Quân đội Syria đủ mạnh để chống lại Nhà nước Hồi giáo?

08:24, 21/09/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng quân đội Syria đủ mạnh để chiến đấu trong vòng hơn 10 năm nữa với các chiến binh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS , các phần tử khủng bố có liên kết với al-Qaeda và một số nhóm cực đoan khác. Thông tin trên vừa được nhật báo Daily Star đưa ra hôm qua (20/9).

 

“Quân đội Syria có thể chiến đấu cho 10 năm nữa”, một chính trị gia Leban thân cận với chính phủ Syria và am hiểu về cuộc xung đột ở Syria cho biết.

 

Lực lượng chính phủ Syria hiện đang phải đối mặt với nhiệm vụ thách thức đó là đấu tranh với IS.


Ảnh minh họa

 

Tổ chức Hồi giáo cực đoan dòng Sunni, một chi nhánh của al-Qaeda này là tổ chức đối đầu với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở nước này trước khi tấn công sang Iraq hồi tháng 6 vừa qua.

 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là một trong những nhóm thánh chiến nguy hiểm nhất thế giới, sau khi kiểm soát các khu vực rộng lớn ở Syria Iraq . IS được xem là một mối đe dọa an ninh mới tại khu vực Trung Đông.

 

Dưới tên cũ là Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và cận Đông ( ISIS ), nó được thành lập vào tháng 4/2013, bắt nguồn từ nhóm al-Qaeda tại Iraq (AQI).

 

IS đã bị al-Qaeda chối bỏ, nhưng trở thành một trong những nhóm thánh chiến chủ chốt chiến đấu chống lại các lực lượng chính phủ tại Syria Iraq .

 

Hiện chưa rõ quy mô chính xác của IS nhưng tổ chức này được tin là bao gồm hàng nghìn tay súng, trong đó có nhiều kẻ thánh chiến nước ngoài.

Trước đó, hồi tháng 8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ thị tiến hành các cuộc không kích “hạn chế” nhằm vào hang ổ của IS ở miền bắc và miền tây Iraq. Đến ngày 10/9, ông Obama tiếp tục công bố chiến lược đánh bại IS, trong đó có việc thành lập một liên minh quốc tế chống IS, triển khai các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào hang ổ của IS ở Syria trong khi tiếp tục các cuộc không kích ở Iraq.

 

Hôm 19/09/2014, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra tuyên bố chung kêu gọi cộng đồng quốc tế “tăng cường và mở rộng” sự hỗ trợ đối với Iraq trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố IS và yêu cầu tất cả các nước có điều kiện hãy tham gia vào liên minh. Tuyên bố chung của Hội đồng Bảo an được các nhà quan sát đánh giá là một thành công ngoại giao của Ngoại trưởng Mỹ trong nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế rộng rãi trong chiến dịch tiêu diệt tổ chức IS.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc