Tổng thống Putin phá lệ đầu năm mới

10:13, 01/01/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (31/12) đã phá bỏ truyền thống lâu nay của Nga khi lần đầu tiên đưa ra hai bài phát biểu dịp năm mới thay vì một bài như thường lệ.
 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin


Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới được thu từ trước để phát trên đài truyền hình cả nước vài phút trước thời khắc chuyển giao sang năm mới, Tổng thống Putin đã vạch ra những ưu tiên của nước Nga trong năm tới.
 
“Trong năm tới, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm đối với nền kinh tế để tăng cường mức sống cho người dân đồng thời tổ chức Thế Vận hội Olympics Mùa Đông tốt nhất trong khả năng có thể. Thế Vận hội này sẽ bắt đầu trong vòng hơn một tháng nữa”, ông chủ điện Kremlin phát biểu.
 
"Sự thịnh vượng không thể tự dưng mà có. Nó chỉ có thể đạt được thông qua sự nỗ lực, chăm chỉ và phấn đấu của cá nhân cũng như cam kết thực hiện những gì chúng ta đã lên kế hoạch", ông Putin nói. Vì thế, ông chủ điện Kremlin đã kêu gọi người dân Nga đoàn kết với nhau trong năm mới.
 
Vào chiều ngày hôm qua, Tổng thống Putin bất ngờ có chuyến thăm đến Khabarovsk – một thành phố ở khu vực viễn đông vừa trải qua đợt bão lũ khủng khiếp hồi cuối tháng 8 và đầu tháng 9.
 
“Tổng thống đã quyết định ở lại với những người vừa phải hứng chịu một thảm họa thiên nhiên chưa từng thấy. Ở đó (Khabarovsk), ông Putin đã có một bài phát biểu khác và đó cũng là một thông điệp đầu năm mới của ông. Như vậy, trên thực tế, ông đã phá vỡ truyền thống lâu nay”, phát ngôn viên của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov, cho báo giới biết.
 
Trong bài phát biểu thứ hai, Nhà lãnh đạo Nga đã đề cập đến “những vấn đề và thách thức” mà người dân xứ sở Bạch Dương đã phải đối mặt trong năm 2013, trong đó có những trận lũ lụt ở vùng viễn đông và loạt vụ đánh bom khủng bố kinh hoàng ở thành phố phía nam Volgograd.
 
"Nga luôn luôn đoàn kết và vững vàng” trong những thời kỳ khó khăn”, ông Putin cho biết đồng thời nói thêm rằng, đất nước Nga cũng đã đạt được nhiều thành tựu trong năm 2013. "Đất nước chúng ta đã trở nên tốt đẹp hơn, giàu có hơn và dễ chịu hơn”, ông chủ điện Kremlin.
 
Tổng thống Putin cho biết, ông muốn nâng cốc chúc mừng “người dân Nga cũng như chúc sức khỏe những người vừa bị ảnh hưởng bởi trận bão lũ”.
 
Ông Putin đã dự tiệc chiêu đãi năm mới 2014 dành cho các nhân viên cứu hộ và những người mất nhà cửa trong trận bão. Đây là bữa tiệc do phái viên của Tổng thống ở vùng Viễn Đông – ông Yury Trutnev đứng ra chủ trì tổ chức.
 
Trước buổi tiệc, Tổng thống Putin đã đến thăm một khu ở tạm dành cho người dân Khabarovsk mất nhà trong thảm họa vừa rồi.
 
Trên đường đến Khabarovsk,  máy bay của Tổng thống đã dừng lại ở thành phố Chita thuộc khu vực Siberia để đón người quả phụ của nạn nhân duy nhất thiệt mạng trong trận bão. Đó là ông Bair Banzaraktsaev – một quân nhân tham gia vào nỗ lực cứu hộ. Ông Banzaraktsaev đang lái xe tải dọc con đường cao tốc ngập nước nối Khabarovsk với thành phố viễn đông Komsomolsk-on-Amur thì bị mắc kẹt trong bùn đất. Ông này đã bị chết đuối khi đang tìm cách ngăn không cho chiếc xe tải của mình trôi theo dòng nước.
 
Tổng thống Putin thề “tiêu diệt” tận gốc khủng bố
 
Cũng trong bài phát biểu bất ngờ thứ hai, Tổng thống Putin đã đề cập đến những vụ tấn công khủng bố ở Volgograd. Rất ít người ra ngoài đường đón chào năm mới ở Volgograd sau khi xảy ra hai vụ đánh bom tự sát trong hai ngày liên tiếp mới đây, khiến hơn 30 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
 
Tổng thống Putin hôm qua tuyên bố, cuộc chiến chống khủng bố của Nga sẽ tiếp tục cho đến khi toàn bộ những tên khủng bố trong nước bị tiêu diệt. Ông chủ điện Kremlin khẳng định, Nga “sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố theo một cách thức quyết liệt, dữ dội và liên tục cho đến khi tất cả chúng bị diệt trừ hoàn toàn”.
 
"Các bạn thân mến, chúng ta cùng cúi đầu tưởng niệm các nạn nhân của loạt vụ tấn công khủng bố vừa rồi. Chúng ta sẽ ủng hộ những người bị thương và làm tất cả mọi việc mà chúng ta đã lên kế hoạch đồng thời khôi phục, xây dựng lại mọi thứ mà chúng ta đã dự định khôi phục và xây dựng lại", ông Putin phát biểu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc