Thách thức Mỹ-Hàn, Triều Tiên lại phóng tên lửa

07:57, 03/03/2014
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm nay, 3/3 vừa phóng thêm 2 quả tên lửa tầm ngắn ở bờ biển phía đông nước này. Thông tin trên vừa được truyền thông địa phương đưa ra cùng ngày.
  
CHDCND Triều Tiên đã phóng đi 2 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn, được cho là tên lửa loại Scud-C trong vòng 10 phút từ lúc 6h19 sáng sớm nay (3/3) tại khu vực Gitaeryeong và Wonsan ở bờ biển phía đông nam Triều Tiên. Tên lửa này được cho là thuộc dòng Scud-C bởi chúng đã bay quãng đường hơn 500 km.
 
Trước đó, hôm 27/2, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành phóng liên tiếp 4 quả tên lửa tầm ngắn, cũng thuộc dòng tên lửa Scud từ cùng một khu vực. 

Ảnh minh họa

Theo một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng đi 4 quả tên lửa tầm ngắn lúc khoảng 5h42 chiều 27/2 (3h42 chiều theo giờ Hà Nội) ở ngay phía bắc biên giới giáp với Hàn Quốc.

Không rõ mục đích của lần phóng tên lửa mới nhất này của Bình Nhưỡng là gì. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc - Kim Min-seok đã cáo buộc vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được coi là “hành động gây hấn có chủ ý” khi nó diễn ra đúng thời điểm Seoul và Washington khai hỏa cuộc tập trận chung thường niên.
 
Hôm 24/2, bất chấp những cảnh báo gay gắt của Bình Nhưỡng, liên quân Mỹ - Hàn vẫn kiên quyết tiến hành hai cuộc tập trận quân sự chung thường niên.
 
Cuộc tập trận mang tên Key Resolve (Giải pháp Then chốt) diễn ra từ ngày 24/2 đến ngày 6/3, còn cuộc diễn tập mang tên “Foal Eagle” (Đại bàng Non) sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày 18/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Cuộc tập trận Key Resolve có sự góp mặt của 10.000 binh lính Hàn Quốc và 5.200 binh lính Mỹ. Trong khi đó, cuộc tập trận hỗn hợp Foal Eagle có sự tham gia của 7500 binh lính.
 
Bình Nhưỡng đã được thông báo về kế hoạch diễn tập quân sự dài hơi của nước láng giềng với cường quốc quân sự số 1 thế giới. Tuy nhiên, Triều Tiên đã liên tục lên tiếng đòi Mỹ và Hàn Quốc phải hủy bỏ kế hoạch tập trận chung của hai nước này.

Hồi cuối tháng 1, Bình Nhưỡng đã tổ chức một cuộc họp báo hiếm hoi để đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh rằng, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn có thể “vượt khỏi tầm kiểm soát và rơi vào một thảm họa không thể tưởng tượng nổi”.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc