Mỹ lên tiếng cảnh cáo động thái mới của Trung Quốc

08:05, 11/01/2014
|

(VnMedia) - Ngày 9/1, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích, việc Trung Quốc đưa ra những quy định mới hạn chế hoạt động đánh bắt cá của các nước khác ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông là “khiêu khích và gây nguy hiểm”.

 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đã thông báo quy định mới, trong đó yêu cầu các tàu thuyền nước ngoài muốn vào khu vực lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông phải được sự chấp thuận của giới chức tỉnh này. Quy định phi lý trên được tuyên bố chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.

 

Nếu được thực thi, quy định mới của Trung Quốc chắc chắn sẽ gây thêm căng thẳng ở Biển Đông. Bắc Kinh đang khiến không chỉ các nước láng giềng bất bình mà cả cộng đồng quốc tế cũng phản đối khi đòi chủ quyền hầu hết khu vực Biển Đông rộng lớn, giàu tài nguyên và chứa các tuyến đường biển chiến lược.

 

"Việc thông qua những quy định hạn chế hoạt động đánh bắt cá của các nước khác trong khu vực Biển Đông là một động thái khiêu khích và có thể gây nguy hiểm”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jen Psaki cho biết tại một cuộc họp báo.

 

"Trung Quốc không hề đưa ra thêm một lời giải thích nào hay cơ sở nào dựa trên luật pháp quốc tế để chứng minh cho những đòi hỏi chủ quyền ngày một mở rộng của họ. Lập trường kiên định lâu nay của chúng tôi vẫn là, tất cả các bên có liên quan nên tránh đưa ra những hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng trong khu vực cũng như làm phương hại đến triển vọng tìm kiếm một giải pháp ngoại giao và hoà bình để giải quyết mâu thuẫn”, phát ngôn viên Psaki cho biết.

 

Trước Mỹ, Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan cũng lên tiếng bác bỏ thẳng thừng các quy định mới mà Trung Quốc vừa đưa ra ở Biển Đông.

 

VLT Đài Loan hôm qua cho biết, họ không công nhận những quy định mà Bắc Kinh đơn phương đưa ra, trong đó yêu cầu các tàu thuyền nước ngoài muốn hoạt động ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông phải được sự đồng ý của giới chức Trung Quốc.

 

Các ngư dân của Đài Loan vẫn tiến hành các hoạt động như bình thường và không thông báo hay xin phép bất kỳ ai. Họ cũng không bị giới chức Trung Quốc ngăn chặn.

 

Philippines lảm rõ động thái mới của Trung Quốc ở Biển Đông

 

Trong khi Mỹ và Vùng lãnh thổ Đài Loan đã lên tiếng bảy tỏ quan điểm mạnh mẽ của họ với bước đi mới nhất của Trung Quốc ở Biển Đông thì Philippines cho biết, nước này vẫn còn đang tìm cách làm rõ những quy định mới về hoạt động đánh bắt cá ở khu vực tranh chấp.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết, Manila đã yêu cầu đại sứ quán của nước này tại thủ đô Bắc Kinh để tìm hiểu thêm thông tin về những quy định mới mà tỉnh Hải Nam vừa đưa ra ở Biển Đông.

 

Trong khi đó, một quan chức hải quân cấp cao của Philippines cáo buộc, những quy định đó là vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luận Biển (UNCLOS). Vị quan chức này cũng nói rằng, Trung Quốc không thể thực thi những biện pháp như vậy ở bên ngoài vùng lãnh hải cũng như vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của cường quốc Châu Á này.

 

"Đó là sự thái quá... Tôi không biết những quy định đó sẽ được thực hiện như thế nào nhưng nó sẽ chỉ có thể có hiệu lực trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý tính từ tỉnh Hải Nam ", vị sĩ quan hải quân cấp cao giấu tên của Philippines cho biết.

 

Ông Peter Paul Galvez – một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Philippines , cho hay, giới chức nước này sẵn sàng thực thi các quy định về đánh bắt cá ở khu vực đặc quyền kinh tế của họ, trong đó có những quy định về loại cá được phép đánh bắt.

 

Theo luật mới mà Trung Quốc vừa đưa ra, tất cả các tàu thuyền nước ngoài đi qua nơi được gọi là “khu vực hành chính mới của tỉnh Hải Nam ở Biển Đông” – một khu vực bao trùm đến 2/3 diện tích trong số hơn 2,4 triệu km vuông ở Biển Đông, sẽ phải được sự chấp thuận của giới chức nước này.


Luật mới của Trung Quốc quy định, bất kỳ tàu thuyền nào vi phạm luật đánh bắt cá của họ sẽ bị trục xuất ra khỏi khu vực, bị tịch thu những thứ mà họ đánh bắt được và đối diện với mức phạt lên tới 82.600 USD. Trong một số trường hợp, các tàu đánh cá có thể bị bắt giữ và thủy thủ trên tàu sẽ bị truy tố theo luật Trung Quốc.


Đây là lần đầu tiên Trung Quốc “tung” ra một hành động pháp lý rõ ràng để tranh giành chủ quyền ở Biển Đông – nơi nước này đang tranh chấp nhiều khu vực với Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

 

Theo nhận định của ông Shi Yinhong, một giáo sư về quan hệ quốc tế ở trường Đại học Renmin ở thủ đô Bắc Kinh, việc thực thi quy định mới của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phụ thuộc vào quốc tịch của các ngư dân. “Tôi cho rằng tỉnh Hải Nam đưa ra những quy định đó để nói với các nước liên quan rằng chúng tôi có một luật như thế nhưng việc chúng tôi thực thi nó như thế nào phụ thuộc vào mối quan hệ song phương với các nước đó”, ông Shi nói.

 

"Nếu mối quan hệ của chúng tôi tốt đẹp, quy định đó có thể được thực hiện lỏng lẻo. Nếu không, chúng tôi sẽ thực hiện chặt chẽ quy định đó. Điều này có nghĩa là các bạn sẽ phải nhận được sự đồng ý của chúng tôi trước khi đi vào khu vực đánh bắt cá”, ông Shi nói thêm.

 

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và nước láng giềng Philippines đang trải qua một giai đoạn giá lạnh vì những tranh chấp căng thẳng ở Biển Đông.

 

Hành động “khuấy đảo” sóng gió ở Biển Đông của Trung Quốc diễn ra sau khi cường quốc Châu Á này vừa khiến khu vực “sôi sùng sục” vì bất ngờ thông báo lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông, trong đó bao gồm cả khu vực tranh chấp với Nhật Bản và Hàn Quốc.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc