Sức mạnh trực thăng tấn công siêu nhẹ của châu Âu

09:03, 03/01/2014
|
(VnMedia) - Eurocopter Tiger là chiếc trực thăng tấn công do Đức, Pháp, Tây Ban Nha phối hợp thiết kế và chế tạo. Chiếc trực thăng này là biểu tượng của tinh thần hợp tác châu Âu.


Trực thăng Eurocopter Tiger được chế tạo bằng loại vật liệu đặc biệt, trong đó có 80% là sợi các-bon được gia cố bằng polymer và kevlar (kevlar là vật liệu làm áo chống đạn), còn lại 11% là nhôm và 6% là titan.


Cấu tạo trên giúp Tiger vừa có khối lượng nhẹ, tính linh hoạt cao và khả năng chống chịu tốt các loại đạn phòng không 12,7 mm, 14,5 mm, gắn trên xe tăng và đạn 23 mm của pháo phòng không tự hành (ví dụ loại ZSU-23-4 Shilka của Nga).


Cánh quạt của Tiger cũng được làm bằng sợi thủy tinh, nhờ đó, có thể chống chịu tốt với các va đập và ảnh hưởng của vũ khí điện từ. Thiết kế hình dạng ngoài của Tiger cùng lớp sơn phủ hấp thụ sóng radar cũng khiến nó giảm khả năng bị phát hiện và có nhiều cơ hội "sống sót" trên chiến trường hơn.


Do làm bằng các vật liệu nhẹ nên Tiger có khả năng thao diễn khá ưu việt so với các dòng trực thăng cùng loại.


Trực thăng Eurocopter Tiger được trang bị các loại vũ khí như tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire (1), tên lửa chống tăng PARS3-LR (2), tên lửa đối không Mistral (3), Rocket 70 mm Hydra (4), Rocket 68 mm SNEB (5).


Tuy nhiên, về tốc độ, Tiger lại thua kém khá nhiều so với các loại trực thăng cùng chức năng của Mỹ và Nga. Nó chỉ có thể đạt tốc độ tối đa mỗi giờ là 315 km (khi không mang vũ khí), kém xa Apache của Mỹ (365 km) hay Mi-28 (324 km) và Ka-50 (390 km) của Nga. Tiger có tầm hoạt động khá rộng, vào khoảng 800 km.


Sau đây là đoạn clip:


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc