Khốc liệt cuộc chiến Syria: 130.000 người chết

20:10, 01/01/2014
|

(VnMedia) - Số người thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở Syria đã lên tới ít nhất 130.433 người. Đây là một con số gây sốc, nhưng choáng váng hơn là người ta tin, con số người chết thực sự có thể còn cao hơn nhiều và có đến hơn 1/3 trong số nạn nhân là dân thường. Những con số này vừa được Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết ngày hôm qua (31/12).

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Cuộc xung đột ở Syria bắt đầu bùng lên từ hồi tháng 3 năm 2011 sau khi các cuộc biểu tình hòa bình chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad leo thang thành bạo lực.

 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria thân phe nổi dậy và chống Assad cho biết, số phụ nữ và trẻ em Syria chết trong chiến tranh hiện giờ đã lên tới con số 11.709 người. Số chiến binh nổi dậy chết trong chiến tranh là ít nhất 29.083. Trong khi đó, quân của Tổng thống Assad tổn thất lớn gần gấp đôi với ít nhất 52.290 người chết, trong đó có 262 chiến binh đến từ nhóm Hezbollah ở Li-băng và 286 chiến binh đến từ các nhóm người Shiite khác ở bên ngoài Syria.

 

Cuộc chiến ở Syria ngày càng có xu hướng biến thành cuộc chiến sắc tộc giữa một bên là người Sunni ủng hộ phe nổi dậy và bên kia là người Shiite ủng hộ chính quyền của Tổng thống Assad. Các chiến binh của hai dòng Hồi giáo này đang từ bên ngoài đổ vào Syria để giúp đỡ lực lượng mà họ ủng hộ.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cũng cho biết, ít nhất 17.000 người đang bị giam giữ trong các nhà tù của chính phủ trong khi phe nổi dậy đang bắt giữ 6.000 tù nhân của chính quyền Assad. Theo tổ chức nhân quyền dựa vào mạng lưới thông tin được cung cấp từ các nhà hoạt động trên khắp đất nước Syria này, con số người chết trong chiến tranh và bị giam nhốt thực sự có thể còn phải cao hơn ít nhất 50.000 người so với những con số được công bố ở trên.

 

Tuy vậy, Tổ chức Giám sát nhân quyền cho biết họ không thể xác minh những trường hợp trên bởi danh tính nạn nhân bị che giấu hoặc mất tích.

 

Liên Hợp Quốc không thường xuyên cung cấp con số thống kê tình hình thương vong gây ra từ cuộc nội chiến ở Syria nhưng từ cách đây nhiều tháng, tổ chức này đã thông báo, cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người.

 

Cuộc nội chiến ở Syria đã bước sang năm thứ ba mà không hề có dấu hiệu suy giảm hay kết thúc. Thay vào đó, mỗi ngày trôi qua, cuộc chiến ở đất nước Trung Đông này ngày một trở nên thảm khốc hơn, đẫm máu hơn với con số thương vong tăng lên không ngừng. Không những thế, cuộc chiến ở Syria đã gây ra sự tàn phá nặng nề, biến hàng loạt thành phố, thị trấn, làng mạc ở Syria như những “khu vực ma”, hoàng tan, đổ nát và vắng bóng con người. Cuộc chiến này cũng đẩy hàng triệu triệu người vào tình trạng khốn cùng, sống lay lắt không nhà không cửa và thiếu thốn những thứ căn bản nhất cần cho cuộc sống như lương thực, nước uống, thuốc men, nhiên liệu.....

Trước thềm năm mới: Cuộc chiến vẫn diễn ra ác liệt

 

Trước thềm năm mới, thay vì được hưởng bầu không khí hòa bình, được thưởng thức các màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc và tham gia tiệc tùng để chào đón một năm mới, người dân ở thành phố Aleppo lại phải hứng chịu những trận tấn công ác liệt.

 

Ngày hôm qua (31/12), trong ngày cuối cùng của năm 2013, một chiếc xe buýt chở nhiều người ở Aleppo đã bị trúng tên lửa, bốc cháy, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

 

Tiếp đó, một quả tên lửa cũng đã bị phóng vào khu vực al-Bab gần đó, đúng thời điểm người dân đang hối hả tìm cách cứu những nạn nhân bị thương trong vụ nổ xe buýt.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cáo buộc, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã giết chết hơn 500 người, chủ yếu là dân thường, kể từ khi lực lượng này phát động chiến dịch oanh kích dữ dội thành phố Aleppo bắt đầu từ ngày 15/12.

 

Quân của ông Assad được cho là đã dùng chiến đấu cơ thả những thùng chứa đầy chất nổ xuống các khu vực của phe nổi dậy. Vùng al-Bab đã trở thành một mục tiêu thường xuyên bị tấn công. Chiến dịch oanh kích hiện nay vào Aleppo là một trong những cuộc tấn công ác liệt nhất, kinh hoàng nhất vào các khu vực dân cư kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria bắt đầu bùng lên cách đây gần 3 năm.

 

Phe nổi dậy đã chiếm được một số khu vực của Aleppo – thành phố lớn nhất Syria , trong mùa hè năm 2012. Bà Valerie Amos – Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, hôm qua (31/12) đã lên tiếng bày tỏ, bà “cực kỳ quan ngại trước tình hình nhân quyền ngày một xấu đi” ở đất nước Syria.

 

"Tình trạng bất ổn định tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến nỗ lực của chúng tôi trong việc tiếp cận với mọi người để cứu giúp họ. Tôi cùng với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kịch liệt lên án loạt vụ tấn công nhằm vào dân thường ở Aleppo và ở nhiều khu vực khác của đất nước Syria ”, bà Amos nói.

 

Phe nổi dậy Syria cũng đã nã súng như mưa vào những khu vực được cho là trung thành với chính quyền của Tổng thống Assad ở những vùng khác của đất nước Syria . Ngày hôm qua, báo chí Syria đưa tin, phe nổi dậy đã bắn một quả đạn súng cối vào thành phố Homs, khiến 3 người thiệt mạng.

 

Có thể nói, những cuộc giao tranh bạo lực và đẫm máu vẫn không ngớt đi dù chính quyền Assad và phe nổi dậy sắp ngồi vào bàn đàm phán tại hội nghị hòa bình Geneva dự kiến diễn ra trong cuối tháng này. Giới các nhà phân tích tin rằng, cả hai phe đều đang tìm kiếm những chiến thắng trên chiến trường để giành lợi thế trên bàn đàm phán. Và có vẻ như, quân của ông Assad đang thắng thế.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc