Chiến đấu cơ Nga "khoe" vũ khí trước máy bay Mỹ

07:54, 04/06/2014
|

(VnMedia) - Một chiến đấu cơ của Nga đã chặn một chiếc máy bay do thám của Mỹ ở không phận quốc tế trên Thái Bình Dương, khiến các quan chức hàng đầu của Mỹ phải lên tiếng phàn nàn với giới chức quân sự cấp cao của Nga, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết. Vụ việc này xảy ra vào cuối tháng 4.

 

Ảnh minh họa

Máy bay RC-135U


Đại tá Lục quân Steve Warren – phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho hay, chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã bay ngay trước mũi của chiếc máy bay do thám RC-135U của Không quân Mỹ ở khoảng cách rất gần, chỉ khoảng 30 mét ở không phận quốc tế trên Biển Okhotsk.

 

Theo ông Warren , máy bay của Mỹ không tìm cách trốn tránh chiến đấu cơ Nga. Phi công lái phi cơ chiến đấu của Nga đã bay theo cách để lộ phần bụng của chiếc máy bay trước các thành viên phi hành đoàn của Mỹ. Đây rõ ràng là cách để chiến đấu cơ Nga thể hiện với máy bay Mỹ rằng họ có vũ trang. Đại tá Warren cho biết, các thành viên phi hành đoàn ở trên hai chiếc máy bay của Nga và Mỹ đã không liên lạc điện đàm với nhau.

 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay, cả Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ - Tướng Martin Dempsey đều đã bày tỏ sự quan ngại về vụ việc trên với những người đồng cấp Nga.

 

RC-135U là một máy bay do thám có độ chuyên dụng rất cao. Hiện chỉ có duy nhất 2 chiếc máy bay loại này trong Lực lượng Không quân Nga. Cả hai chiếc đều được giao cho Đội bay thứ 55 thuộc Căn cứ Không quân Offutt ở Nebraska . Các thành viên phi hành đoàn của máy bay đến từ Đội Trinh sát số 45 và Đội Tình báo số 97 của Cơ quan Trinh sát, Do thám và Tình báo Không quân Mỹ.

 

Máy bay RC-135U được trang bị một bộ thông tin liên lạc được thiết kế để xác định các ín hiệu radar quân sự của nước ngoài trên mặt đất, trên biển và trên không. Đội bay của RC-135U bao gồm 2 phi công, một người định vị, hai kỹ sư, ít nhất 10 sĩ quan chiến tranh điện tử và hơn 6 chuyên gia kỹ thuật hoặc các chuyên gia khác.

 

Ông Warren cho biết, ông không thể giải thích tại sao vụ đối đầu giữa chiến đấu cơ Nga và máy bay Mỹ xảy ra từ hôm 23/4 lại không được công bố công khai trước đó. Vụ việc này là nguồn cơn gây ra lo ngại mới nhất cho giới chức Mỹ kể từ quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới rơi vào căng thẳng cao độ vì cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine . Hồi giữa tháng 4, một chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga cũng từng lượn lờ rất thấp gần một tàu của Hải quân Mỹ ở Biển Đen. Khi đó, chiến đấu cơ của Nga đã liên tục lượn lờ, áp sát một tàu chiến của Mỹ ở Biển Đen trong suốt 90 phút. Hành động này được giới chức Mỹ miêu tả là “mang tính khiêu khích”.

 

Quan hệ giữa Moscow Washington đang xấu đi nghiêm trọng. Trong khi Mỹ cùng phương Tây ra sức ủng hộ chính quyền lâm thời mới ở Kiev thì Nga phản đối chính quyền này đồng thời tuyên bố sẽ bảo vệ người gốc Nga ở Ukraine nếu họ bị xâm phạm vì những chính sách phân biệt đối xử của Kiev.

 

Phương Tây liên tục đổ lỗi cho Moscow đã gây ra tình trạng bất ổn ở phía đông Ukraine bất chấp mọi lời bác bỏ từ phía Nga. Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đang tính chuyện áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc