Công dân Việt Nam nên tránh khu biểu tình Hong Kong

21:53, 02/10/2014
|

(VnMedia) - Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (2/10) của Bộ Ngoại giao Việt Nam, cuộc biểu tình ở Hong Kong , thi thể các nạn nhân người Việt thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay MH17 là những vấn đề được báo giới đặc biệt quan tâm.

 

Sau khi thông báo về chuyến công du sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản từ ngày 9-12/10 tới nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai bên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - ông Lê Hải Bình đã trả lời một số câu hỏi của các phóng viên tham dự cuộc họp báo.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước làn sóng biểu tình ở Hong Kong , ông Lê Hải Bình cho biết: “Đây là công việc nội bộ của Trung Quốc. Việt Nam hy vọng chính quyền Hong Kong sớm có biện pháp thích hợp nhằm sớm ổn định tình hình ở Hong Kong, bảo vệ hiệu quả sự an toàn về người và tài sản, quyền lợi hợp pháp của công dân cũng như doanh nghiệp Việt Nam ở Hong Kong”.

 

Người phát ngôn cho biết thêm rằng, sau khi nhận được thông tin về tình hình biểu tình Hong Kong, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Hong Kong có biện pháp bảo đảm an toàn cho công dân Việt nam đang sinh sống và làm việc ở Hong Kong. Bộ Ngoại giao cũng khuyến cáo công dân Việt Nam không đến những khu vực có biểu tình để tránh những tình huống phức tạp.

 

Cũng tại cuộc họp báo, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, cơ quan chức năng Hà Lan đã xác định được thi thể của 2 trong số 3 nạn nhân người Việt Nam trên chuyến bay định mệnh MH17 bị bắn rơi ở Ukraine. Đó là chị Nguyễn Ngọc Minh và con gái là Đặng Minh Châu.

 

Ông Lê Hải Bình cho biết, Bộ Ngoại giao đã thông báo cho gia đình nạn nhân biết và phối hợp với chính quyền Hà Lan, Malaysia để sớm đưa thi thể hai nạn nhân về nước để gia đình lo hậu sự. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đề nghị chính quyền Hà Lan sớm nhận dạng thi thể cháu Đặng Phúc Duy.

 
Trước đó, trên chuyến bay MH17 của hãng Hàng không Malaysia bị bắn rơi tại Ukraine ngày 17/7 khiến 298 nạn nhân tử nạn có 3 công dân Việt Nam. 3 công dân này đồng thời có quốc tịch Hà Lan.

Ba nạn nhân người Việt gồm chị Nguyễn Ngọc Minh, sinh năm 1977 và 2 con Đặng Minh Châu, sinh năm 1997 và Đặng Quốc Huy sinh năm 2001.

Được biết, chị Nguyễn Ngọc Minh và 2 con sống ở Delft, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Amsterdam của Hà Lan khoảng 60 km. Tháng 8/2013, chồng chị là anh Đặng Quốc Thắng đã qua đời trong một tai nạn tàu. Chị Minh sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Chị có một người em trai đang sống với bố mẹ ở Hà Nội.

Gia đình chị Nguyễn Ngọc Minh vừa đến dự đám cưới bạn ở Anh ngày 13/7. Theo kế hoạch, ba mẹ con sẽ quá cảnh tại Kuala Lumpur ( Malaysia ), trước khi về Hà Nội.  


Đan Khanh

Ý kiến bạn đọc