Ukraine bất ngờ đóng cửa biên giới với Crimea

07:56, 23/03/2014
|

(VnMedia) - Lính biên phòng Ukraine đã tiến hành đóng cửa biên giới với nước Cộng hòa Crimea, các nhà chức trách địa phương hôm qua (22/3) cho hay.
  
Văn phòng của Quận Liên bang Crimea vừa được thành lập hôm thứ Sáu (21/3) theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ngay cả các binh lính của Ukraine muốn rời Crimea cũng không thể đi qua biên giới.

Ảnh minh họa
Lính biên phòng Ukraine

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chỉ có 2.000 trong số 18.000 binh lính Ukraine đồn trú tại Crimea quyết định rời bán đảo này.
  
Văn phòng của Quận Liên bang Crimea cho biết: “Mục đích thấy rõ của hành động gây hấn này là để cáo buộc chính quyền Crimea không cho người dân ra ngoài và gây căng thẳng cho khu vực biên giới”, văn phòng cho hay.
 
Trước đó, hôm thứ Sáu (21/3), Tổng thống Putin đã chính thức ký thành luật việc sáp nhập Crimea vào nước Nga. Bước đi này được tiến hành sau khi cả Thượng viện và Hạ viện Nga đều nhất trí thông qua việc đưa Crimea quay trở lại “mái nhà xưa”.
 
Theo hiệp ước được Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện và Hạ viện) thông qua, việc sáp nhập Crimea dựa trên “sự tự nguyện và ý chí tự do” của người dân Crimea được thể hiện trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3 vừa rồi. Theo đó, có tới gần 97% người dân đồng ý ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập với Nga.
 
Nga bảo đảm các quyền của người Crimea trong việc duy trì các ngôn ngữ bản xứ và cam kết tạo điều kiện cho khu vực này học ngôn ngữ bản xứ của họ. Tiếng Nga, Ukraine và Tatar trở thành ngôn ngữ chính thức của Crimea.
 
Sau lễ ký sắc lệnh, Tổng thống Putin đã bổ nhiệm ông Oleg Vladimirovich Bulavintsev làm phái viên của tổng thống về vấn đề Crimea, kêu gọi cả Thượng viện và Hạ viện tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến trình sáp nhập Crimea và Sevastopol vào Nga.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc