Tia chớp F-35 vẫn “lộ mình” trước ra-đa Nga, Trung Quốc

19:14, 30/04/2014
|

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, mặc dù được trang bị công nghệ tàng hình, nhưng chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lightning II lại mang một số hạn chế chết người.


Ảnh minh họa
Chiến đấu cơ F-35 Lightning II.

Trong những hạn chế của F-35 được tờ Daily Beast công khai ngày 30/4, đáng kể nhất là F-35 hầu như mất khả năng tàng hình trước một số hệ thống ra-đa mới của Nga và Trung Quốc. Ngoài ra, dòng máy bay thế hệ 5 này còn mất khả năng tạo nhiễu nền trước các hệ thống ra-đa trên (khả năng giúp F-35 “biến mất” vào nền nhiễu địa vật, môi trường). Nếu các thông tin trên là đúng thì, Lầu Năm góc đang đầu tư hàng trăm tỷ USD vào dòng chiến đấu cơ tàng hình, nhưng vẫn cần “sự hỗ trợ” của các máy bay đối kháng điện tử đi kèm.

Theo chuyên gia Bill Sweetman, triển lãm hàng không tại Moscow tổ chức hồi tháng 8-2013, ông này đã có điều kiện nói chuyện với một số nhà thiết kế các hệ thống ra-đa chuẩn kỹ thuật số mới trang bị cho quân đội Nga. Dòng ra-đa tần số cao này có thừa đủ khả năng “vạch mặt” F-35 trong nhiều điều kiện tác chiến cụ thể.

Cùng với Nga, Lầu Năm góc đang đặc biệt quan tâm tới hệ thống ra-đa mới của Trung Quốc, trong đó có hệ thống ra-đa cảnh giới mảng định pha chủ động Type 517M được thiết kế để lắp trên hạm.

Chương trình F-35 hiện được biết tới là kế hoạch phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5 tốn kém nhất trên thế giới với nhà thầu chính là hãng Lockheed Martin. F-35 có 3 phiên bản A (không quân), B (thủy quân lục chiến) và C (hải quân). Cùng với Mỹ, Anh, Hà Lan, Canada và Nhật Bản đã đặt mua số lượng đáng kể dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này.


(Theo QĐND)

Ý kiến bạn đọc