Nhật “sát muối vào vết thương” của Trung Quốc

07:14, 02/01/2014
|

(VnMedia) - Một thành viên nội các Nhật Bản hôm qua (1/1) lại có chuyến thăm đến đền thờ chiến tranh ở thủ đô Tokyo . Đây được xem là động thái “đổ thêm dầu vào lửa”, “sát muối vào vết thương” của Trung Quốc sau khi Thủ tướng Shinzo Abe vừa khiến Bắc Kinh nổi giận đùng đùng vì chuyến thăm tương tự hồi tuần trước.

 

Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản Yoshitaka Shindo


Ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2014, Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản Yoshitaka Shindo đã viếng thăm đền thờ Yasukuni. Ngôi đền này được xây dựng năm 1869, là nơi thờ 2,5 triệu binh lính chiến đấu cho Nhật Bản (có cả người Triều Tiên và Đài Loan khi đó là thuộc địa của Nhật) bị chết trong chiến tranh, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh hạng A trong Chiến tranh Thế giới thứ II. Ngôi đền được coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản thời trước và trong Thế chiến II.

 

Những chuyến thăm của giới quan chức Nhật đến ngôi đền này luôn là vấn đề cực kỳ nhạy cảm trong mối quan hệ giữa Tokyo với các nước láng giềng từng một thời phải chịu sự áp chế của chủ nghĩa quân phiệt Nhật.

 

Giải thích về hành động của mình, Bộ trưởng Shindo cho biết, chuyến thăm của ông đến đền Yasukuni không thể được coi là một vấn đề ngoại giao, hãng thông tấn Kyodo đưa tin.

 

Tuy nhiên, chuyến thăm mới nhất của một Bộ trưởng trong nội các của ông Abe trên đương nhiên không thể không khiến nước láng giềng Trung Quốc phẫn nộ khi mà họ vẫn còn chưa nguôi giận sau khi ông Abe trở thành Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Nhật Bản đến thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni kể từ năm 2006 đến giờ.

 

Sự xuất hiện của Thủ tướng Abe, 59 tuổi, tại đền thờ chiến tranh ở thủ đô Tokyo hồi tuần trước đối lập hoàn toàn với những gì diễn ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông này năm 2006-2007. Khi đó, ông Abe đã tránh đến thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni và quan hệ Trung-Nhật thời kỳ này chứng kiến sự cải thiện.

 

Sau khi Thủ tướng Abe đến đền thờ chiến tranh Yasukuni, giới quan chức và truyền thông Trung Quốc đã phản ứng vô cùng dữ dội. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã dùng những từ ngữ rất mạnh để chỉ trích chuyến thăm của ông Abe, nói rằng đó là “một hành động khiêu khích trắng trợn nhằm vào công lý quốc tế và chà đạp lên lương tri của nhân loại”. Trong khi đó, theo tuyên bố được đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay sau chuyến thăm của ông Abe, quan hệ Trung-Nhật “vốn đã u ám” và giờ Tokyo lại có hành động “tuyệt đối không thể dung thứ đối với phía Trung Quốc”.

 

Về phần mình, báo chí Trung Quốc còn tỏ ra quyết liệt hơn khi kêu gọi trả đũa mạnh tay Nhật Bản. Tờ Thời báo Hoàn cầu – một tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc và là tờ báo nổi tiếng với lập trường chủ nghĩa dân tộc, đã có bài viết trong đó nói rằng, nhân dân Trung Quốc đã “chán ngán với những “lời lên án mạnh mẽ” phù phiếm và vô ích”. "Trung Quốc cần phải có những biện pháp đáp trả, thậm chí là ở mức quá tay một chút cũng được”, nếu không “chúng ta cũng chỉ được xem là một con hổ giấy”, tờ Thời báo Hoàn cầu kêu gọi trong bài xã luận.

 

Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc cũng lên tiếng chỉ trích gay gắt chuyến thăm của Thủ tướng Abe đến đền thờ chiến tranh Yasukuni.

 

Cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều phải chịu sự cai trị khắc nghiệt của chủ nghĩa quân phiệt Nhật. Giới lãnh đạo Nhật Bản từng xin lỗi về quá khứ của họ nhưng Bắc Kinh và Seoul hoài nghi về tính chân thật trong những lời xin lỗi đó.

 

Phản ứng mới nhất của Trung Quốc trước chuyến thăm của Bộ trưởng Nhật

 

Cũng giống như phản ứng sau chuyến thăm của Thủ tướng Abe, chuyến viếng thăm đền thờ chiến tranh của Bộ trưởng Shindo đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối quyết liệt của phía Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay trong ngày hôm qua đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hành động của Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản.

 

Chuyến thăm của ông Shindo đến đền thời chiến tranh là một hành động khiêu khích thêm nữa của các thành viên nội các Nhật Bản trong vấn đề lịch sử, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết trong một tuyên bố.

 

Theo bà Hua, hành động của Bộ trưởng Nội vụ Shindo lại một lần nữa “phơi bày ý định nguy hiểm của phía Nhật Bản trong việc tôn vinh những tội phạm chiến tranh thời chủ nghĩa quân phiệt và thách thức kết quả của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II cũng như trật tự quốc tế thời hậu chiến tranh”.

 

Kêu gọi phía Nhật Bản hãy suy nghĩ nghiêm túc về lịch sử và sửa chữa sai lầm, phát ngôn viên Hua nhấn mạnh, nhân dân Trung Quốc và Châu Á sẽ “không bao giờ cho phép Nhật Bản quay trở lại thời quá khứ”.

 

Chuyến thăm mới nhất của Bộ trưởng Shindo đến đền thờ chiến tranh được cho là sẽ đẩy quan hệ Trung-Nhật xuống một mức thấp hơn nữa trong bối cảnh căng thẳng hai nước đang leo thang cực độ vì hành động của Thủ tướng Abe.

 

Trung Quốc hồi đầu tuần đã có hành động đáp trả mạnh tay với Nhật Bản khi tuyên bố không hoanh nghênh sự có mặt của Thủ tướng Abe tại Trung Quốc. Đây là dấu hiệu rõ nhất cho mối quan hệ đang “lao dốc không phanh” của hai cường quốc hàng đầu Châu Á.

 

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang, chuyến viếng thăm đền thờ Yasukuni của Thủ tướng Abe “đã làm tổn thương nghiêm trọng mối quan hệ song phương giữa hai nước và vì vậy chúng tôi đóng cánh cửa đối thoại với giới lãnh đạo của họ”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc