F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Syria

08:03, 24/03/2014
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ của Syria vừa bị đánh chặn gần khu vực biên giới giữa nước này với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nó xâm phạm không phận của quốc gia láng giềng. Thông tin trên vừa được Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra hôm qua (23/3).
 
Hãng tin Reuters cho biết, máy bay của Không lực Syria đã bị bắn hạ gần đường biên giới Kasab ở tỉnh Latakia, nơi đang xảy ra cuộc giao tranh khốc liệt giữa lực lượng quân đội Syria và phe nổi dậy trong suốt 3 ngày qua.
 

Ảnh minh họa

Phát biểu trước những người ủng hộ trong cuộc mit-tinh hôm qua (23/3), ông Erdogan đã xác nhận thông tin lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay quân sự của Syria.
 
 “Một máy bay Syria đã vi phạm không phận của chúng ta. Các máy bay F-16 của chúng ta đã cất cánh và bắn hạ chiếc máy bay”, ông Erdogan tuyên bố, đồng thời biểu dương hành động của Không lực Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phát đi một tuyên bố nói rằng máy bay bị bắn hạ đã bay 1,5 km vào không phận của nước này bất chấp những lời cảnh báo. Theo tuyên bố trên, hai chiến đấu cơ MiG-23 của Syria đã tiếp cận biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Khi hai chiến đấu cơ này bay trong phạm vi 10 dặm trong khu vực biên giới, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi đi “4 tín hiệu cảnh báo”.
 
Một trong hai chiếc MiG này đã rời đi, còn chiếc còn lại đã bị hai máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đánh chặn sau khi vi phạm không phận, Tư lệnh Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.
 
Tuyên bố trên cũng nhấn mạnh rằng chiếc MiG-23 đã bị bắn hạ ở khu vực cách đường biên giới của Syria ở tỉnh Kasab khoảng 1200 mét về phía nam”, đồng thời thêm rằng lực lượng biên phòng của Thổ Nhĩ Kỳ “đã chứng kiến cảnh chiếc máy bay rơi”.
 
Phản ứng trước diễn biến trên, chính phủ Syria cáo buộc đây là một hành động gây hấn. "Lực lượng phòng không Thổ Nhĩ Kỳ bắn chiến đấu cơ của chúng tôi tại Kasab khi nó đang tấn công chiến binh đối lập bên trong lãnh thổ Syria. Đây là một hành động gây hấn rõ ràng", chính phủ Syria khẳng định.
 
Đài truyền hình Syria dẫn lời một nguồn tin quân sự cho hay phi công đã kịp thoát khỏi máy bay trước khi nó lao xuống đất. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria xác nhận phi cơ rơi trên lãnh thổ Syria.


Đan Khanh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc