga nhưng họ quyết định làm việc đó ở Ukraine. Về phần chúng tôi, chúng tôi chỉ đang nỗ lực tìm cách sống sót”, ông Vitaly, 34 tuổi, một doanh nhân ở Donetsk, đã cho biết như vậy.
 
Donetsk, Luhansk: Kiev có âm mưu phá hoại cuộc bầu cử
 
Tuyên bố được hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk phát đi ngày hôm qua (1/11) cho hay, “giới chức thực thi pháp luật của hai nước cộng hòa đã nhận được thông tin về các vụ phá hoại do quân đội Ukraine lên kế hoạch và chúng tôi đã chuẩn bị mọi biện pháp để đối phó. Chúng tôi sẽ đảm bảo an ninh cho các cuộc bầu cử”.
 
“Chúng tôi đang kiểm soát tình hình”, giới chức thực thi pháp luật của Donetsk và Luhansk cho hay.
 
“Những thông tin đáng buồn về việc Cơ quan An ninh Ukraine có thể tung ra những hành động khiêu khích nhằm vào các cuộc bầu cử ở Donetsk và Luhansk  đã chứng minh một điều, Kiev muốn làm mọi người sợ để làm giảm tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử của chúng tôi”, một quan chức thực thi pháp luật ở miền đông Ukraine cho hay.
 
Theo ông Eduard Basurin thuộc cơ quan quốc phòng của Donetsk, bộ của ông đã biết về các kế hoạch phái các nhóm trinh sát và phá hoại từ Ukraine. “Vì thế, chúng tôi đã tăng cường lực lượng bảo vệ cũng như tiến hành các biện pháp nhằm sẵn sàng đối phó với các hành động phá hoại có thể xảy ra”.
 
Các cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine diễn ra chỉ một tuần sau cuộc bầu cử quốc hội do Kiev tiến hành. Với 98,1% số phiếu được kiểm, Đảng mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk vượt lên dẫn đầu với khoảng cách sít sao so với đảng về thứ hai là Liên minh Poroshenko của Tổng thống. Cụ thể, đảng của Thủ tướng đang giành 22,2% số phiếu trong khi đảng của Tổng thống giành 21,8% số phiếu, Uỷ ban Bầu cử Trung ương Ukraine cho hay. Đảng Samopomich của Thị trưởng thành phố Lviv Andriy Sadovyi về thứ ba với 11% số phiếu.
 
Các khu vực miền đông Ukraine không công nhận kết quả cuộc bầu cử do Kiev tiến hành cũng giống như việc Kiev không chấp nhận những cuộc bầu cử của lực lượng ly khai.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc