Mỹ bị tố “đâm sau lưng” đồng minh thân nhất

15:55, 04/06/2014
|

(VnMedia) - Việc Washington ủng hộ cho một chính phủ mới ở Palestine được hậu thuẫn bởi lực lượng Hamas - kẻ thù Hồi giáo của Israel, đã khiến Nhà nước Do Thái cảm thấy bị phản bội, đẩy quan hệ giữa hai đồng minh thân thiết nhất Mỹ-Israel vào một cuộc khủng hoảng mới.
 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu


Nhiều bộ trưởng của Israel hôm qua (3/6) đã công khai bày tỏ sự tức giận sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, nước này sẵn sàng hợp tác với chính phủ đoàn kết mới của Palestine được dựng lên bởi sự kết hợp giữa giới lãnh đạo ở Bờ Tây và giới thủ lĩnh Hamas ở Gaza.
 
Tân chính phủ Palestine đã tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai (2/6) trước mặt Tổng thống Mahmud Abbas và chỉ vài giờ sau đó, Washington đã thể hiện sự ủng hộ.
 
Israel thừa nhận, nước này “cảm thấy cực kỳ thất vọng”.
 
"Tôi phải nói rằng, tôi không hiểu gì về thông báo của phía Mỹ", Bộ trưởng Tình báo Israel Yuval Steinitz cho biết đồng thời cáo buộc Washington nói một kiểu ở sau hậu trường và nói một điều khác hoàn toàn trước công chúng.
 
"Bạn không thể bên trong thì coi đó là một chính phủ Hamas, bên ngoài lại coi đó là một chính phủ của các nhà kỹ trị. Nếu những bộ trưởng đó tự xem mình giống như Hamas, Hamas giống với các bộ trưởng đó và bổ nhiệm ra những vị trí đó thì họ là đại diện của Hamas. Đây là một chính phủ Hamas và Hamas là một tổ chức khủng bố", ông Steinitz cho đài phát thanh quân đội biết.
 
Phát biểu với các phóng viên hôm 2/6, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói rằng, nội các mới ở Palestine sẽ được đánh giá “thông qua các hành động”.
 
"Ở thời điểm này, dường như Tổng thống Abbas đã thành lập một chính phủ lâm thời không bao gồm các bộ trưởng có liên quan đến Hamas. Với những gì chúng tôi biết, chúng tôi sẽ làm việc với chính phủ này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
 
“Sự đầu hàng của Mỹ”
 
Việc Mỹ ủng hộ chính phủ mới ở Palestine được xem là một cú giáng mạnh vào Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bởi ông này trước đó vừa lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế đừng vội công nhận chính phủ mới của Palestine. Theo ông này, đó là hành động “củng cố sức mạnh cho chủ nghĩa khủng bố”.
 
"Không may là người Mỹ đã ngây thơ phá vỡ mọi nguyên tắc", Bộ trưởng Thông tin Israel Gilad Erdan – một nhân vật cứng rắn trong nội các Israel và có mối quan hệ thân thiết với Thủ tướng Netanyahu, cho biết.
 
"Hợp tác với Hamas – nhóm được xác định là một tổ chức khủng bố ở Mỹ, là điều mà không ai có thể tưởng tượng nổi”, Bộ trưởng Erdan nói.
 
"Việc Mỹ đầu hàng trước thủ đoạn của Palestine đã gây tổn hại nghiêm trọng đến cơ hội quay trở lại bàn đàm phán và sẽ khiến Israel phải áp dụng những bước đi đơn phương nhằm bảo vệ công dân của mình khỏi một chính phủ khủng bố mà ông Abu Mazen (Abbas) vừa thiết lập ra", Bộ trưởng Erdan nói thêm.
 
Đài phát thanh Israel cho biết, Thủ tướng Netanyahu cảm thấy “bị phản bội và bị lừa dối”, đặc biệt là khi ông này trước đó đã đảm bảo với nội các an ninh của mình rằng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cam kết với ông về việc Washington sẽ không lập tức công nhận chính phủ mới của Palestine.
 
"Và đó không phải là sự ngay lập tức mà là 5 giờ sau đó, họ đã thực hiện sự công nhận”, đài phát thanh của Israel đã mỉa mai như vậy.
 
Bản thân Thủ tướng Israel hôm qua cho biết, ông “cực kỳ quan ngại” trước quyết định của Mỹ trong việc duy trì quan hệ với chính phủ đoàn kết mới ở Palestine, kêu gọi Washington hãy nói với Tổng thống Palestine rằng liên minh của ông này với nhóm Hamas là không thể chấp nhận.
 
Phát biểu thẳng thừng trên của Thủ tướng Netanyahu cho thấy sự tức giận, bất mãn của ông này trước việc cộng động quốc tế công nhận chính phủ đoàn kết của Tổng thống Abbas và nó cũng đánh dấu mâu thuẫn mới nhất trong một loạt bất đồng giữa ông Netanyahu và Nhà Trắng.

Một vị quan chức cấp cao Israel được coi là người phát ngôn của Thủ tướng Netanyahu cho biết, động thái của Mỹ “giống như đâm một con dao vào ngay sau lưng chúng tôi”.
 
Trong đó, giới chức bình luận ở Israel cho rằng, người Palestine đã “thành công lớn” trong việc khoét được một hố sâu mâu thuẫn mới giữa Israel và đồng minh Mỹ.
 
Mối quan hệ giữa Mỹ và Israel vốn đã không còn êm đẹp mấy kể từ khi Ngoại trưởng Kerry thất bại trong những nỗ lực hoà bình và Washington cho rằng “các hoạt động xây dựng lan tràn” của Israel là một nhân tố chính gây ra sự sụp đổ của các cuộc đàm phán hoà bình giữa Israel và Palestine do Mỹ làm trung gian.
 
Với tiến trình hoà bình tan vỡ, những thành phần cứng rắn trong liên minh cánh hữu của Thủ tướng Netanyahu đã thúc đẩy Israel áp dụng những bước đi đơn phương như sáp nhập các khu định cư Do Thái chính vào khu Bờ Tây chiếm đóng.
 
Bộ trưởng Kinh tế Naftali Bennett – người đứng đầu Đảng Nhà nước Do Thái theo phe cực hữu, hôm 2/6 đã kêu gọi đáp trả kiên quyết và mạnh mẽ đối với việc Palestine thành lập một “chính phủ của những kẻ khủng bố ".
 
"Thời điểm đã chính muốn để chúng ta chuyển từ phòng thủ sang tấn công, thực hiện những việc tốt cho đất nước Israel”, ông Bennett đã nói như vậy.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc