Tổng thống Mỹ bị người đồng cấp từ chối phũ phàng

19:47, 28/05/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã phũ phàng từ chối lời đề nghị gặp mặt từ Nhà lãnh đạo của siêu cường số 1 thế giới – Tổng thống Barack Obama. 
 

Ảnh minh họa

 Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi Afghanistan


Một quan chức Mỹ hôm Chủ nhật (25/5) cho biết, Tổng thống Afghanistan Karzai đã được đề nghị gặp mặt người đồng cấp Mỹ Barack Obama ở Căn cứ Không quân Bagram ngay bên ngoài thủ đô Kabul nhưng ông này đã không ngần ngại từ chối thẳng thừng.
 
Vị quan chức Mỹ cho biết, Washington đã không ngạc nhiên khi ông Karzai từ chối lời đề nghị trên. Theo phía Mỹ, họ đã đưa ra lời đề nghị trong thời gian quá gấp sau khi Tổng thống Obama bất ngờ đến thăm một căn cứ của quân đội Mỹ ở Afghanistan tối hôm Chủ nhật (25/5).
 
"Như chúng tôi đã nói, chúng tôi không lên kế hoạch trước cho cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Karzai cũng như một chuyến thăm đến cung điện của ông Karzai bởi chuyến đi của ông Obama lần này chỉ tập trung vào việc cảm ơn các binh lính Mỹ”, vị quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.
 
"Chúng tôi đúng là đã đề nghị ông Karzai về một cuộc gặp với ông Obama nhân chuyến thăm bất ngờ này nhưng chúng tôi không ngạc nhiên khi lời đề nghị đó bị từ chối”, quan chức Mỹ cho hay.
 
Theo lời quan chức Mỹ, "Tổng thống Obama có thể sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp Kardai sau đó và ông cũng mong chờ được làm việc với tân Tổng thống Afghanistan sau khi cuộc bầu cử ở nước này kết thúc”.
 
Tổng thống Obama và người đồng cấp Karzai có một mối quan hệ khá khó khăn. Washington đã cực kỳ tức giận khi Tổng thống sắp mãn nhiệm của Afghanistan – ông Karzai kiên quyết không ký một thỏa thuận an ninh song phương trong đó cho phép 12.000 binh lính nước ngoài, với khoảng từ 8.000 đến 10.000 lính Mỹ trong số đó, tiếp tục đồn trú tại Afghanistan sau năm 2014 để làm nhiệm vụ cố vấn, huấn luyện và hỗ trợ cho các lực lượng an ninh, quân đội Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như ngăn chặn Taliban trở lại nắm quyền.
 
Mỹ hiện góp 57.000 binh lính trong Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan và đang lên kế hoạch giữ lại từ 8.000 đến 10.000 quân tại nước này sau năm 2014.
 
9.800 quân Mỹ sẽ ở lại Afghanistan sau năm 2014
 
Theo tin mới nhất sau chuyến công du đầy bất ngờ của Tổng thống Obama đến Afghanistan, Mỹ có kế hoạch để lại 9.800 binh lính ở quốc gia Trung Đông sau năm 2014.
 
Số quân Mỹ sẽ được giảm đi khoảng một nửa vào cuối năm 2015 và rút hết chỉ còn duy trì ở mức đại sứ quán bình thường ở thủ đô Kabul vào cuối năm 2016, ông Obama đã thông báo như vậy tại Nhà Trắng.
 
Sau năm 2014, Tổng thống Obama cho biết, quân Mỹ ở Afghanistan sẽ chỉ còn thực hiện “hai nhiệm vụ hẹp”: đó là, đào tạo các lực lượng Afghanistan và ủng hộ chiến dịch chống khủng bố nhằm vào những tàn dư của tổ chức Al-Qaida.
 
"Chúng tôi đến giờ đã ở lại Afghanistan lâu hơn nhiều người Mỹ mong đợi. Hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành công việc mà chúng tôi đã khởi động”, ông chủ Nhà Trắng cho biết.
 
Thừa nhận rằng "Afghanistan sẽ không phải là một nơi hoàn hảo”, Tổng thống Obama cũng nói thêm rằng, “việc biến Afghanistan trở thành một nơi hoàn hảo không  phải là trách nhiệm của Mỹ”.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết trong một tuyên bố rằng, ông ủng hộ “mạnh mẽ” quyết định của Tổng thống Obama trong việc duy trì một sự hiện diện quân sự hạn chế của Mỹ ở Afghanistan. Theo ông Hagel, điều đó “sẽ giúp bảo đảm rằng al-Qaida không thể hồi sinh trở lại" ở đất nước này.
 
Tổng thống Obama đã thông báo kế hoạch rút quân 2 ngày sau khi ông có chuyến thăm bất ngờ đến Afghanistan và có cuộc gặp với một loạt tướng lĩnh cũng như lực lượng Mỹ đang đóng tại đất nước Trung Đông.
 
Ngày hôm qua (27/5), Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh, sự hiện diện của quân Mỹ ở Afghanistan gắn liền với việc ký kết Thỏa thuận An ninh Song phương (BSA) với chính phủ Afghanistan. Cho đến thời điểm này, Tổng thống sắp mãn nhiệm Karzai vẫn từ chối ký thỏa thuận trên.
 
Ông chủ Nhà Trắng cho biết, ông “hy vọng” sẽ ký được BSA bởi cả hai ứng cử viên cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống ở Afghanistan đều ra dấu hiệu chứng tỏ họ sẵn sàng ký thỏa thuận với Mỹ ngay sau khi lên cầm quyền.
 
Miêu tả việc kết thúc sứ mệnh của Mỹ ở Afghanistan là "một chương mới trong chính sách đối ngoại của Mỹ”, Tổng thống Obama cho biết, điều đó sẽ cho phép Mỹ điều chỉnh một số nguồn lực tiết kiệm được từ hai cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq sang mục tiêu “phản ứng nhanh chóng với những thách thức đang thay đổi của chủ nghĩa khủng bố đồng thời giải quyết một loạt ưu tiên khác trên toàn cầu”.
 
Ngày hôm qua, ông Obama đã có một loạt cuộc điện đàm với những người đồng cấp Anh, Italia, Đức và Afghanistan để thông báo về kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.
 
Như vậy, sau Iraq, Mỹ đã chuẩn bị rút quân khỏi Afghanistan. Iraq và Afghanistan là hai chiến trường mà quân đội Mỹ đã mắc kẹt ở đó suốt trong hơn một thập kỷ, gây ra không biết bao nhiêu tổn thất về người và của cho siêu cường số 1 thế giới. Quân Mỹ đã rút hoàn toàn ra khỏi Iraq năm 2011 sau khi Mỹ và Iraq không thể đạt được một thỏa thuận an ninh cho phép Mỹ duy trì một số lượng nhỏ binh lính ở Iraq. Kể từ đó, Iraq liên tục chứng kiến tình trạng bạo lực tiếp diễn,


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc