Kiev ra tối hậu thư: Đầu hàng hoặc chết

15:02, 28/05/2014
|

(VnMedia) - Ukraine vừa ra một tối hậu thư sắc lạnh cho lực lượng phòng vệ địa phương ở thành phố Donetsk, theo đó họ được lựa chọn giữa hai con đường hoặc đầu hàng hoặc chết. Đây là thông tin vừa được một phát ngôn viên ở trụ sở của chiến dịch quân sự đặc biệt mà Kiev đang phát động ở miền đông Ukraine cho biết ngày hôm qua (27/5).
 

Ảnh minh họa

 Kiev đã phát động trở lại chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông Ukraine.


“Chỉ huy của Chiến dịch Chống khủng bố bảo đảm an toàn cho những người sẵn sàng hạ vũ khí”, phát ngôn viên Vladislav Seleznyov tuyên bố.
 
Ông này cũng nói thêm rằng, trụ sở của chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông Ukraine trước đó đã cho các nhà hoạt động đang chiến đấu đòi chế độ tự trị lớn hơn cho khu vực Donetsk cơ hội đầu hàng nhưng họ đã từ chối.
 
Theo lời ông Seleznyov, giới lãnh đạo quân sự Ukraine đã đưa ra “một tối hậu thư khác”. Theo đó, Kiev đe doạ sẽ huỷ diệt lực lượng biểu tình ở miền đông Ukraine bằng “vũ khí có độ chính xác cao”  nếu họ tiếp tục kháng cự lực lượng vũ trang Ukraine.
 
Ông Seleznyov cũng bác bỏ những thông tin được đăng tải trên báo chí về việc có tình trạng thương vong trong dân thường sau khi quân đội Ukraine tiến hành một loạt trận không kích vào sân bay Donetsk. Trước đó, ông Alexander Boroday – một quan chức của nước cộng hoà tự xưng Donetsk, cho biết, cuộc tấn công của Kiev đã cướp đi sinh mạng của khoảng 100 người biểu tình và dân thường trong khi chính quyền Donetsk ước tính số thương vong ở con số 40.
 
Thông tin về tối hậu thư mới của Kiev được đưa ra khi mà Ukraine chuẩn bị có nhà lãnh đạo mới. Sau khi tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật vừa rồi (25/5), ứng cử viên Petro Poroshenko tuyên bố, chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông Ukraine nên được tiếp tục và cần phải trở nên hiệu quả hơn.
 
Bình luận về phát biểu trên của ông Poroshenko, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, việc tăng cường chiến dịch quân sự ở miền đông nam Ukraine sẽ khiến ứng cử viên vừa đắc cử không được đón chào nhiệt liệt ở Ukraine.

Ukraine phát động trở lại chiến dịch quân sự ở miền đông
 
Quân đội Ukraine đã phát động trở lại chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông đất nước sau khi chiến dịch này được tạm ngừng cho cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 25/5 vừa rồi, Phó Thủ tướng tạm quyền Ukraine – ông Vitaliy Yarema thông báo.
 
“Bây giờ, chiến dịch đã được khởi động trở lại, và ngày hôm qua các bạn đã nhìn thấy kết quả”, ông Yarema cho biết đồng thời nói thêm rằng các lực lượng an ninh sẽ tiếp tục cuộc tấn công “cho đến khi nào lãnh thổ Ukraine không còn người biểu tình”.
 
Phó Thủ tướng tạm quyền Ukraine không nói gì về thời gian diễn ra chiến dịch nhưng cho biết họ đang điều tra những cuộc đụng độ đẫm máu diễn ra hôm 26/5.
 
Các cuộc đụng độ hôm 26/5 diễn ra khi lực lượng vũ trang trung thành với Kiev phát động một cuộc tấn công vào sân bay Donetsk. Lực lượng phòng vệ đã rút lui sau khi bị tấn công bởi máy bay Ukraine. Các đơn vị của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia của chính quyền Kiev đã bắt đầu di chuyển về phía trung tâm thành phố nhưng những người biểu tình ủng hộ chế độ liên bang đã phong toả con đường bằng những chiếc xe và một cuộc đụng độ đã nổ ra.
 
Từ hồi tháng 3, những cuộc biểu tình chống chính phủ đã lan ra khắp các khu vực miền đông nam Ukraine. Đây là nơi nhiều người dân kiên quyết không chịu công nhận chính phủ lâm thời ở Kiev và kêu gọi thành lập chế độ liên bang ở Ukraine. Giới chức lâm thời của Ukraine dưới sự hậu thuẫn của các nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, đã phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đàn áp những người biểu tình từ hồi giữa tháng 4.
 
Moscow đã kêu gọi Kiev ngừng ngay lập tức chiến dịch quân sự ở miền đông nam Ukraine. Ngoại trưởng Sergei Lavrov hồi tuần trước đã nhận xét rằng, chiến dịch quân sự của Kiev “đã biến thành một chiến dịch khủng bố chống lại dân thường ở Ukraine vì những lợi ích chính trị”.

Mới đây, Ngoại trưởng Lavrov cũng cảnh báo người vừa đắc cử chức tổng thống ở Ukraine về việc không được tiến hành trở lại chiến dịch quân sự ở miền đông bởi điều đó sẽ là “một sai lầm lớn”. Tuy nhiên, ông Poroshenko dường như phớt lờ lời cảnh báo trên. Thậm chí, ông Poroshenko còn đang thúc đẩy để chiến dịch đàn áp người biểu tình ở miền đông trở nên “hiệu quả hơn”.
 
Theo hãng tin RT, chiến dịch quân sự mà Kiev phát động chỉ vài giờ sau cuộc bầu cử đã khiến rất nhiều người thiệt mạng. Thi thể nạn nhân đang chồng chất ở các nhà xác. Sở dĩ số thương vong cao là vì Kiev đã tung chiến đấu cơ và các đơn vị pháo binh ra oanh tạc Donetsk.
 
Số thương vong chính xác chưa được công bố. Tuy nhiên, theo Thủ tướng của nước cộng hoà tự xưng Donetsk – ông Aleksandr Boroday cho biết, khoảng 100 thành viên của lực lượng phòng vệ và dân thường đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân chính quyền. Trong khi đó, giới chức Donetsk cung cấp con số người thiệt mạng là 40 người và 43 người khác bị thương.
 
Ở Slavyansk, ít nhất 3 dân thường thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc