Ukraine dội 150 quả tên lửa vào miền đông

08:43, 04/06/2014
|

(VnMedia) - Kiev vừa mới đây thừa nhận, trong chiến dịch quân sự của họ diễn ra hôm 2/6, Lực lượng Không quân Ukraine đã dội mưa tên lửa xuống thành phố phía đông Luhansk từ trên không. Cụ thể, các trực thăng và máy bay tấn công của Không quân Ukraine đã “bắn hơn 150 quả tên lửa” vào nơi đây.

 

Ảnh minh họa

Kiev đang liên tiếp thực hiện các cuộc không kích nhằm vào miền đông nam Ukraine 


Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) hôm qua (3/6) cũng lên tiếng xác nhận, vụ nổ khủng khiếp xảy ra tại tòa nhà trụ sở chính quyền địa phương ở Luhansk thực chất là do một cuộc không kích gây ra. Chính quyền lâm thời ở Kiev đến nay vẫn từ chối thừa nhận trách nhiệm trong vụ việc trên, nói rằng lực lượng của họ “không nhằm mục tiêu” vào các khu vực dân thường.

 

Báo cáo hàng ngày của phái đoàn OSCE ở Ukraine cho biết, “hôm 2/6, ngay sau khoảng 15h00 chiều, một loạt quả tên lửa đã rơi trúng xuống tòa nhà chính quyền địa phương đang bị lực lượng biểu tình chiếm đóng. Các thông tin cho biết, loạt vụ tấn công trên là kết quả từ những vụ bắn tên lửa không có hệ thống dẫn đường từ máy bay”.

 

Theo một tuyên bố trước đó của Bộ Quốc phòng Ukraine, những vụ đánh phá, oanh tạc dữ dội ở Luhansk là nhằm để “hậu thuẫn cho Lực lượng Biên phòng Ukraine” đang có cuộc giao tranh với các thành viên của lục lượng phòng vệ địa phương.

 

“Để hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ chiến đấu cho lính biên phòng Ukraine, Không quân đã phải bắn tổng cộng hơn 150 quả tên lửa được thực hiện qua 3 đợt bay của máy bay chiến đấu và 5 đợt bay của trực thăng tấn công”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay,.

 

Sự hậu thuẫn của không quân được hỗ trợ bởi các máy bay chiến đấu. Những chiếc máy bay này đã phóng đi pháo sáng ngụy trang để ngăn không cho máy bay trở thành mục tiêu từ dưới mặt đất.

 

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine , hai chốt chặn an ninh của lực lượng phòng vệ địa phương ở Luhansk đã bị phá hủy trong cuộc tấn công nói trên.

 

Không phải tất cả những cuộc giao tranh trong ngày 2/6 đều diễn ra ở khu vực ngoại ô thành phố Luhansk bởi một số quả tên lửa được cho là đã rơi xuống tòa nhà chính quyền địa phương ở trung tâm thành phố. Vụ việc này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 dân thường ở bên trong và bên ngoài tòa nhà. Một số chính khách ở Kiev đã đổ lỗi “vụ nổ” ở tòa nhà chính quyền ở Luhansk là do lực lượng phòng vệ địa phương gây ra. Tuy nhiên, lời kể của các nhân chứng cùng hình ảnh được đài truyền hình CCTV quay lại được từ hiện trường đã xác định chắc chắn rằng, vụ nổ ở trụ sở chính quyền địa phương là do một cuộc không kích gây ra.

 

Giao tranh tiếp tục rộ lên ác liệt ở miền đông

 

Tiếp nối ngày thứ Hai (2/6) đẫm máu, giao tranh lại rộ lên ác liệt ở miền đông Ukraine trong ngày hôm qua (3/6) khi Lục quân Ukraine phát động một cuộc tấn công nhằm vào các thành phần ủng hộ Nga đang nắm giữ thành phố Slavyansk . Kiev tuyên bố đã gây ra tổn thất cho lực lượng phòng vệ ở Slavyansk .

 

Slavyansk vốn là thành trì chống Kiev mạnh mẽ nhất và nơi đây đã trở thành một trong những chiến trường nóng bỏng nhất ở miền đông nam Ukraine kể từ khi chính quyền lâm thời Ukraine phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào các khu vực này hồi giữa tháng 4.

 

Lực lượng phòng vệ ở Slavyansk cho biết, trong cuộc chiến ngày hôm qua, họ đã bắn hạ được một máy bay tấn công Su-25 và một trực thăng nhưng giới chức Ukraine đã nhanh chóng bác bỏ thông tin trên. Trước đó, cách đây vài ngày, chính lực lượng phòng vệ ở Slavyansk đã giáng một đòn mạnh vào quân đội Ukraine khi bắn hạ một chiếc trực thăng của quân đội Ukraine, khiến 14 binh sĩ thiệt mạng, trong đó có một vị tướng.

 

Ông Vladyslav Seleznyov – phát ngôn viên của chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine tuyên bố, “hiện tại, giai đoạn tích cực trong chiến dịch ‘chống khủng bố’ đang diễn ra gần Slavyansk . Các chiến binh ly khai đang bị bao vây. Nếu từ chối hạ vũ khí, họ sẽ bị tiêu diệt. Nhiệm vụ của chúng tôi là thiết lập hòa bình trong khu vực và đó là điều chúng tôi sẽ làm”.

 

"Thông tin về việc máy bay và trực thăng Ukraine bị bắn hạ là không chính xác. Ngày hôm qua, một trong những chiếc trực thăng của chúng tôi chỉ bị những lỗ nhỏ gây ra do vết đạn từ loại vũ khí hạng nhẹ”, phát ngôn viên Seleznyov nói.

 

Nhà phân tích quốc phòng Dmytro Tymchuk – người được tin là có những nguồn tin quân sự rất đáng tin cậy, cho biết, bên phía quân đội Ukraine đã có một binh sĩ thiệt mạng và 13 người khác bị thương khi lực lượng này bị tấn công trên đường tiến vào Slavyansk từ căn cứ ở Izyum, phía tây bắc.

 

Tuy nhiên, 12 giờ sau khi lực lượng Kiev phát động các cuộc tấn công vào Slavyansk từ đêm 2/6, ông Seleznyov cho biết: "Ngày hôm nay (3/6), quân chúng tôi đã có 2 người bị thiệt mạng và 42 người khác bị thương”.

 

Ông này đưa ra con số thương vong bên phía thành phần “ly khai” – cụm từ mà Kiev sử dụng để nói về lực lượng phòng vệ địa phương ở miền đông, là vào khoảng 300 người. Con số này chưa được xác nhận về tính chính xác. “Giao tranh vẫn đang diễn ra”, phát ngôn viên Seleznyov tối qua cho biết.

 

Trong khi đó, một nữ phát ngôn viên của Slavyansk – bà Stella Khorosheva cho biết, số thương vong ở thành phố “đang gia tăng liên tục”. Bà này không thể cho biết con số thương vong chính xác là bao nhiêu nhưng khẳng định quân đội Ukraine đang không kích vào một loạt ngôi làng bao quanh thành phố Slavyansk .

 

Những cuộc không kích dữ dội của quân Kiev đang gây hoảng loạn cho người dân ở miền đông, nhiều phụ nữ và trẻ em đã tìm cách trốn ra khỏi các thành phố của họ trong những ngày gần đây. Trong khi đó, Nga hôm qua đã lên tiếng kêu gọi Kiev ngừng ngay lập tức những hành động bắn giết bừa bãi nhằm vào các khu dân cư ở miền đông nam Ukraine .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc