Chiến đấu cơ F-16 lại gặp nạn, Mỹ lo sốt vó

10:48, 07/11/2014
|

(VnMedia) - Một máy bay tiêm kích F-16 của không quân Mỹ hôm qua (6/11) bất ngờ mất liên lạc với trung tâm chỉ huy. Giới chức quân sự lo ngại chiếc máy bay đã gặp nạn, còn viên phi công vẫn bặt vô âm tín!

  Ảnh minh họa

 F-16 - tiêm kích chủ lực của không quân Mỹ nhưng cũng gắn với hàng loạt vụ tai nạn đáng tiếc


Nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho hay, chiếc F-16 cất cánh từ căn cứ không quân Tyndall, bang Florida để thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện. Sau khi cất cánh không lâu, căn cứ không thể liên lạc được với chiếc tiêm kích này. Trong khi đó, chiếc máy bay QF-4 tham gia bay tập cùng chiếc F-16 đã trở lại căn cứ an toàn.
 
Nhận định có thể chiếc F-16 đã gặp nạn, ngay lập tức công tác tìm kiếm và hỗ trợ được triển khai. Lực lượng cảnh sát bờ biển xác nhận thông tin này đồng thời cho biết, họ nhận được lời đề nghị hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
 
Lần theo tín hiệu cuối cùng F-16 gửi về cho trung tâm chỉ huy, các quan chức quân sự nhận định nó có thể đã rơi trên vịnh Mexico, cách căn cứ không quân khoảng 100 km về phía nam. Hiện đội tìm kiếm cứu nạn gồm 2 tàu cơ động, 1 máy bay tuần tiễu và 1 trực thăng đã được huy động tới khu vực kể trên.
 
Đại tá Mark O’Laughlin, phó chỉ huy đơn vị bay 325 khẳng định, nhiệm vụ tối thượng lúc này là tìm viên phi công trên chiếc F-16. “Cứu người là ưu tiên hàng đầu của quân đội Mỹ. Gia đình và bạn bè của viên phi công mất tích đừng quá lo lắng vì chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để tìm bằng được cậu ấy”.
 
Trả lời phỏng vấn tờ Guardian, thiếu úy Chris Boyer-Meeter cho hay, F-16 là loại máy bay chiến đấu có hoặc không có người lái nhưng vào thời điểm gặp nạn một phi công đã điều khiển nó.
 
F-16 là một trong số những dòng máy bay được Mỹ xuất khẩu nhiều nhất trong những năm qua. Vụ tai nạn nêu trên khiến không ít người đặt câu hỏi về độ an toàn của loại máy bay này. Trong quá khứ từng xảy ra không ít sự cố gắn với loại máy bay tiêm kích trứ danh của quân đội Mỹ.
 
Hồi tháng 10 vừa qua, 2 chiếc F-16s đã va chạm trên không trong một buổi bay huấn luyện thường kỳ. Vụ va chạm khiến một phi công phải bung dù nhảy khỏi máy bay, chiếc còn lại may mắn hạ cánh an toàn.
 
Năm 2013, một chiếc F-16 đã mất tích tại vùng núi Afghanistan khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra. Một năm trước đó, tai nạn cũng xảy ra với chiếc F-16 trên vùng biển Thái Bình Dương khiến không quân Mỹ yêu cầu mở cuộc kiểm tra toàn diện đối với loại máy bay này.
 
F-16 Fighting Falcon là loại máy bay chiến đấu do Tập đoàn General Dynamics và Lockheed Martin hợp tác sản xuất. Kể từ năm 1976 tới nay, đã có tới hơn 4.000 chiếc được chế tạo và xuất khẩu đi hàng chục quốc gia là đồng minh, bạn bè của Mỹ.
 
Có hỏa lực cực mạnh cùng khả năng tác chiến cơ động nhưng F-16 cũng gắn với “điểm đen” là hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng trong quá khứ.


Minh Quang - (Guardian, NBC)

Ý kiến bạn đọc