Đâm chìm tàu Việt Nam, Trung Quốc lại hô hòa bình

10:03, 28/05/2014
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin hôm qua (27/5) tuyên bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi biện pháp giải quyết hòa bình các tranh chấp thông qua đàm phán với các nước và rằng không ai nên nghi ngờ quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông.

Ảnh minh họa

Tàu Trung Quốc hung hăng đâm chìm một tàu cá của ngư dân Việt Nam


Những lời nói chắc nịch và mang đầy ý nghĩa đẹp đẽ này được Trung Quốc đưa ra đúng một ngày sau khi các tàu Trung Quốc vừa hung hăng đâm chìm một tàu cá của ngư dân Việt Nam. Lại một lần nữa, người ta phải chứng kiến một cường quốc hàng đầu trong khu vực có lời nói và hành động không đi song hành với nhau.
 
Những phát biểu đẹp đẽ về hòa bình của Trung Quốc...
 
Câu thần chú “hòa bình” từ lâu đã luôn là câu nói cửa miệng của giới lãnh đạo Trung Quốc. Ngày hôm qua (27/5), phát biểu bên lề một hội thảo ở thủ đô Bắc Kinh nhằm kỷ niệm 60 năm ngày ra đời 5 Nguyên tắc Chung sống Hòa bình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Lieu Zhenmin đã tuyên bố: "Trung Quốc luôn tận tâm theo đuổi việc giải quyết hòa bình các cuộc tranh chấp thông qua đàm phán trực tiếp giữa các nước có liên quan cũng như thúc đẩy sự phát triển chung cho đến khi chúng ta có thể tìm kiếm được một giải pháp cho các cuộc tranh chấp”.
 
"Với vai trò là cầu nối sinh mệnh của Trung Quốc ở biển, Biển Đông quan trọng với Trung Quốc hơn với bất kỳ nước nào khác", ông Liu khẳng định.
 
Là một nước có giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới, Trung Quốc dựa vào Biển Đông và muốn duy trì hòa bình cũng như sự ổn định ở khu vực này, ông Liu phát biểu.
 
Trong khi nói rằng các nước khác không cần phải lo lắng về chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông, Thứ trưởng Liu nhấn mạnh, không ai nên nghi ngờ về quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông.
 
Trung Quốc sẽ làm việc với các nước láng giềng xung quanh để bảo đảm sự ổn định và tự do hàng hải ở Biển Đông, biến Biển Đông thành vùng biển của hòa bình, hợp tác và thịnh vượng, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã nói những điều hay ho như vậy.
 
Chưa hết, ông Liu còn nói thêm rằng, Trung Quốc hy vọng các nước bên ngoài khu vực có những nỗ lực thực tâm với Trung Quốc và các nước Châu Á để đóng góp cho hòa bình ở Biển Đông.
 
.... và sự thực về hòa bình của Trung Quốc
 
Tất cả những lời nói đẹp đẽ về hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông nói trên được Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đưa ra chỉ đúng một ngày sau khi các tàu của Trung Quốc hung hăng đâm chìm một tàu cá của Việt Nam ở ngay giữa vùng biển thuộc chủ quyền không thể tranh cãi ở Việt Nam. Điều đáng nói là đây không phải là lần đầu tiên các tàu của Trung Quốc có hành động hung hăng, ngang ngược và hiếu chiến như vậy ở vùng biển của Việt Nam.
 
Hồi đầu tháng 5, Trung Quốc đã gây ra một trận “sóng gió” lớn chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây khi trắng trợn hạ đặt trái phép một giàn khoan không lồ ở trong vùng biển của Việt Nam, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Cũng kể từ đó, Trung Quốc luôn huy động một lực lượng lớn tàu có lúc lên tới 134 chiếc, trong đó có cả tàu chiến, tàu quân sự, để khống chế, xua đuổi, đâm va các tàu cá hay các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Trung Quốc đã gây không ít thiệt hại về tài sản cho phía Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng Trung Quốc đã có những hành vi đánh đập, gây thương tích, đe dọa tính mạng ngư dân Việt Nam.

Có thể kể ra một số trường hợp cụ thể như sau: Ngày 07/5, tại khu vực có tọa độ 16o50'N-112o49'E (cách Bắc Tây Bắc đảo Linh Côn, quần đảo Hoàng Sa khoảng 10 hải lý), tàu cá của Quảng Ngãi số hiệu QNg 96416 TS cùng 16 ngư dân, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 1241 bắn đạn lửa; dùng vòi rồng phun nước; dùng búa, chai lọ, bu lông ném sang tàu; dùng câu liêm cắt đứt dây và hệ thống liên lạc, định vị. Sau đó, thêm 1 tàu ngư chính Trung Quốc chưa rõ số hiệu đã khống chế, đâm thẳng vào tàu gây vỡ mạn phải và toàn bộ kính ca bin, hỏng nhiều thiết bị và tài sản trên tàu. Thiệt hại ước tính khoảng 890 triệu đồng.
 
Tiếp đó, vào lúc 23h00 ngày 16/5, tàu cá của Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90205 TS trong khi đang hoạt động nghề cá bình thường tại khu vực có tọa độ 16o55'N-112o21'E, gần đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đã bị tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 306 chạy đến khống chế. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng của Trung Quốc đã lên tàu cá đập phá hầu hết tài sản trên tàu, đánh và gây thương tích nặng đối với hai ngư dân Việt Nam tên là Nguyễn Huyền Lê Anh và Nguyễn Tấn Hải của tàu cá nói trên...
 
Ngày 17/5, tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96011 TS cùng 13 ngư dân khi đang hoạt động tại khu vực có tọa độ 15o16‘N-111o18'E, cách đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 31 hải lý, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 21102, khống chế, lấy đi một số tài sản và ngư lưới cụ. Thiệt hại ước tính khoảng 50 triệu đồng.
 
Gần đây nhất, vào lúc 16h00 ngày 26/5, tại khu vực có tọa độ 15o16’42”N-111o01’30”E, ngư trường truyền thống thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá Đà Nẵng mang số hiệu ĐNa 90152 TS cùng 10 ngư dân trên tàu đã bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã đâm chìm. Hiện 10 ngư dân đã được lực lượng kiểm ngư, Cảnh sát biển cứu vớt và đưa lên tàu an toàn.
 
Những vụ việc trên chưa bao gồm hàng loạt các vụ tàu Trung Quốc cố tình, chủ động đâm va, bắn súng nước, súng vòi rồng vào các tàu đang hoạt động chấp pháp trên biển của Việt Nam.
 
Rõ ràng, với những hành động như trên, một lần nữa, người ta lại phải chứng kiến một cường quốc hàng đầu khu vực lại hành xử tiền hậu bất nhất như vậy. Điều này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của Trung Quốc.

Bắc Kinh đang cố gắng xây dựng hình ảnh một nước lớn, một cường quốc để tương xứng với sự phát triển kinh tế không ngừng của họ trong những năm qua. Với tư cách một nước lớn hàng đầu trong khu vực cũng như trên thế giới, Trung Quốc đáng ra phải thể hiện vai trò dẫn dắt, thể hiện tinh thần trách nhiệm bằng việc thực thi nghiêm túc luật pháp quốc tế cũng như các thoả thuận song phương đồng thời kiên quyết bảo vệ hoà bình và sự ổn định khu vực. Tuy vậy, những bước đi, những hành động mà Trung Quốc thực hiện trong thời gian gần đây lại hoàn toàn đi ngược lại với những điều đúng đắn mà họ đáng ra phải làm cũng như đi ngược lại với chính những gì mà họ tuyên bố.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc