Phản ứng của Việt Nam trước cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc

06:06, 22/08/2014
|

(VnMedia) - Tại cuộc họp báo định kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 21/8 ở thủ đô Hà Nội, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin về việc Trung Quốc lần thứ 3 liên tiếp tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Vịnh Bắc Bộ.

 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Trả lời câu hỏi của phóng viên về đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin về việc Trung Quốc ngày 20/8 tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật thứ 3 ở Vịnh Bắc Bộ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam – ông Lê Hải Bình nêu rõ: “"Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, vị trí tọa độ tập trận của Trung Quốc là ở gần đảo Lôi Châu, Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng, Trung Quốc với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ có đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực cũng như trên thế giới".

 

Liên quan đến thông tin tàu cá của ngư dân Lý Sơn, Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đập phá và cướp hết tài sản trên tàu, ông Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam hiện vẫn đang tiến hành xác minh thông tin này. Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành động vô nhân đạo nhằm vào các tàu cá cũng như các ngư dân đang hoạt động ở vùng biển của Việt Nam ".

 

Trước đó, ngư dân Lê Khởi ở thôn Tây, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đã báo cáo với các cơ quan chức năng về việc hôm 15/8, tàu đánh cá của ông đang hoạt động ở khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, gần đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, thì bị tàu mang số hiệu 46101 của Trung Quốc ngang ngược rượt đuổi, tấn công, phá hoại và cướp tài sản trên tàu. Thiệt hại ước tính khoảng 700 triệu đồng.

 

 


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc