Tin sốc về vụ nhà báo Mỹ bị IS chặt đầu

16:06, 22/08/2014
|

(VnMedia) - Gia đình của James Foley, nhà báo Mỹ bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu đã nhận được một bức thư cảnh báo về hành động man rợ này trước khi anh bị chúng hành quyết.
 
Theo hãng tin GlobalPost, bức thư có nội dụng thông báo cho gia đình James Foley biết anh sẽ bị hành hình vì hành động của Mỹ ở Iraq.

Ảnh minh họa
Nhà báo James Foley

“Ông và người dân của ông sẽ phải trả giá vì những vụ tấn công bom của mình. Cái giá đầu tiên sẽ là máu của một công dân Mỹ - James Foley! Anh ta sẽ bị hành quyết do hậu quả trực tiếp của hành động xâm phạm của ông đối với chúng tôi”, bức thư gia đình Foleys nhận được ngày 12/8, được GlobalPost đăng tải.
 
“Ông đã được cho nhiều cơ hội để đàm phán việc thả tự do cho công dân của ông thông qua giao dịch tiền mặt như nhiều chính phủ khác đã chấp thuận. Chúng tôi cũng đề xuất việc trao đổi con tin lấy con tin, như việc thả tự do cho những người Hồi giáo hiện đang bị các ông bắt giữ như bà Dr Afia Sidiqqi, tuy nhiên các ông đã nhanh chóng thể hiện ra mặt rằng đó không phải là điều các ông quan tâm”, bức thư viết thêm.
 
Được biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã yêu cầu một khoản tiền chuộc khoảng 132 triệu USD để đổi lấy sinh mạng của Foley.
 
Ngay 19/8, IS đã tung một đoạn video trên Youtube ghi lại hình ảnh dã man khi một người đàn ông bịt kín mặt chặt đầu Foley để thách thức Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
IS còn tuyên bố chúng đang giam giữ một nhà báo Mỹ khác là Steven Sotloff, người xuất hiện ở cuối đoạn băng video và cảnh báo rằng sinh mạng của anh phụ thuộc vào động thái tiếp theo của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
Nhà nước Hồi giáo nguy  hiểm tới mức nào?

Nhà nước Hồi giáo (IS) còn được biết đến với tên gọi Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant, Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria hay Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông là một nhóm chiến binh Jihad, có nguồn gốc từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI), được thành lập từ những năm đầu của cuộc chiến tranh Iraq và cam kết trung thành với al-Qaeda trên cơ sở hợp nhất một số nhóm, chủ yếu là các tay súng người Sunni, bất đồng với chính quyền Baghdad. 
 
Tàn bạo, thiện chiến, được tổ chức tốt và có nền tài chính dồi dào, lực lượng Nhà nước hồi giáo (IS) đang nhanh chóng trở thành tổ chức vũ trang cực đoan nguy hiểm nhất trên thế giới và mối đe dọa lớn nhất tới Mỹ trong thời gian gần đây..
 
Tự xưng và không được công nhận là một nhà nước độc lập, tổ chức này tuyên bố lãnh thổ của mình bao gồm Iraq và Syria, với dự tính tuyên bố lãnh thổ trong tương lai trên cả khu vực Levant—gồm cả Lebanon, Israel, Jordan, Cyprus và Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm này bao gồm và được hỗ trợ bởi một loạt các nhóm nổi dậy, trong đó có tổ chức tiền thân của nó, Hội đồng Mujahideen Shura, Al-Qaeda ở Iraq (AQI), Jaysh al-Fatiheen, Jund al-Sahaba, Katbiyan Ansar Al-Tawhid wal Sunnah, Jeish al-Taiifa al-Mansoura.
 
Tuy nhiên, không giống như tổ chức khủng bố al-Qaeda, IS  tập trung vào việc chiếm đất ở Iraq và Syria chứ không tấn công vào các mục tiêu phương Tây. Nhưng với những động thái gần đây, người ta lo ngại rằng IS sẽ trở thành một tổ chức khủng bố nguy hiểm hơn, tàn bạo hơn so với mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Chúng theo đuổi mục tiêu thành lập chính quyền hồi giáo, kiểm soát người dân tại các vùng đất mà mình quản lý bằng luật hồi giáo Sharia hà khắc.
 
Sự lớn mạnh của Nhà nước Hồi giáo đe dọa sẽ càng làm cho cuộc xung đột sắc tộc tại Iraq trở nên căng thẳng và đẫm máu hơn, đồng thời kích động các nhân tố cực đoan.
 
Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở tại Anh) ngày 19/8 đưa ra con số dự đoán IS hiện có lực lượng 50.000 tay súng ở Syria, trong đó có 20.000 người không phải dân Syria, và trong vòng tháng 7/2014 đã chiêu mộ thêm 6.000 tay súng.
 
Nhưng sự nguy hiểm của Nhà nước Hồi giáo còn vượt xa ngoài biên giới Iraq và đe dọa sẽ làm đảo lộn bản đồ địa chính trị Trung Đông. Với một đội quân tinh nhuệ gồm các chiến binh Arab và nước ngoài, tổ chức này hiện đang kiểm soát 1/3 lãnh thổ Syria, mở rộng hoạt động tại Lebanon và đe dọa sẽ nhắm vào các mục tiêu phương Tây. Sự nổi lên của Nhà nước Hồi giáo rõ ràng đang đặt không chỉ Trung Đông mà cả thế giới trước những thách thức mới về an ninh.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc