Nữ Thủ tướng Thái rơi lệ vì cảnh sát

07:36, 07/01/2014
|

(VnMedia) - Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm qua (6/1) lại một lần nữa phải rơi lệ. Tuy nhiên, những giọt nước mắt lần này của bà không phải xuất phát từ sự bất lực trước người biểu tình chống chính phủ mà đó là những giọt nước mắt của sự cảm động.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Thủ tướng Yingluck hôm qua (6/1) đã đến thăm lực lượng an ninh ở Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi để khích lệ, động viên tinh thần họ trong bối cảnh lực lượng này đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh tại sân bay, sẵn sàng đối phó với người biểu tình trong thời gian sắp tới.

 

Hiện tại, đang có 2.250 nhân viên an ninh chống bạo động đến từ 12 trung đoàn cảnh sát và 2 trung đoàn quân đội được triển khai ở Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi. Đây là nơi đang được áp dụng Luật An ninh Nội địa.

 

Mặc dù mục đích chuyến thăm thị sát của Thủ tướng Yingluck đã cổ vũ, khích lệ tinh thần của các quan chức, nhân viên an ninh ở sân bay nhưng chính bà lại là người nhận được sự động viên rất lớn từ lực lượng này. Khi nữ Thủ tướng xinh đẹp xuất hiện, lực lượng cảnh sát đã vỗ tay nhiệt liệt và hô lên khẩu hiệu đầy khích lệ: “Thủ tướng hãy tiếp tục chiến đấu”.

 

Tình cảm của lực lượng cảnh sát đã khiến Thủ tướng Yingluck cảm động đến rơi lệ.

 

Trong khi đó, lực lượng quân đội chỉ vỗ tay hoan hô bà Yingluck khi một phát ngôn viên của cảnh sát thông báo trên loa phát thanh, yêu cầu họ đón chào Thủ tướng.

 

Đây là lần thứ hai bà Yingluck rơi lệ trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt nhiều tuần qua ở đất nước Thái Lan. Tuy nhiên, hai lần rơi lệ của nữ Thủ tướng hoàn toàn khác nhau. Trước đó, hồi tháng 12, bà Yingluck Shinawatra từng phải bật khóc khi khẩn cầu người biểu tình hãy rút khỏi các con đường ở thủ đô để tham gia vào một cuộc bầu cử sớm.

 

"Chúng ta là những thành viên trong gia đình người Thái. Tại sao chúng ta lại phải làm tổn thương lẫn nhau. Tôi đã rút lui và tôi không biết phải rút lui về đâu tiếp nữa. Phải chăng các bạn (những người biểu tình chống chính phủ) muốn tôi thậm chí không được đặt chân lên đất nước Thái Lan”, nữ Thủ tướng Yingluck mắt đẫm lệ đã nói như vậy. Những giọt nước mắt khi đó của bà Yingluck thể hiện sự mệt mỏi và có phần bất lực trước làn sóng người biểu tình đang nhất quyết dồn ép, đòi bà phải từ chức.

 

Tuy nhiên, ngày hôm qua, bà Yingluck rơi lệ vì cảm động trước tình cảm của những người ủng hộ dành cho bà.

 

Lực lượng cảnh sát Thái Lan được cho là ủng hộ nữ Thủ tướng Yingluck và chính phủ của bà. Trong khi đó, mặc dù quân đội tuyên bố đứng trung lập nhưng lực lượng này được cho là vẫn có phần nghiêng về phe biểu tình bởi trong quá khứ, quân đội luôn ủng hộ những người chống Thaksin.

 

Bà Yingluck nói về lựa chọn cuối cùng

 

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng lâm thời Yingluck hôm qua một lần nữa tái khẳng định, việc sử dụng sắc lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong nước sẽ là lựa chọn cuối cùng, là phương sách cuối cùng của chính phủ trong việc đối phó với kế hoạch đóng cửa thủ đô Bangkok vào ngày 13/1 tới của lực lượng biểu tình dưới cái tên Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân

 

Bà Yingluck cho hay, chính phủ sẽ tiếp tục sử dụng Luật An ninh Nội địa để đối phó với phong trào biểu tình bởi vì chính phủ tin rằng việc sử dụng những biện pháp thi hành luật hà khắc chỉ làm tình hình thêm trầm trọng.

 

Trước đó, ngày 5/1, thủ lĩnh phong trào biểu tình chống chính phủ - ông Suthep Thaugsuban đã cáo buộc chính phủ đang tìm cớ để tuyên bố tình trạng khẩn cấp bằng cách nói rằng những người biểu tình đang tích trữ vũ khí để chuẩn bị cho kế hoạch gây bạo lực.

 

Nữ Thủ tướng Yingluck bày tỏ quan ngại rằng, kế hoạch đóng cửa thủ đô Bangkok của lực lượng biểu tình sẽ gây tổn hại đến nền kinh tế, thương mại và du lịch của đất nước.

 

Theo bà Yingluck, chính phủ sẽ tạo thuận lợi cho những người biểu tình nhưng đồng thời cũng đề nghị người biểu tình không nên đóng cửa các con đường hay cắt nguồn cung cấp điện, nước cho các văn phòng, tòa nhà chính phủ và dinh thự riêng của các bộ trưởng trong nội các Thái Lan.

 

Bà Yingluck nhấn mạnh, cắt nguồn cung cấp điện, nước đến nơi ở của bà là hành động vô ích bởi chính phủ lâm thời vẫn có thể tiếp tục thực hiện công việc của mình như bình thường.

 

Nữ Thủ tướng Thái Lan một lần nữa kêu gọi tất cả các bên tham gia vào hội đồng cải cách mà bà đề xuất nhằm tìm cách đưa đất nước thoát khỏi cuộc xung đột hiện nay sau cuộc bầu cử sắp tới.

 

Lực lượng biểu tình chống chính phủ đang khăng khăng đòi tiến hành cải cách trước khi tổ chức tổng tuyển cử bởi họ không tin rằng chính phủ mới sẽ thực hiện những cải cách quan trọng mà họ yêu cầu.

 

Trong khi đó, vẫn kiên trì theo đuổi cách tiếp cận hòa dịu, tìm kiếm biện pháp hòa bình để giải quyết xung đột, nữ Thủ tướng Yingluck hôm qua lại tiếp tục kêu gọi đối thoại với người biểu tình. Đây được xem là một nỗ lực cuối cùng trước khi phe biểu tình thực hiện kế hoạch “đóng cửa” thủ đô vào thứ Hai tới.

 

Bà Yingluck đã đề nghị quân đội đứng ra làm trung gian giữa bà với Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân của người biểu tình để đàm phán về kế hoạch đóng cửa Bangkok của họ.

 

Được biết, hôm 4/1, ông Suthep đã có cuộc gặp với một loạt nhân vật quân sự hàng đầu của Thái Lan để thảo luận về cách thức chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Tuy nhiên, không có tiến bộ nào đạt được trong cuộc gặp này bởi thủ lĩnh biểu tình vẫn kiên quyết đòi chính phủ lâm thời phải tiến hành cải cách trước bầu cử.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc