Cờ Nga tung bay trên tàu ngầm duy nhất của Ukraine

19:20, 22/03/2014
|

(VnMedia) - Lá cờ Thánh Andrew của Hải quân Nga hôm nay (22/3) đã được kéo lên trên chiếc tàu ngầm duy nhất của Ukraine - Zaporizhzhia.
 

Ảnh minh họa

 Cờ Nga tung bay trên chiếc tàu ngầm duy nhất của Ukraine


Tàu ngầm Zaporizhzhia được đưa vào hoạt động năm 1970. Sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, chiếc tàu ngầm duy nhất của Ukraine sẽ gia nhập vào biên chế của Lực lượng Hạm đội Biển Đen, nâng tổng số tàu ngầm hạt nhân của hạm đội lên con số 4.
 
Đại tá Anatoly Varochkin - Chỉ huy nhóm tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen của Nga, cho RIA Novosti biết, một nửa thủy thủ trên tàu ngầm Zaporizhzhia, trong đó có chỉ huy của con tàu, đã từ chối phục vụ trong Lực lượng Hải quân Nga và đã rời con tàu này.
 
"Một nửa thủy thủ còn lại trên tàu ngầm đã sẵn sàng phục vụ Nga và hoàn thành nhiệm vụ của họ. Họ biết rõ con tàu của mình và sẽ tiếp tục phục vụ tại đây”, ông Varochkin cho biết, đồng thời nói thêm rằng chiếc tàu ngầm duy nhất của Hải quân Ukraine đã ở trong tình trạng sập sệ khi gia nhập vào biên chế lực lượng Nga.
 
Tàu ngầm Zaporizhzhia sẽ được điều đến đóng tại Vịnh Yuzhnaya – nơi Hạm đội Biển Đen của Nga đang đóng.
 
Trước đó, hôm 18/3, một nghị sĩ Nga đã tính toán rằng, có thể sẽ có tới 20 tàu chiến và tàu hỗ trợ của Lực lượng Hải quân Ukraine trở thành một phần của Hạm đội Biển Đen Nga sau khi Crimea chính thức được sáp nhập vào Nga.
 
Theo Đô đốc Vladimir Komoyedov – Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, Hải quân Ukraine có trong tay khoảng 40 tàu thuyền, 20 trong số này hiện đang đóng tại các căn cứ hải quân trên bán đảo Crimea, tại Sevastopol và Vịnh Donuzlav. Ông này tuyên bố, những chiếc tàu của hải quân Ukraine vẫn ở lại Crimea ban đầu sẽ trở thành một phần của lực lượng phòng vệ Crimea và sau này sẽ gia nhập vào Hạm đội Biển Đen của Nga.
 
Những chiếc tàu Ukraine mà Nga có thể tiếp quản quyền chỉ huy bao gồm 2 tàu khu trục, một tàu chỉ huy, nhiều tàu tên lửa, tàu quét ngư lôi và chiếc tàu ngầm duy nhất của Ukraine – tàu Zaporizhia lớp Foxtrot.
 
Ngày hôm qua (21/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh chính thức sáp nhập Crimea vào Nga sau khi cả Thượng viện và Hạ viện nhất trí thông qua hiệp ước tái hợp lịch sử giữa Nga và Crimea. Trước đó, sau tuyên bố độc lập, ly khai hoàn toàn khỏi Ukraine, Quốc hội Crimea đã khẳng định, toàn bộ tài sản công của Ukraine trên bán đảo sẽ trở thành tài sản của nước Cộng hòa Crimea. Và đương nhiên, một khi Crimea chính thức được sáp nhập vào Nga thì điều đó đồng nghĩa với việc các tài sản công, cơ sở hạ tầng trên bán đảo Crimea đương nhiên thuộc quyền quản lý, kiểm soát của Nga.
 
72 đơn vị quân sự Crimea đã kéo cờ Nga
 
Hãng tin RIA Novosti hôm qua đưa tin, hiện tại đã có tổng số 72 đơn vị quân sự ở Crimea hạ cờ Ukraine và kéo cờ Nga lên đồng thời chính thức nộp đơn xin gia nhập vào Lực lượng Vũ trang Nga. Thông tin này đã được đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu xác nhận.
 
"Ngày hôm qua, 72 đơn vị quân sự, hầu hết đều có khả năng hoạt động, đã quyết định gia nhập vào Lực lượng Vũ trang Nga. Chúng tôi đang phải giải quyết vấn đề công dân và chế độ cho các sĩ quan cũng như binh lính từ các đơn vị này”, ông Shoigu cho biết.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định, mỗi một quân nhân trên bán đảo Crimea đều có thể lựa chọn 3 phương án: tiếp tục phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Nga, chấm dứt phục vụ trong đơn vị và ở lại Crimea, hoặc là rời khu vực.
 
Những binh sĩ nào muốn tiếp tục trong quân đội Ukraine sẽ được cung cấp phương tiện để mang theo gia đình và tài sản trở về lãnh thổ Ukraine.
 
Giới lãnh đạo ở bán đảo Crimea đã kiên quyết không thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền lâm thời mới ở Kiev sau khi chính phủ này lên cầm quyền sau một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych. Giới chức ở Crimea đã nhanh chóng xúc tiến các bước đi nhằm tách bán đảo này ra khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.
 
Pháo hoa rợp trời Moscow và Sevastopol mừng Crimea sáp nhập vào Nga
 
Hàng ngàn người đã đổ ra đường ăn mừng ở thủ đô Moscow của Nga và thủ đô Simferopol của Crimea sau khi khu vực này ly khai khỏi Ukraine và chính thức trở thành một phần của Liên bang Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh ngày hôm qua.
 
Các cuộc ăn mừng vẫn kéo dài cho đến tận sáng ngay (22/3), vài giờ sau khi ông chủ điện Kremlin chính thức đặt bút ký vào sắc lệnh công nhận Crimea và Simferopol trở thành khu vực hành chính mới của Nga. Pháo hoa được bắn rợp trời ở Simferopol khi Thủ tướng Sergei Aksyonov có bài phát biểu trước đám đông hàng nghìn người.
 
"Tôi chắc chắn rằng, tất cả chúng ta sẽ sống hạnh phúc trong một Crimea mới, chúng ta sẽ sống theo cách mà cha ông chúng ta muốn sống và như chúng ta từng mơ ước. Đây là điều công bằng và chúng ta xứng đáng được như vậy. Đây quả là một ngày tuyệt vời phải không các bạn thân yêu”, ông Aksyonov nói.
 
Đám đông đã hát theo tiếng nhạc cất lên từ sân khấu để đón chào Thủ tướng Aksyonov.
 
Lễ ăn mừng trên diễn ra trùng thời điểm với một sự kiện tương tự ở thủ đô Moscow. Nơi đây, pháo hoa cũng được bắn rợp trời để ăn mừng sự kiện đón Crimea trở về “mái nhà Nga”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc