Ukraine nhận cảnh báo sắc lạnh từ Thủ tướng Nga

19:09, 03/03/2014
|

(VnMedia) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua (2/3) cáo buộc giới lãnh đạo lâm thời mới ở Ukraine đã chiếm quyền một cách bất hợp pháp. Và vì thế, ông Medvedev cảnh báo chính quyền đó sẽ bị “kết liễu” bằng “một cuộc cách mạng mới” và một trận đổ máu mới.
 

Ảnh minh họa

Người Nga đang liên tục tổ chức các cuộc diễu binh rầm rộ thể hiện sự ủng hộ đối với đồng bào của họ ở Ukraine. Nhiều người Nga ủng hộ Tổng thống Putin dùng sức mạnh quân sự ở Ukraine để bảo vệ lợi ích của Nga và cộng đồng những người nói tiếng Nga.


Thủ tướng Medvedev đã viết trên Facebook của mình rằng, mặc dù hiện giờ ông Viktor Yanukovych thực tế không còn quyền hành gì trong tay nhưng ông này vẫn là Tổng thống hợp pháp của Ukraine theo hiến pháp. “Nếu ông Yanukovych có tội với đất nước Ukraine, nước này cần phải tổ chức một phiên luận tội và xét xử ông ta”, ông Medvedev đã nói như vậy.
 
Theo Thủ tướng Nga, "tất cả mọi thứ khác đều là vô pháp luật. Là sự chiếm quyền. Và phương tiện đó cực kỳ bất ổn. Nó sẽ bị kết liễu trong một cuộc cách mạng mới. Cuộc đổ máu mới".
 
Lời cảnh báo sắc lạnh trên được ông Medvedev đưa ra sau khi một loạt quan chức khác của Nga cũng tấn công mạnh mẽ vào tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới thân phương Tây ở Ukraine. Chính phủ này được thành lập sau khi phe đối lập phá vỡ thỏa thuận với Tổng thống Yanukovych, xông vào chiếm thủ đô Kiev và lật đổ Tổng thống Yanukovich. Ông Yanukovych đã chạy khỏi Kiev và hiện đang có mặt tại Nga.
 
Thủ tướng Medvedev khẳng định, Nga sẵn sàng phát triển các mối quan hệ với Ukraine nhưng không phải với những kẻ vi phạm hiến pháp để chiếm quyền.
 
“Nga sẵn sàng phát triển mối quan hệ tôn trọng, nhiều mặt với nước anh em Ukraine – một mối quan hệ hai bên cùng có lợi và hiệu quả. Nhưng đất nước Ukraine đối với chúng tôi không phải là một nhóm người dội máu xuống Quảng trường Maidan, chiếm quyền bằng cách vi phạm hiến pháp và luật pháp”, ông Medvedev nhấn mạnh.
 
Thủ tướng Medvedev tuyên bố: "Nga cần một đất nước Ukraine mạnh mẽ và ổn định, một đối tác ổn định và thịnh vượng về kinh tế chứ không phải là một mối quan hệ nghèo nàn theo kiểu luôn có một cánh tay chìa ra”.
 
Cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine hiện nay xuất phát ban đầu từ làn sóng biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm ngoái trong việc dừng ký kết các thỏa thuận với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho mối quan hệ gắn bó hơn với Nga. Những diễn biến vừa qua ở Ukraine được tin là một cuộc đua tranh giành ảnh hưởng ở quốc gia Đông Âu giữa một bên là Nga và bên kia là phương Tây.
 
Các khu vực phía tây của đất nước Ukraine muốn có mối quan hệ gắn bó, thân thiết với EU. Trong khi đó, khu vực phía đông Ukraine – chiếm phần lớn sản lượng kinh tế của đất nước, lại thiên về hướng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga. Crimea hiện đang là trọng tâm của cuộc đối đầu gay gắt giữa một bên là các thành phần thân phương Tây và một bên là lực lượng thân Nga.
 
Mỹ và phương Tây đã nhanh chóng công nhận chính quyền mới ở Ukraine. Trong khi đó, Nga bày tỏ sự hoài nghi về tính hợp pháp của một chính quyền được dựng lên sau một cuộc chính biến, đặc biệt là khi phe đối lập phá bỏ thỏa thuận vừa ký kết chưa đầy một ngày với Tổng thống Yanukovych để xông vào chiếm thủ đô và tiếm quyền.
 
Nga tuyển các sĩ quan cảnh sát Ukraine

Trong động thái mới nhất thể hiện sự ủng hộ với chính quyền trước đây của Ukraine, Nga tuyên bố nước này sẵn sàng tuyển các sĩ quan cảnh sát Ukraine sau khi Nga bắt đầu cấp hộ chiếu cho cảnh sát chống bạo động Berkut của Ukraine. Lực lượng này trong thời gian vừa qua đã phải đối mặt với sự trả thù của những người biểu tình.
 
Bộ Nội vụ Nga – cơ quan nắm quyền kiểm soát lực lượng cảnh sát, cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm nay rằng, họ sẽ sàng tuyển người Ukraine, trong đó có các sĩ quan cảnh sát – những người vừa buộc phải trốn chạy khỏi đất nước trước sức ép và sự trả thù của phe đối lập. Những cảnh sát Ukraine muốn tiếp tục làm công việc của họ ở Nga sẽ phải có quốc tịch Nga.
 
Trước đó, hồi cuối tuần, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, cơ quan này đã ra lệnh cho Lãnh sự quán của họ ở khu vực tự trị Crimea của Ukraine nhanh chóng đẩy mạnh việc cấp hộ chiếu và quyền công dân cho các sĩ quan Berkut.
 
Kênh tin tức RT của đài truyền hình Nga hồi cuối tuần đã phát đi những hình ảnh về việc các sĩ quan cảnh sát Berkut đầu tiên nhận hộ chiếu mới của họ.
 
Chính phủ lâm thời mới ở Kiev sau khi lên cầm quyền đã nhanh chóng giải tán lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut. Lực lượng này đã phải đối mặt với sự chỉ trích về việc dùng bạo lực đối với người biểu tình. Tuy nhiên, những người ủng hộ lực lượng Berkut lập luận rằng, cảnh sát không còn sự lựa chọn nào khác khi phải đối mặt với những người biểu tình mang theo gậy gộc, chai lọ và thậm chí là cả vũ khí.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc