Sắp vén màn bí ẩn vụ máy bay MH370 mất tích

14:08, 11/04/2014
|

(VnMedia) - Giới chức Australia hôm nay (11/4) đã bày tỏ sự tự tin rất cao về việc hàng loạt tín hiệu dưới mặt nước ở một khu vực xa xôi ngoài Ấn Độ Dương mà họ vừa dò được là từ chiếc hộp đen của máy bay mất tích MH370.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Australia Tony Abbott


Nếu đúng, đây sẽ là bước đột phá quan trọng trong hành trình tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines và nó cũng là đầu mối then chốt để các nhà điều tra phá tan bức màn quá bí ẩn quanh vụ máy bay mất tích này.

 

Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm nay đã phát biểu với giới phóng viên ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, rằng đội tìm kiếm máy bay MH 370 đang tập trung rà soát vào một khu vực có mục tiêu hơn để tìm kiếm những tín hiệu phát ra mà họ phát hiện được lần đầu tiên từ cuối tuần trước.

 

"Chúng tôi đang thu hẹp được rất nhiều trong phạm vi tìm kiếm và chúng tôi rất tin tưởng vào việc đó chính là những tín hiệu được phát đi từ hộp đen của máy bay MH370", Thủ tướng Abbott đã nói với giọng đầy chắc nịch như vậy.

 

"Tuy nhiên, chúng tôi đang ở giai đoạn mà các tín hiệu chúng tôi tin là từ hộp đen của máy bay bắt đầu yếu dần đi. Chúng tôi hy vọng sẽ thu thập được nhiều hơn nữa thông tin, càng nhiều càng tốt trước khi những tín hiệu đó tắt hẳn”, ông Abbott nói thêm.

 

Theo lời Thủ tướng Australia , hộp đen của máy bay mất tích MH370 có thể chỉ ở trong phạm vi một vài km. Nhưng ông Abbott cũng nhấn mạnh, thông tin về hộp đen không đồng nghĩa với việc tìm thấy được những mảnh vỡ của chiếc máy bay đó.

 

Australia cùng với Trung Quốc và một loạt nước khác sẽ nỗ lực hết sức để tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay, các nguồn tin dẫn lời ông Abbott cho biết tại buổi ăn trưa làm việc ở Thượng Hải.

 

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích một cách vô cùng bí ẩn hôm 8/3 khi đang chở 239 người từ thủ đô Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Có 154 hành khách trong số ngày là người Trung Quốc.

 

Hộp đen của máy bay – nơi lưu trữ các dữ liệu của chuyến bay cùng với việc ghi âm giọng nói trong buồng lái, có thể sẽ là mấu chốt quan trọng nhất để các nhà điều tra giải mã tấm màn bí ẩn dày đặc bao quanh vụ máy bay mất tích. Tuy nhiên, lực lượng tìm kiếm đang phải chạy đua với thời gian để xác định vị trí của hộp đen theo tín hiệu mà nó phát ra bởi pin trong hệ thống phát tín hiệu của hộp đen chỉ có thể hoạt động trong vòng một tháng. Đến thời điểm này, máy bay đã mất tích hơn một tháng rồi.

 

Hành trình tìm kiếm hộp đen của máy bay MH370 vô cùng gian nan khi mà vùng lãnh hải mà họ cần phải rà soát sâu tới 4.500m.

 

Tàu Ocean Shield của Australia đã lần đầu tiên phát hiện ra những tín hiệu giống hệt như tín hiệu từ hộp đen từ hôm thứ Bảy tuần trước. Tiếp đó, 3 ngày sau, họ lại phát hiện những tín hiệu tương tự.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc