Kim Jong Un chìa tay, Seoul lạnh lùng ngoảnh mặt?

06:53, 04/01/2014
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo trẻ tuổi của CHDCND Triều Tiên – ông Kim Jong Un đã khiến người ta bất ngờ khi tuyên bố muốn cải thiện quan hệ với nước láng giềng Hàn Quốc. Tuy nhiên, “cái chìa tay” của ông Kim Jong Un đã vấp phải phản ứng lạnh lùng đầy hoài nghi từ chính quyền Seoul .

 

Ảnh minh họa

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un


Trong thông điệp ngay ngày đầu năm mới (1/1/2014), ông Kim Jong Un, Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên đã cam kết sẽ cải thiện mối quan hệ liên Triều đồng thời củng cố sức mạnh quân sự để chống lại bất kỳ hành động khiêu khích nào.

 

Bình Nhưỡng "sẽ tạo không khí để cải thiện mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc” theo các tuyên bố chung liên Triều trước đây, ông Kim Jong Un đã nói như vậy trong bài phát biểu đầu năm mới được phát trực tiếp trên truyền hình.

 

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng, đã đến lúc mỗi bên cần chấm dứt những hành động phỉ báng, nói xấu lẫn nhau. Nhà lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc lắng nghe những lời kêu gọi thống nhất, đoàn kết giữa hai nước.

 

Những phát biểu về sự đoàn kết, thống nhất này khác hẳn với lời đe dọa chiến tranh hạt nhân mà Triều Tiên đưa ra hồi đầu năm ngoái.

 

Tuy nhiên, cái chìa tay của ông Kim Jong Un đã vấp phải phản ứng lạnh lùng của phía Hàn Quốc. Giới chức hàng đầu ở Seoul đang giữ một lập trường rất thận trọng đối với lời kêu gọi hòa bình đầy bất thường của Chủ tịch Triều Tiên ngay trong ngày đầu năm mới, khi mà Hàn Quốc đang nơm nớp lo âu về những hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng.

 

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eui-do hôm nay (3/1) cho biết, Seoul “không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải hoài nghi về tính chân thành” trong những phát biểu kêu gọi cải thiện quan hệ của ông Kim Jong Un.

 

Theo lời ông Kim Eui-do, Bình Nhưỡng đã có những phát biểu tương tự hồi năm ngoái nhưng vẫn “tung” ra những hành động khiêu khích ngay sau đó, trong đó có cả vụ thử hạt nhân lần thứ ba khiến cả thế giới bị sốc. Tiếp đó, Triều Tiên còn đưa ra một loạt lời đe dọa về chiến tranh hạt nhân, tuyên bố chiến tranh và cả đơn phương đóng cửa tổ hợp công nghiệp chung Kaesong .

 

Seoul một lần nữa đổ lỗi cho Bình Nhưỡng đã làm xấu đi mối quan hệ liên Triều, kêu gọi Triều Tiên hãy thể hiện sự chân thành trong việc tạo dựng niềm tin và có những nỗ lực thực sự trong quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hồi đầu tuần cũng đưa ra một thông cáo báo chí trong đó nói rằng, việc theo dõi sát sao xem lập trường, thái độ của Bình Nhưỡng có thay đổi hay không là điều vô cùng cần thiết.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin hôm qua (2/1) đã lên tiếng cảnh báo, Triều Tiên có thể đang thực hiện chính sách “cây gậy và củ cà rốt” với Hàn Quốc. Điều này có nghĩa là Bình Nhưỡng có thể đưa ra lời đề nghị đối thoại với Seoul trong khi có thể “vung rìu lên” bằng việc tung ra các hoạt động khiêu khích.

 

Ông Kim Kwan-jin đã ra lệnh cho quân đội Hàn Quốc phải luôn cảnh giác cao độ để có thể sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào từ phía Triều Tiên.

 

Seoul là nước đang lo lắng nhất về khả năng sự bất ổn gây ra từ vụ xử tử chú rể của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể dẫn đến hành động khiêu khích của chính quyền Triều Tiên nhằm mục đích củng cố sự đoàn kết trong nước.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Kim hồi tháng trước đã dự đoán, Bình Nhưỡng có thể sẽ có hành động khiêu khích trong khoảng thời gian từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3 năm nay.

 

Vị quan chức quân sự hàng đầu của Hàn Quốc cho rằng, sự cạnh tranh giữa các sĩ quan, tướng lĩnh cấp cao trong quân đội Triều Tiên có thể sẽ rất khốc liệt khi họ tìm cách thể hiện sự trung thành với Nhà lãnh đạo Kim Jong Un sau vụ xử tử nhân vật quyền lực số 2 ở nước này.

 

"Trong quá khứ, Triều Tiên đã từng có lập trường hòa dịu khi nước này phải vượt qua những khó khăn trong nước hay cần phải cải thiện tình hình nội bộ. Vào những thời điểm như thế, Triều Tiên thường đề nghị tiến hành đối thoại và các cuộc đối thoại liên Triều đã diễn ra”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho phóng viên biết.

 

Cũng theo Bộ trên, Bình Nhưỡng sẽ có hành động khiêu khích khi các vấn đề nội bộ trong nước của họ không được giải quyết.

 

Mặc dù vậy, ông Yang Moo-jin – một giáo sư của trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở thủ đô Seoul, đã gợi ý rằng, Hàn Quốc nên có phản ứng tích cực trước cử chỉ “chìa tay” của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

 

"Bài phát biểu dịp đầu năm mới của ông Kim Jong Un là tích cực trong bối cảnh ông này đề cập đến việc củng cố, cải thiện mối quan hệ liên Triều theo cách tích cực nhất trong khi kiềm chế không có những phát biểu thù địch nhằm vào Mỹ”, ông Yang đã nói như vậy trên tờ Tân Hoa Xã.

 

Theo giáo sư Yang, nếu chính quyền của nữ Tổng thống Park phản ứng với cử chỉ hòa dịu của Triều Tiên theo một cách tích cực thì mối quan hệ liên Triều có thể được khôi phục. Và như vậy, ông Yang dự đoán, một cuộc đối thoại liên Triều Tiên có thể được tổ chức ngay trong nửa đầu của năm 2015 nếu như các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên và cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên được nối lại.

 

Mặc dù Washington Seoul trên thực tế vẫn còn sự hoài nghi sâu sắc về ý định của Bình Nhưỡng nhưng người ta vẫn thấy lóe lên tia hy vọng về sự hòa dịu trên bán đảo Triều Tiên sau những sóng gió lên tiếp trong năm qua.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc