Tàu chiến, lính thuỷ đánh bộ Mỹ hối hả đến vùng Vịnh

14:01, 17/06/2014
|

(VnMedia) - Một tàu chiến Mỹ chở theo hàng trăm lính thuỷ đánh bộ Mỹ hôm qua (16/6) đã hối hả tiến vào vùng Vịnh Persian trong bối cảnh tình hình an ninh ở Iraq đang hết sức đáng lo ngại và tin đồn đang rộ lên về việc Mỹ, Anh lại chuẩn bị tấn công vào quốc gia Trung Đông này.
 

Ảnh minh họa


Tàu USS Mesa Verde


Theo Lầu Năm Góc cho biết, tàu USS Mesa Verde chở theo 550 lính thuỷ đánh bộ Mỹ cùng những chiếc máy bay lên thẳng tối tân Osprey đã tiến vào vùng Vịnh Persian để chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp cần phải bảo vệ người Mỹ trong tình hình bất ổn, rối loạn và bạo lực ở Iraq.
 
"Tàu USS Mesa Verde đã đến góp mặt cùng với một loạt tàu hải quân khác của Mỹ có mặt sẵn trong khu vực từ trước đó, trong đó có cả tàu sân bay USS George H.W. Bush. Điều này giúp cho người chỉ huy có thêm nhiều sự lựa chọn để bảo vệ người dân cũng như lợi ích của Mỹ ở Iraq trong trường hợp ông ấy buộc phải sử dụng chúng”, Thiếu tướng Hải quân Mỹ John Kirby cho hay.
 
Tàu USS Mesa Verde – một tàu đổ bộ cỡ lớn, chở theo 550 lính thuỷ đánh bộ Mỹ cùng với những chiếc máy bay MV-22 Osprey có khả năng triển khai nhanh chóng tới 22 lính thuỷ đánh bộ mỗi lần ở một khoảng cách rất xa.
 
Hoạt động triển khai lực lượng quân sự trên của Mỹ diễn ra ngay sau khi xảy ra một cuộc tấn công đầy bất ngờ và choáng váng của những chiến binh Hồi giáo ở khu vực phía bắc Iraq, khiến quân đội nước này rơi vào tình trạng vỡ trận.
 
Tổng thống Barack Obama được cho là đang cân nhắc các sự lựa chọn, trong đó có khả năng phát động những cuộc không kích nhằm ngăn chặn bước tiến quân của lực lượng chiến binh Hồi giáo tiến về thủ đô Baghdad, giới chức Mỹ cho hay. Anh được cho là cũng sẵn sàng tham gia vào chiến dịch không kích nói trên. Nếu điều này thực sự xảy ra, Mỹ và Anh lại tiến đánh Iraq sau gần một thập kỷ phát động một cuộc xâm lược vào nước này dựa trên cái cớ về vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
 
Đại sứ quán của Mỹ tại thủ đô Baghdad đang hối hả thắt chặt an ninh đồng thời bắt đầu sơ tán dần nhân sự ra khỏi thành phố này.
 
Theo Thiếu tướng Hải quân Kirby, tàu USS Mesa Verde của Mỹ đã đi qua Eo biển Hormuz. Chiếc tàu chiến này sẽ tham gia vào đội ngũ tàu sân bay USS George H.W. Bush vào vùng Vịnh từ hồi cuối tuần, cùng với hai tàu chiến được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk – tàu khu trục USS Truxton và tàu tuần dương USS Philippines Sea.
 
Tàu sân bay USS George H.W. Bush mang theo 70 chiếc máy bay, trong đó có máy bay chiến đấu và trực thăng.
 
Mỹ đưa thêm quân vào Iraq
 
Mỹ hiện đang khẩn cấp triển khai vài trăm quân có vũ trang đến bên trong và bên ngoài Iraq đồng thời cân nhắc khả năng cử thêm cả một đội lính đặc nhiệm đến nơi đây khi Baghdad đang chật vật chống trả một cuộc nổi dậy đang bùng lên của các chiến binh Hồi giáo. Như vậy, Mỹ đã triển khai thêm cả tàu chiến và hàng trăm quân đến khu vực. Mặc dù vậy, Nhà Trắng vẫn nhấn mạnh lại một lần nữa rằng, nước Mỹ sẽ không bị lôi kéo vào thêm một cuộc chiến tranh nữa ở Iraq sau một thập kỷ bị mắc kẹt trong chiến trường này.
 
Tổng thống Obama hôm qua đã thông báo với Quốc hội rằng, có thể sẽ có khoảng 275 binh lính được cử đến Iraq để bảo vệ an ninh cho các nhân viên Mỹ và Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad. Khoảng 170 binh lính trong số này đã có mặt tại Iraq và 100 binh lính khác sẽ được đặt trong tình trạng sẵn sàng ở quốc gia kế bên Iraq cho đến thời điểm cần thiết, một quan chức Mỹ cho hay.
 
Trong khi ông chủ Nhà Trắng thề sẽ giữ cho lực lượng Mỹ không phải tham gia chiến đấu ở Iraq, ông này vẫn thông báo với Quốc hội rằng, những binh lính được phái đến quốc gia Trung Đông được trang bị đầy đủ vũ khí để có thể tham chiến trực tiếp.
 
Trong một diễn biến có liên quan khác, 3 quan chức giấu tên của Mỹ vừa tiết lộ, Nhà Trắng cũng đang cân nhắc khả năng phái một đội lính đặc nhiệm đến Iraq. Nhiệm vụ của họ, dù chưa được phê chuẩn, sẽ là tập trung vào hoạt động đào tạo và cố vấn cho lực lượng quân đội đang lúng túng và gặp khó khăn của Iraq. Nhiều binh lính Iraq đã phải tháo chạy khỏi các căn cứ ở phía bắc và phía tây Iraq khi lực lượng chiến binh tấn công vào đây. Cuộc nổi dậy của lực lượng chiến binh có liên quan đến tổ chức al-Qaida đang trở thành mối đe doạ lớn nhất đối với Iraq kể từ khi quân Mỹ rời khỏi nước này năm 2011.
 
Tình hình an ninh ở đất nước Iraq đang rất báo động sau khi lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan thuộc Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL)  hồi cuối tuần đã nổi dậy tấn công khắp các khu vực phía bắc thủ đô Baghdad, đánh chiếm những khu vực lãnh thổ rộng lớn ở đây. ISIL đe doạ sẽ tiến thẳng về thủ đô và điều đó khiến an ninh ở thành phố 7 triệu dân đang phải được thắt chặt ở mức cao.
 
Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhanh chóng hành động sau khi chính phủ Iraq tìm cách củng cố khả năng phòng vệ ở thủ đô Baghdad từ hôm 15/6. Bất chấp việc an ninh đã được thắt chặt, một loạt vụ nổ vẫn xảy ra, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 30 người khác ở Baghdad. Và một nhóm chiến binh Hồi giáo đứng sau những vụ bạo loạn hiện nay ở Iraq đã tung lên mạng những hình ảnh ớn lạnh cho thấy cảnh họ thảm sát hàng chục binh lính Iraq bị bắt giữ. ISIL còn tuyên bố, họ đã giết chết 1.700 binh lính ở thành phố Tikrit mà họ vừa chiếm đóng được cách đây vài ngày dù thông tin này chưa được kiểm chứng.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc