Mỹ chi khoản tiền "kếch xù" cho kho vũ khí hạt nhân

09:16, 10/01/2014
|

(VnMedia) - Theo một nghiên cứu độc lập mới của Trung tâm nghiên cứu về Không Phổ biến Vũ khí Hạt nhân James Martin (CNS), Mỹ sẽ chi 1 nghìn tỷ USD để nâng cấp và duy trì kho hạt nhân của mình trong 30 năm tới.
 
“Mỹ đã lên kế hoạch trong vòng 30 năm tới, sẽ chi gần 1 ngàn tỉ USD để duy trì kho hạt nhân hiện tại, mua các hệ thống thay thế và nâng cấp các bom, đầu đạn hạt nhân hiện có”, báo cáo cho biết.

Ảnh minh họa

Theo đó, Mỹ sẽ chi 3% ngân sách quốc phòng cho việc mua sắm vũ khí mới tới năm 2020 của nước này vào việc duy trì và nâng cấp kho hạt nhân. Con số này tương đương với số tiền mà nước này chi tiêu cho các hệ thống vũ khí chiến lược trong những năm 80 của thế kỷ trước dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.
 
Mỹ cho biết sẽ cấp ngân sách liên bang cho Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia để duy trì và xây dựng thêm các loại vũ khí hạt nhân hiện đại, bao gồm: 100-140 tỷ USD cho các loại máy bay ném bom chiến lược, 20-120 tỷ USD cho ICBMs và 350 tỷ USD cho SLBMs.
 
Tuy nhiên, theo báo cáo của CNS, những con số ước tính này chưa bao gồm các khoản dự trù cho các chi phí phát sinh dù theo thường lệ, các chương trình quốc phòng và năng lượng của Mỹ thường tiêu tốn hơn rất nhiều so với chi phí ban đầu.
 
Bản báo cáo trên được CNS đưa ra sau một năm nghiên cứu về chi phí ước tính để duy trì và hiện đại hóa kho hạt nhân Mỹ.  Số liệu của họ tương đối phù hợp với số liệu được Văn phòng Ngân sách quốc hội Mỹ đưa ra hồi tháng trước. Theo dự toán của cơ quan này, Washington sẽ chi 355 tỉ USD trong một thập kỷ tới cho kho vũ khí hạt nhân.
 
Theo những thống kê mới nhất của Liên đoàn Khoa học gia hạt nhân (FAS), nước Mỹ hiện sở hữu 4.650 đầu đạn hạt nhân, trong đó 2.130 đầu đạn sẵn sàng hoạt động. Ngoài ra, Washington vẫn lưu giữ 2.700 đầu đạn hạt nhân đã hết hạn mà chưa được dỡ bỏ.

Trước đó, năm 2010, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev đã ký hiệp ước giải trừ hạt nhân START. Theo đó, Nga và Mỹ mỗi bên phải giảm kho đầu đạn hạt nhân đã triển khai xuống mức trần là 1.550 đơn vị vào năm 2018.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc