Bí ẩn "vật thể lạ dưới nước" bị săn lùng

06:33, 23/10/2014
|

(VnMedia) - Thụy Điển đã triển khai một loạt máy bay, tàu chiến hiện đại để săn tìm tàu ngầm lạ xâm nhập lãnh hải nước này trong suốt 4 ngày qua. Đây là cuộc điều động quân đội lớn nhất của Thụy Điển kể từ thời chiến tranh lạnh. 
 

Quyết lôi vật thể lạ lên mặt nước
 
Trong 4 ngày qua, quốc gia này đã huy động một lực lượng lớn quân đội bao gồm hàng trăm binh sỹ, máy bay trực thăng, tàu dò mìn, tàu chiến hiện đại HMS Visby được trang bị công nghệ chống tàng hình nhằm truy tìm “vật thể nhân tạo” dưới nước cách thủ đô Stockholm 60km.

 Ảnh minh họa
Tàu đổ bộ tấn công nhanh của Hải quân Thụy Điển

 Ảnh minh họa
và tàu săn tàu ngầm HMS Visby được triển khai truy tìm "vật thể lạ" ngoài khơi Stockholm
 


Vụ điều động này diễn ra sau khi một tín hiệu cấp cứu bằng tiếng Nga lọt vào tần số khẩn cấp của Thụy Điển. Ngay lập tức quốc gia này đã triển khai mọi thiết bị quân sự hiện đại của mình để truy tìm nguồn gốc của tín hiệu trên.
 
Báo chí Thụy Điển dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên của Thụy Điển cho hay rất có thể một tàu ngầm mini gặp sự cố khi đang xâm phạm vùng lãnh hải của nước này.
 
Hôm qua (21/10), Tưởng Hải quân Thụy Điển Anders Grenstad tuyên bố nước này sẽ sử dụng mọi nguồn lực có thể để “lôi bằng được vật thể lạ lên mặt nước”. Cũng theo ông Grenstad, có thêm nhiều dấu hiệu được nhìn thấy tại vùng biển ngoài khơi Stockholm nhưng từ chối xác nhận đó có phải là tàu ngầm hay không.
 
Trước đó, Tư lệnh quân đội Thụy Điển - Sverker Goeranson khẳng định, có hoạt động rất đáng ngờ dưới đáy biển ngoài khơi Stockholm và cho biết hải quân nước này sẵn sàng đối phó với bất cứ kẻ xâm phạm lãnh hải nào.
 
“Điều quan trọng nhất trong lần điều động quân đội này cho thấy Thụy Điển và lực lượng quân đội của mình luôn chủ động và sẵn sàng khi có bất cứ hành động nào được cho là có thể vi phạm vùng biển của mình”, Tướng Sverker Goeranson nhấn mạnh.
 
Một số quan chức hải quân Thụy Điển khẳng định, họ không loại trừ đó có thể là tàu ngầm của Nga. Vụ việc này xảy ra trong bối cảnh mối quan hệ  giữa Nga và Thụy Điển không thực sự nồng ấm kể từ cuộc chiến tranh lạnh.  Năm 1981, một tàu ngầm của Nga bị mắc cạn gần căn cứ hải quân của Thụy Điển. Vụ việc này khiến một loạt quốc gia thuộc khu vực biển Baltic như Estonia, Latvia và Litva báo động. Trong một thời gian dài sau đó, Thụy Điển từng huy động quân đội nước này săn tàu ngầm Nga nhưng bất thành.
 
Tháng trước, Stockholm đã cáo buộc 2 máy bay chiến đấu của Nga đã vi phạm không phận của nước này và đã triệu Đại sứ Nga để phản đối. Cách đây ít ngày, hải quân Thụy Điển cũng phát hiện một con tàu chở dầu của Nga hiện diện ở vùng biển ngoài khơi Stockholm.
 
Quốc gia nào bị nghi sở hữu “vật thể lạ” dưới nước?
 
Cho tới nay, các quan chức hải quân Thụy Điển vẫn tránh đề cập trực tiếp tới quốc gia bị nghi điều tàu ngầm xâm phạm lãnh hải nước này. Dù giới truyền thông Thụy Điển dẫn thông tin nghi ngờ đó là một con tàu do thám của Nga.

Bộ Quốc phòng Thụy Điển cho biết, một người dân đã vô tình chụp được bức ảnh một "vật thể lạ" ngay gần bờ biển Stockholm. Vật thể này sau đó đã lặn xuống nước và biến mất.

 Ảnh minh họa

 Bức ảnh chụp một "vật thể lạ" ở bờ biển Stockholm


Nga hiện tại vẫn bác bỏ mọi cáo buộc và nghi ngờ của Stockholm. Moscow tuyên bố, lực lượng tàu ngầm của Nga không có bất cứ hoạt động nào tại vùng biển Baltic. Đồng thời Nga cũng cho rằng rất có thể “vật thể lạ dưới nước” là một tàu ngầm của Hà Lan.
 
Hãng thông tấn Tass dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, có thể một tàu ngầm của Hà Lan mới tham gia tập trận cùng Thụy Điển hồi tuần trước đã đi vào vùng biển của nước này. Vị quan chức này cũng khuyên Stockholm nên dừng việc tìm kiếm lại để “tiết kiệm tiền thuế của người dân” và yêu cầu Hà Lan giải thích về vấn đề này.
 
Tờ Nezavisimaya Gazeta của Nga còn cho rằng Thụy Điển đã “quan trọng hóa vấn đề”. Thậm chí còn để ngỏ khả năng Thụy Điển cố tình đẩy sự việc đi xa hơn để được rót ngân sách quốc phòng nhiều hơn, do chi phí quốc phòng của nước này bị cắt giảm lớn sau chiến tranh lạnh.
 
Phía Hà Lan thì khẳng định, chiếc tàu ngầm tham gia tập trận đã rời Thụy Điển và đã cập bến tại Estonia trước khi sự việc này xảy ra.
 
Hiện tại, Thụy Điển cho rằng, rất có thể “vật thể lạ” xâm nhập vùng biển nước này là loại tàu ngầm mini do thám. Vì vậy nó sẽ cần tới một “tàu mẹ” vận chuyển và ngụy trang trước khi tiếp cận mục tiêu. “Tàu mẹ” đó có thể neo đậu gần đó.
 
Nhận định của Thụy Điển như muốn nhắm tới một con tàu chở dầu lớn thuộc sở hữu của cty Nga Novoship vốn lởn vởn ngoài khơi Stockholm suốt những ngày qua. Tuy nhiên, đại diện của Novoship đã bác bỏ cáo buộc này và cho biết con tàu đang chờ chất hàng để lên đường tới Mỹ.
 
Trong lúc chưa thể xác định được “vật thể lạ dưới nước” thuộc bên nào, các quốc gia tại khu vực Baltic đã thắt chặt an ninh trước “những mối đe dọa từ bên ngoài”.
 
Estonia thông báo họ đã triển khai thêm lực lượng tuần tra bờ biển để tăng cường giám sát và ngăn chặn sự xâm nhập của các “vật thể lạ”. Trong khi đó, Litva lo ngại về khả năng an toàn cho khu chứa khí ga khổng lồ của mình và đã quyết định chuyển toàn bộ số nhiên liệu này tới cảng Klaipeda.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc