Kiev quyết liệt ra tay, Moscow nổi giận

21:57, 03/06/2014
|

(VnMedia) - Chính quyền lâm thời ở Kiev quyết liệt ra tay với những người biểu tình và lực lượng phòng vệ địa phương ở miền đông nam Ukraine. Điều này đã khiến Moscow thực sự nổi giận, kêu gọi Kiev ngừng ngay việc bắn giết bừa bãi dân thường.
 

Ảnh minh họa

Những cuộc không kích của quân đội Ukraine đã gây ra cái chết của nhiều dân thường


13 người đã thiệt mạng ở thành phố miền đông Luhansk. Đây là kết quả của một cuộc không kích của quân đội Ukraine cũng như một cuộc đụng độ giữa lực lượng biểu tình với lính biên phòng ở Luhansk – một đại diện của chính quyền Luhansk hôm nay (3/6) đã cho biết như vậy.
 
"8 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích nhằm vào tòa nhà chính quyền khu vực và 5 người khác thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với lính biên phòng ở khu vực Mirny gần đó", nguồn tin cho biết.
 
Ngày hôm qua (2/6), quân đội Ukraine đã hai lần tấn công vào Luhansk từ trên không. Đợt tấn công đầu tiên nhằm vào tòa nhà chính quyền ở trung tâm thành phố. Đợt tấn công thứ hai nhằm vào một rào chắn mà người dân ở Luhansk dựng lên. Theo các quan chức địa phương, những quả bom chùm – một loại vũ khí bị cấm theo công ước quốc tế, đã được sử dụng trong những cuộc tấn công nói trên.
 
Cùng lúc với hai đợt không kích trên, một cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ở miền đông Ukraine với binh lính biên phòng cũng đã kéo dài suốt cả ngày hôm qua.
 
8 thành viên của lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã bị thương, Lực lượng Biên phòng Quốc gia Ukraine cho hay.
 
Các cuộc tấn công trên là một phần của chiến dịch đặc biệt do chính phủ Ukraine phát động trong nhiều tuần qua nhằm đàn áp lực lượng biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở miền đông nam. Giới chức Kiev đã thất bại trong việc giành lại quyền kiểm soát đối với những khu vực miền đông nam đang đòi chế độ tự trị lớn hơn.
 
Giới chức địa phương ở Luhansk đã miêu tả những cuộc không kích diễn ra ngày hôm qua của quân đội Ukraine nhằm vào trung tâm thành phố của họ là một tội ác chiến tranh.
 
"Tôi khẳng định, việc tiến hành những cuộc không kích vào một thành phố không chiến đấu là một tội ác chiến tranh”, người đứng đầu văn phòng báo chí của Luhask – ông Vladimir Inogorodsky cho biết trong một tuyên bố được phát đi trong ngày hôm nay (3/6).
 
Ông Inogorodsky cho biết, ông  rất phẫn nộ trước việc có những lời tuyên bố cho rằng không có cuộc không kích nào xảy ra và rằng vụ nổ đó là do lực lượng phòng vệ địa phương gây ra.
 
"Tôi là nhân chứng trực tiếp chứng kiến vụ tấn công. Tôi nhìn thấy những chiếc máy bay nối đuôi nhau. Chúng tôi có hệ thống giám sát bằng camera ở tòa nhà và bây giờ báo chí Ukraine đang phát đi những thông tin về việc chính chúng tôi tự bắn mình", ông Inogorodsky tức giận cho biết.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, chiến dịch quân sự đặc biệt mà Kiev phát động nhằm vào khu vực miền đông nam Ukraine đã cướp đi sinh mạng của 181 người, trong đó có 59 binh lính của chính quyền Kiev, và 239 người bị thương, Tổng chưởng lý Ukraine cho biết.
 
Ông Oleg Makhnitsky đã thông báo những con số trên tại một cuộc họp báo gần đây. Tuy nhiên, không rõ số người thiệt mạng trên có bao gồm con số thương vong trong lực lượng phòng vệ địa phương hay không.
 
Cũng theo Tổng chưởng lý Makhanitsky, hơn 220 người đã bị bắt cóc, trong đó  có 12 công dân nước ngoài, kể từ khi làn sóng biểu tình nổi lên ở hai khu vực Lugansk và Donetsk.
 
Nga phẫn nộ yêu cầu Kiev ngừng bắn bừa bãi vào các khu vực dân cư

Tình hình nhân đạo ở Ukraine cần phải được giải quyết ngay lập tức, Đại sứ Nga tại NATO – ông Vitaly Churkin cho biết sau một cuộc họp kín về bản đề xuất nghị quyết của Nga liên quan đến tình hình Ukraine.
 
“Bản phác thảo không bị chính trị hóa mà chỉ đơn thuần có bản chất nhân đạo”, ông Churkin nói với các phóng viên ở New York, nhấn mạnh rằng bản đề xuất nghị quyết mà Nga trình lên là nhằm mục đích “giảm bớt nỗi đau khổ, chịu đựng” của người dân Ukraine.
 
“Mỗi ngày đều có dân thường thiệt mạng, trong số đó có phụ nữ và trẻ em”, ông Churkin cho biết. “Quân đội và lực lượng bán quân sự Ukraine đã ngăn cản người dân sống hòa bình, bao vây các thành phố và không cho trẻ em được di tản đến những nơi an toàn. Những chiếc xe buýt trở em đã bị bắt quay trở lại, không được rời thành phố”.
 
Theo Đại sứ Churkin, cần phải ngay lập tức có phản ứng nhanh với tình hình trên khi Kiev tiếp tục phát động chiến dịch quân sự toàn diện ở miền đông nam Ukraine và “liên tục bắn phá bừa bãi các khu vực dân cư”, sử dụng cả pháo binh và các cuộc không kích.
 
Ông Churkin cho hay, bản phác thảo nghị quyết của Nga yêu cầu “ngừng ngay lập tức những hành động thù địch, kêu gọi các bên cam kết ngừng bắn lâu dài và kêu gọi các bên thiết lập hành lang nhân đạo để cho phép dân thường rời đến nơi an toàn và bảo đảm họ nhận được sự trợ giúp nhận đạo”.
 
Bản phác thảo nghị quyết nhấn mạnh đến tuyên bố Geneva mà 4 bên gồm Mỹ, Nga, Ukraine và Liên minh Châu Âu (EU) đạt được hôm 17/4. Tuyên bố này kêu gọi tất cả các bên ở Ukraine kiềm chế không có những hành động “bạo lực, dọa nạt hay các trò khiêu khích” cũng như lộ trình của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu cho Ukraine trong đó nhấn mạnh cách thức giải quyết khủng hoảng bằng đối thoại và kêu gọi các bên ngừng bắn, làm dịu căng thẳng.
 
Theo lời ông Churkin, bản phác thảo của Moscow được đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bởi “chúng tôi tin rằng, tình hình ở Ukraine đang ngày một xấu đi và cần phải làm một điều gì đó ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng bạo lực”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc