Nga lại giang tay cứu Assad

15:48, 10/01/2014
|

(VnMedia) - Nga lại một lần nữa đứng ra ngăn chặn một nghị quyết chống Tổng thống Bashar al-Assad tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Điều này cho thấy, Nhà lãnh đạo Syria tiếp tục nhận được sự ủng hộ vững chắc từ Moscow .

 

Ảnh minh họa

 Hiện trường một vụ không kích tại Aleppo


Các nhà ngoại giao tại Liên Hợp Quốc tiết lộ, Nga đã chặn một nghị quyết do Anh phác thảo nhằm lên án chính quyền của Tổng thống Assad về loạt trận tấn công vào thành phố Aleppo bằng tên lửa Scud và những thùng chất nổ. Chiến dịch tấn công này được cho là đã cướp đi sinh mạng của 700 người.

 

Mỹ ủng hộ bản nghị quyết do Anh phác thảo nhưng nó cần phải được sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thì mới được thông qua.

 

Đây là lần thứ hai liên tiếp trong tháng Nga thẳng thừng bác bỏ những nỗ lực của phương Tây trong việc lên án lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Assad sử dụng các cuộc không kích bừa bãi nhằm vào Aleppo , giết chết và làm bị thương hàng chục dân thường.

 

Moscow đã gợi ý quá nhiều sửa đổi cho bản nghị quyết mà Anh phác thảo và Anh đã không chấp nhận điều đó.

 

Nga là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ và kiên trì cho chính quyền của Tổng thống Assad. Cùng với Bắc Kinh, Moscow đã 3 lần dùng quyền phủ quyết bác bỏ các nghị quyết nhằm lên án chính quyền Syria .

 

Bản nghị quyết của Anh bày tỏ “sự phẫn nộ” trước việc quân đội của ông Assad nhằm mục tiêu vào các dân thường trong chiến dịch oanh tạc dữ dội thành phố Aleppo đang diễn ra trong thời gian này.

 

Quân đội của Tồng thống Assad có ưu thế vượt trội về sức mạnh trên không trong trận chiến với phe nổi dậy.

 

Cuộc nội chiến ở đất nước Syria ngay từ khi nổ ra đã chứng kiến mâu thuẫn sâu sắc giữa hai phe cường quốc với một bên là Nga, Trung Quốc và bên kia là các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu. Nếu như phương Tây luôn ủng hộ cho phe nổi dậy với mong muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Moscow và Bắc Kinh quyết liệt phản đối bất kỳ hành động can thiệp nào từ bên ngoài vào tình hình nội bộ Syria.

 

Nga và Trung Quốc đã 3 lần dùng quyền phủ quyết bác bỏ các nghị quyết do phương Tây đưa ra nhằm lên án chính quyền Assad, cáo buộc những nghị quyết đó thể hiện tính thiên vị khi chỉ “chĩa mũi tấn công” về phía chính phủ Syria mà không đả động gì đến phe nổi dậy – một lực lượng cũng phải chịu trách nhiệm về các cuộc bạo lực đẫm máu ở quốc gia Trung Đông này.

 

Có thể nói, ngoài sự thống nhất đạt được trong vấn đề hủy bỏ kho vũ khí hạt nhân của Syria, Liên Hợp Quốc trong suốt gần 3 năm qua vẫn loay hoay trong thế bế tắc vì không thể tìm được tiếng nói chung trong các thành viên thường trực về cách thức xử lý cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở đất nước Trung Đông.

 

Trong khi đó, cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria đã bước sang năm thứ ba và đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 130.000 người. Cuộc chiến này còn đẩy hàng triệu triệu người vào tình cảnh khốn cùng, sống lay lắt không nhà không cửa và thiếu thốn những thứ thiết yếu nhất, căn bản nhất cho cuộc sống như lương thực, nước uống, thuốc men, nhiên liệu...

 

Cuộc chiến vẫn diễn ra ác liệt

 

Trong khi các cường quốc loay hoay trong mớ bòng bong ở Syria và đang đặt rất nhiều hy vọng vào hội nghị Geneva II sắp tới do Nga, Mỹ cùng Liên Hợp Quốc đứng ra tổ chức thì cuộc chiến ở đây vẫn diễn ra ác liệt và căng thẳng.

 

Ít nhất 45 chiến binh nổi dậy đã bị tiêu diệt trong ngày hôm qua tại chiến trường ở tỉnh miền trung Homs . Thông tin này đã được Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh và thân phe nổi dậy xác nhận.

 

Các chiến binh nổi dậy đã bị quân đội trung thành với ông Assad giết chết khi đang tìm cách phá vỡ vòng vây kéo dài suốt cả năm qua của quân chính phủ đối với các quận nổi dậy ở Homs .

 

Đài truyền hình al-Khabar thân chính phủ cũng đưa thông tin trên, nói rằng hàng chục chiến binh nổi dậy đã bị tiêu diệt khi đang cố xâm nhập vào quận al-Khalidiyeh ở Homs . Quận này đã bị quân đội Syria chiếm lại từ tay phe nổi dậy hồi năm ngoái.

 

Theo đài truyền hình al-Khabar, một cánh quân bán quân sự ủng hộ chính phủ Syria đã trực tiếp phản công, đáp trả cuộc tấn công xâm nhập của lực lượng chiến binh nổi dậy và kết quả là hàng chục chiến binh thiệt mạng.

 

Trước đó cùng ngày, 18 người cũng đã mất mạng trong đợt tấn công bằng đạn súng cối ở Homs – thành phố lớn thứ ba Syria . Chính phủ cáo buộc phe nổi dậy đứng đằng sau cuộc tấn công đẫm máu này.

 

Tình hình bạo lực leo thang khi mà chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là mở màn hội nghị hòa bình Geneva II. Đây là một hội nghị quốc tế do Nga, Mỹ đề xuất nhằm tìm giải pháp cho cuộc nội chiến khủng khiếp kéo dài gần 3 năm qua ở Syria . Hội nghị này sẽ chứng kiến lần đầu tiên chính quyền Syria ngồi vào bàn đàm phán với phe nổi dậy. Trong khi các cường quốc dồn mọi nỗ lực và đặt rất nhiều kỳ vọng vào hội nghị sắp tới thì giới quan sát và phân tích lại tỏ ra không mấy lạc quan. Thậm chí, họ còn lo ngại rằng, hội nghị Geneva II sẽ thất bại trước khi khai màn bởi cho đến thời điểm này, phe nổi dậy Syria vẫn còn chưa quyết định được có tham gia hay không vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc