Tổng thống Nga không dễ để Phương Tây 'bẫy'

18:08, 21/08/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không dễ dàng bị phương Tây lôi vào một cuộc chiến với nước láng giềng Ukraine. Đây là nhận định vừa được một nhà phân tích cấp cao đưa ra.
 

Ảnh minh họa


Tổng thống Putin


“Tôi không nghĩ Tổng thống Putin sẽ xâm lược Ukraine. Tôi cho rằng đó là điều cuối cùng ông ấy làm”, ông Clifford Gaddy hôm qua (20/8) cho biết.
 
“Tại sao? Bởi tôi tin rằng, ông Putin nghĩ đó là cái bẫy của chúng ta và đó là điều chúng ta muốn bắt ông ấy làm. Và ông ấy rất nhạy cảm với điều đó”, nhà phân tích Gaddy cho hay.
 
Trong suốt tuần qua, giới chức và báo chí phương Tây đã liên tục đưa ra những cáo buộc chưa được kiểm chứng về việc đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo mà Nga đưa đến miền đông Ukraine có chứa vũ khí. Người đứng đầu NATO – ông Anders Fogh Rasmussen còn đi xa hơn nữa khi cho rằng đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga chỉ là “vỏ bọc” cho một cuộc xâm lược quân sự.
 
Trong khi nhiều người ở Washington đang “đoán già đoán non” về các động cơ của Tổng thống Putin ở Ukraine thì ông Gaddy khẳng định chắc chắn rằng, “bản chất là có rất ít việc có thể làm được với Ukraine, đó là vì tương lai của nước Nga".

Để minh chứng cho lời khẳng định rằng Tổng thống Putin sẽ không bị dụ vào một cuộc xâm lược quân sự ở nước láng giềng Ukraine, ông Gaddy đã dẫn lại lời “những phát biểu được nhắc đi nhắc lại nhiều lần của ông Putin trước đây rằng, xét về mặt lịch sử, nước Nga ngày nay sẽ vĩ đại, sẽ đông dân như nước Mỹ, sẽ hùng mạnh như nước Mỹ nếu cách đây hơn 100 năm, Nga không bị lôi kéo vào các cuộc chiến tranh và các cuộc cách mạng”.
 
Đối ngược với niềm tin đang thắng thế ở Washington hiện giờ cho rằng Tổng thống Putin sẽ xâm lược Ukraine bằng quân sự, nhà phân tích Gaddy khẳng định, đó là “khả năng tối thiểu”.
 
Ông Gaddy thường xuyên chỉ trích các chính sách của Nga và đã có rất nhiều bài viết về xu hướng của nền kinh tế Nga trong 2 thập kỷ qua.
 
Mỹ cùng với phương Tây và Kiev liên tục cáo buộc Moscow gây ra cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine và tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine hiện giờ. Các nước này cũng nhiều lần cáo buộc Moscow dồn lực lượng hùng hậu đến khu vực biên giới để nhăm nhe ý định xâm lược Ukraine.
 
Mới đây nhất, khi Nga phái đoàn xe gồm gần 300 chiếc chở 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo đến miền đông Ukraine thì Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow đang tìm cách thực hiện một “cuộc xâm lược” vào nước láng giềng Ukraine dưới “vỏ bọc” một chương trình viện trợ nhân đạo.
 
Nga bác bỏ mọi cáo buộc trên, khẳng định đó là những cáo buộc vô căn cứ. Moscow nhiều lần đòi Kiev và phương Tây trưng ra những bằng chứng chứng minh cho các cáo buộc của họ nhưng chưa có bằng chứng thuyết phục nào được đưa ra cho đến nay.
 
Sau nhiều trở ngại, đoàn xe viện trợ của Nga đã được vào Ukraine
 
Liên quan đến vấn đề viện trợ nhân đạo, một nguồn tin đáng tin cậy vừa tiết lộ, 16 chiếc xe đầu tiên trong đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đã được phép đi vào lãnh thổ Ukraine sau khi Nga bảo đảm hoàn thiện tất cả các thủ tục cần thiết đã được thỏa thuận với Kiev.
 
“Ủy ban Hội chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) và Nga đã làm tất cả những gì mà Kiev đòi hỏi để cho đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo được đi qua khu vực biên giới, trong đó có cả việc cung cấp cho phía Ukraine tất cả những giấy tờ cần htieets. Hiện tại, mọi việc phụ thuộc vào đại diện của phía Ukraine”, nguồn tin trên cho hay.
 
Bộ Ngoại giao Nga gần đây tuyên bố, Nga đã làm tất cả những gì có thể để đảm bảo an ninh cho đoàn xe đi qua khu vực biên giới Ukraine và điều này đã được Chủ tịch ICRC Peter Maurer xác nhận.
 
16 chiếc xe tải đầu tiên trong đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đến cho miền đông Ukraine được cho là đang đậu tại khu vực đồn biên phòng ở Donetsk. Những chiếc xe còn loại trong đoàn vẫn đang nằm ở khu vực gần thành phố Kamensk-Shakhtinsky của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 20 dặm.
 
Nga đang chở 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới Ukraine, bao gồm thực phẩm, thuốc men, túi ngủ và máy phát điện. Chuyến hàng này dự kiến được chuyển đến hai khu vực Donetsk và Lugansk. Đây là những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Đoàn xe của Nga đã khởi hành từ thủ đô Moscow hôm 12/8 và đến gần khu vực biên giới với Ukraine cách đây nhiều ngày. Tuy nhiên, đoàn xe này liên tiếp vấp phải những trở ngại, ngăn cản vì sự nghi ngờ của Kiev và phương Tây.
 
Kiev và phương Tây cáo buộc đồng thời cũng lo sợ rằng Nga có thể dùng chiến dịch viện trợ nhân đạo cho miền đông Ukraine để làm “vỏ bọc” đưa vũ khí, thiết bị quân sự vào cho lực lượng ly khai. Đoàn xe gồm 262 chiếc xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đã đến sát đồn biên phòng của lực lượng ly khai miền đông Ukraine từ hôm 14/7 nhưng đã bị Kiev chặn lại. Nga đã đồng ý để các lực lượng chức năng của Kiev trực tiếp kiểm tra số hàng hóa trên đoàn xe của họ cũng như đáp ứng mọi yêu cầu mà Kiev đề ra để có thể đưa được hàng viện trợ nhân đạo đến cho những người dân khốn khổ ở miền đông Ukraine.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc