Chưa cầm quyền, tân Tổng thống Ukraine đã thách thức Nga?

20:33, 27/05/2014
|

(VnMedia) - Chưa lên cầm quyền nhưng ứng cử viên vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine hôm Chủ nhật vừa rồi (25/5) – tỉ phú Petro Poroshenko dường như đã có vẻ thách thức Nga khi tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine bất chấp Moscow kêu gọi chấm dứt chiến dịch này.
 

Ảnh minh họa

Chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine vẫn đang được đẩy mạnh


Ông Poroshenko hôm qua (26/5) đã nói rằng, chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông nam Ukraine nên được tiếp tục và cần phải trở nên hiệu quả hơn.
 
“Tôi không có thông tin về việc chiến dịch đó bây giờ nên dừng lại. Tôi ủng hộ việc tiếp tục thực hiện chiến dịch này và tôi yêu cầu thay đổi hình thức. Chiến dịch quân sự đó nên ngắn hơn về thời gian và nên hiệu quả hơn”, ông Poroshenko đã nói như vậy đồng thời cho biết thêm rằng, các đơn vị quân đội nên được trang bị tốt hơn.
 
Tuyên bố trên của ứng cử viên vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine được đưa ra khi mà Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa đưa ra lời cảnh báo rằng chính quyền mới ở Kiev không nên khởi động lại chiến dịch quân sự đàn áp người biểu tình ở miền đông Ukraine bởi đó sẽ là một “sai lầm to lớn”.
 
Ông Lavrov bày tỏ hy vọng, ông Poroshenko với tư cách là tân Tổng thống Ukraine sẽ làm hết sức mình để ngăn không cho xu hướng cực đoan nổi lên và lan rộng.
 
Trong một động thái khác thể hiện thái độ thách thức Nga thêm nữa của ứng cử viên chiến thắng, ông Poroshenko đã thề sẽ làm hết sức mình để lấy lại bán đảo Crimea.
 
Sau cuộc bầu cử, ông Poroshenko – vị doanh nhân 48 tuổi được mệnh danh là “Vua Sô cô la” đã tuyên bố một kế hoạch toàn diện để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, trong đó có việc chấm dứt bạo lực ở miền đông, làm hài hòa mối quan hệ với Nga đồng tìm mọi cách lấy lại Crimea.
 
"Chúng ta phải chấm dứt chiến trinh và mang hòa bình về cho đất nước Ukraine, đưa sự ổn định trở lại khu vực miền đông đất nước”, ông Poroshenko cho biết.
 
Cuộc bầu cử hồi cuối tuần vừa rồi ở Ukraine đã diễn ra 3 tháng sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ và phải chạy sang Nga. Chiến thắng của ông Poroshenko đang thu hút sự chú ý lớn của dư luận thế giới.
 
Tại một cuộc họp báo ngày hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang tuyên bố, Trung Quốc tôn trọng sự lựa chọn của người dân Ukraine và hy vọng các bên liên quan sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình giải quyết khủng hoảng bằng viện pháp chính trị để lập lại trật tự và sự ổn định ở đất nước này.
 
Trong khi cam kết tôn trọng nguyện vọng của người dân Ukraine trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, Nga cảnh báo Kiev không tiếp tục theo đuổi chiến dịch quân sự ở miền đông.
 
Trong khi đó, cuộc bầu cử ở Ukraine được hoan nghênh nhiệt liệt ở phương Tây. Mỹ tuyên bố rất mong chờ được làm việc với tân Tổng thống Ukraine và Quốc hội mới của nước này trong việc thúc đẩy thực hiện những cải cách quan trọng, Tổng thống Barack Obama hôm 25/5 đã nói như vậy. Theo lời ông này, “cuộc bầu cử là một bước quan trọng trong nỗ lực của chính phủ Ukraine nhằm đoàn kết đất nước và vươn tới tất cả các công dân nhằm đảm bảo giải quyết được mọi lo ngại của họ cũng như đáp ứng mọi nguyện vọng của họ”, tuyên bố của Tổng thống Obama đã nói như vậy.
 
Ở thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng, chiến thắng của ông Poroshenko sẽ mở ra một giai đoạn mới ở đất nước Ukraine và cho phép sự ổn định về chính trị cũng như khôi phục nền kinh tế.
 
Ông Hollande kêu gọi Tổng thống được bầu của Ukraine tiến hành đối thoại quốc gia và thực hiện các cải cách về mặt thể chết.
 
Về phía Berlin, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã hoan nghênh kết quả ban đầu của cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine đồng thời kêu gọi thực hiện thêm tiến trình chính trị để ổn định đất nước. Theo bà Merkel, bầu cử tổng thống là bước đầu tiên đối với Ukraine và nước này nên thực hiện tiến hình hiến pháp và bầu cử quốc hội.

Sắp có Tổng thống mới, Ukraine vẫn nóng bỏng vì chiến sự
 
Khi Ukraine chuẩn bị có nhà lãnh đạo mới – người thề sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài ở đất nước này, thì bạo lực vẫn bùng phát dữ dội ở các khu vực miền đông. Diễn biến này làm ảnh hưởng đế hy vọng bình ổn nhanh chóng tình hình ở Ukraine.
 
Ngày hôm qua (26/5), các nhà hoạt động có vũ trang ở thành phố phía đông Donetsk đã đụng độ với quân của chính phủ lâm thời ở Kiev tại một nhà ga và một sân bay địa. Người ta có thể nghe thấy tiếng đạn, bom nổ và tiếng máy bay chiến đấu gầm rú trên bầu trời.
 
Vụ đụng độ trên diễn ra chỉ một ngày sau cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine. Điều này đã phủ thêm bóng đen lên tương lai của quốc gia Đông Âu.
 
Hơn 50 thành viên của lực lượng phòng vệ địa phương và nhiều dân thường đã bị thiệt mạng kể từ khi quân Ukraine đẩy mạnh chiến dịch tấn công vào khu vực từ ngày hôm qua, ông Aleksandr Boroday – một quan chức ở Donetsk cho biết.
 
“Chúng tôi đã mất hơn 50 người. Nhiều trong số thương vong này là kết quả của việc quân Ukraine nã đạn vào hai chiếc xe tải Kamaz khi những chiếc xe tải này đang chở người bị thương từ chiến trường ở gần sân bay. Khoảng 15 người đã thiệt mạng trong vụ việc đó”, ông Boroday cho biết.
 
“Hai trong số những chiếc xe tải Kamaz đã bị bắn từ trên không và từ một cuộc phục kích trên mặt đất. Bắn người bị thương là hành động đi ngược lại với các công ước quốc tế”, ông Boroday chỉ trích.
 
Theo vị quan chức của Donetsk, số thương vong cao như vậy là do quân Kiev đã sử dụng sức mạnh không quân. Một quan chức khác ước tính rằng, nếu tính cả dân thường, khoảng 100 người đã thiệt mạng trong tay của quân đội Ukraine trong ngày hôm qua.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc