Đáng gờm tiềm lực quân sự Nhà nước Hồi giáo IS

10:19, 17/09/2014
|

(VnMedia) - Các chiến binh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hôm qua (16/9) đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Syria đang tiến hành các cuộc không kích nhằm vào tổ chức này. Đây là lần đầu tiên IS bắn hạ một chiến đấu cơ của Syria kể từ khi chính phủ nước này bắt đầu tiến hành chiến dịch đánh bom nhằm vào sào huyệt của chúng ở Raqqa hồi tháng 7 vừa qua. Theo giới quan sát, vụ việc cho thấy IS có tiềm lực quân sự "đáng gờm".
 
Thông tin trên vừa được Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria đưa ra hôm nay (17/9).
 
Các nhân chứng cho hay, chiếc máy bay rơi xuống bên ngoài thành trì của Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Raqqa, cách thủ đô Damascus khoảng 40 km về phía đông bắc, trong các cuộc không kích trên phạm vi lãnh thổ của nhóm IS.

Ảnh minh họa
Người dân đang kéo xác chiếc máy bay bị bắn hạ

Cơ quan theo dõi nhân quyền Syria cho biết, có 5 cuộc không kích vào Raqqa trong ngày thứ Ba.
 
Không quân Syria đã dội bom vào khu vực lãnh thổ do IS kiểm soát ở tỉnh Raqqa và Deir al-Zor gần như hàng ngày kể từ khi nhóm này chiếm thành phố Mosul của Iraq trong tháng 6.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh này cho biết: “Các chiến binh IS đã bắn hạ một máy bay quân sự. Đây là chiếc máy bay đầu tiên bị bắn hạ kể từ khi chính quyền (Syria) bắt đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các chiến binh thánh chiến hồi tháng 7 vừa qua sau khi tổ chức này tuyên bố tự thành lập nhà nước Hồi giáo hồi cuối tháng 6”.
  
Một tài khoản Twitter cũng đăng tải một bức ảnh chụp xác chiếc máy bay của Syria bị bắn hạ. Trong khi đó một tài khoản khác lại cập nhật trạng thái : “Allahu Akbar (Chúa vĩ đại), Cảm ơn Chúa chúng con có thể xác nhận rằng một chiến đấu cơ đã bị bắn hạ ở Raqqa. Chúc mừng những con sư tử của Nhà nước Hồi giáo”.

Cũng theo cơ quan này, cuộc đụng độ của IS với các chiến binh người Kurd gần biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến hai bên tổn thất nặng nề về người. Các chiến binh người Kurd đã tiến hành cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo trong nhiều tháng qua.

Theo giới  quan sát, vụ việc cho thấy IS có tiềm lực quân sự đáng ngại. Trong đợt tiến công chớp nhoáng hồi tháng 6, có lúc IS đã kiểm soát 40% lãnh thổ Iraq và nhờ đó thu giữ được một lượng lớn vũ khí ở các doanh trại quân đội.

Mỹ mở rộng chiến dịch nhằm vào IS
  
Mỹ hôm qua cũng đã lần đầu tiên tiến hành ném bom gần thủ đô Baghdad để hỗ trợ lực lượng Iraq đấu tranh với IS.
 
Cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các chiến binh IS được tiến hành ở khu vực Sadr al-Yusufiyah, cách thủ đô Baghdad 15 dặm. Các cuộc không kích này đã tiêu hủy 6 phương tiện của IS gần Sinjar và một vị trí chiến đấu của chúng ở tây nam Baghdad. 

Ảnh minh họa
Tiềm lực quân sự của IS là một điều đáng lo ngại.

Bộ Tư lệnh Trung ương của Mỹ nói trong một tuyên bố rằng: “Lực lượng quân đội Mỹ đã tiếp tục tấn công những kẻ khủng bố (IS) ở Iraq, triển khai các chiến đấu cơ để tiến hành 2 cuộc không kích trong hai ngày Chủ Nhật và Thứ Hai nhằm hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq gần Sinjar và phía tây nam Baghdad”.

“Cuộc không kích vào khu vực phía Tây Nam Baghdad là cuộc không kích đầu tiên đánh dấu nỗ lực mở rộng chiến dịch của Mỹ nhằm bảo vệ công dân của mình cũng như tiến hành các chiến dịch nhân đạo khi mà lực lượng quân đội Iraq đang tấn công phiến quân IS đúng như tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 10/9 vừa qua”, Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ khẳng định.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ còn nhấn mạnh: “Các cuộc không kích của Mỹ được tiến hành để bảo vệ quân nhân và các trang thiết bị của Mỹ, hỗ trợ nỗ lực viện trợ nhân đạo và giúp lực lượng quân đội Iraq tấn công những tên khủng bố IS”. 

Cuộc không kích này được thực hiện trong bối cảnh đại diện của khoảng 30 quốc gia và tổ chức quốc tế, trong đó có Mỹ, Nga và Trung Quốc tập trung tại Hội nghị quốc tế về hòa bình và an ninh Iraq tại Paris để hiện thực hóa cam kết sẽ giúp Iraq đấu tranh với các chiến binh Hồi giáo cực đoan IS và sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ra chỉ thị tiến hành “một cuộc chiến không thương xót” nhằm vào IS.

Đại diện các nước tuyên bố sẽ hỗ trợ Baghdad "bằng bất kỳ biện pháp nào cần thiết, bao gồm cả viện trợ quân sự thích hợp, phù hợp với nhu cầu do các nhà chức trách Iraq trình bày, tuân thủ luật pháp quốc tế và không gây nguy hiểm cho an ninh dân sự".

Lãnh đạo các nước nêu rõ các phần tử cực đoan IS là "mối đe dọa không chỉ đối với Iraq mà còn với cả toàn bộ cộng đồng quốc tế", đồng thời nhấn mạnh "nhu cầu cấp bách" cần loại bỏ chúng khỏi Iraq, nơi nhóm này đang kiểm soát khoảng 40%  lãnh thổ.

Syria đã đề nghị được tham gia liên minh chống IS của Mỹ, tuy nhiên, các chính phủ phương Tây nhận thấy Tổng thống Syria Bashar al-Assad là một phần nguyên nhân gây nên tình trạng hiện tại nên đã bác bỏ đề nghị hợp tác này.

Đến nay Mỹ thực hiện 162 cuộc không kích vào Iraq, tuy nhiên, việc Mỹ lần đầu tiên không kích phiến quân IS gần thủ đô Baghdad được cho là sẽ làm gia tăng các hoạt động chống lại IS của Mỹ tại Iraq. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc