Hàng trăm chiến binh nổi dậy đầu hàng quân Assad

20:23, 06/01/2014
|

(VnMedia) - Khoảng 250 chiến binh nổi dậy đã chấp nhận thất bại và đã tự giao nộp vũ khí, đầu hàng quân chính phủ ở chiến trường Barzeh, khu vực nông thôn của thủ đô Damascus, sau khi lực lượng này bị quân đội bao vây ở đây suốt gần một năm qua, đài truyền hình vệ tinh Nước Nga Ngày nay đưa tin.
 

Ảnh minh họa

 Binh lính trung thành với Tổng thống Assad


Theo một nguồn tin quân sự giấu tên tiết lộ, các chiến binh nổi dậy đã đầu hàng quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và giao nộp lại vũ khí cho lực lượng này.
 
Quân đội sau đó đã tháo gỡ một loạt chất nổ và bom mìn do các chiến binh cài trên hàng loạt con đường và tòa nhà ở Barzeh.

Thông tin trên cũng được hãng thông tấn chính thức của Syria - SANA xác nhận.
 
Vụ đầu hàng diễn ra sau khi phe nổi dậy ở quận Barzeh, phía bắc thủ đô Damascus, đạt được thỏa thuận ngừng bắn với quân của ông Assad ngày hôm qua (5/1) sau gần một năm giao tranh ác liệt với nhau.
 
"Sau những cuộc đàm phán căng thẳng trong những ngày gần đây giữa chính quyền và Quân đội Syria Tự do thông qua những người trung gian trong khu vực, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận sau đây: ngừng bắn giữa hai phe”, một tuyên bố vừa được hội đồng đối lập địa phương đưa ra cho biết.
 
Hai bên cũng nhất trí “rút quân đội của Tổng thống Assad ra khỏi toàn bộ quận Barzeh, và dọn dẹp sạch sẽ các con đường để chuẩn bị khai thông chúng”, tuyên bố trên nói thêm.
 
"Quân đội Syria Tự do sẽ là lực lượng kiểm soát, điều khiển giao thông ở quận Barzeh”. Đây là nơi đã bị phong tỏa kể từ khi phe đối lập chiếm được khu vực này cách đây gần một năm. Cũng kể từ khi đó, quân đội kéo đến bao vây quận Barzeh và liên tiếp có những cuộc đụng độ với phe nổi dậy ở chiến trường này.
 
Nhà hoạt động địa phương Abu Ammar cho biết qua Internet rằng, mặc dù các điều khoản trong thỏa thuận chưa được thực hiện nhưng “mức độ bạo lực và giao tranh ở đây đã giảm đi rất nhiều trong 3 ngày qua”.
 
Lệnh ngừng bắn cũng cho phép những người dân đã trốn khỏi quận Barzeh có thể quay trở về trong hai tuần nữa và “các dịch vụ công cộng sẽ sớm được khôi phục trở lại”.
 
Phần lớn quận Barzeh đã bị phá hủy trong các cuộc giao tranh và dội bom gần như hàng ngày kể từ khi quân đội của Tổng thống Assad biến nó thành một vùng chiến toàn diện từ hồi tháng 3 năm ngoái.
 
Phe nổi dậy tuyên chiến với nhóm Al-Qaeda
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Syria, trong những ngày gần đây, chiến trường ở đất nước Trung Đông gây chú ý bởi những cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn liên tiếp, kéo dài nhiều ngày, giữa các phe nhóm đối địch nhau trong nội bộ lực lượng nổi dậy.

Kể từ hôm thứ Sáu (3/1), các cuộc giao tranh liên tiếp đã nổ ra ác liệt giữa phe nổi dậy ôn hòa với các nhóm nổi dậy có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda.
 
Hôm 4/1, các chiến binh nổi dậy Syria đã ra tối hậu thư cho các đối thủ có liên quan đến Al-Qaeda, theo đó lực lượng này có 24 giờ để đầu hàng, các nhà hoạt động cho biết.
 
Tối hậu thư trên được đưa ra sau khi các chiến binh nổi dậy theo đường lối ôn hòa có những cuộc đụng độ đẫm máu với Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) ở hai tỉnh phía bắc Idlib và Aleppo. Cuộc chiến huynh đệ tương tàn này xuất phát từ nguyên nhân các chiến binh ISIL giết chết một bác sĩ nổi tiếng, gây phẫn nộ trong dân chúng Syria và lực lượng nổi dậy theo đường lối ôn hòa.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ước tính, ít nhất 100 chiến binh ở cả hai nhóm trên đã thiệt mạng kể từ hôm 4/1.
 
Các cuộc giao tranh giữa nội bộ phe nhóm nổi dậy hôm nay (6/1) tiếp tục lan từ khu vực phía bắc đến một thành phố phía đông then chốt. Cuộc chiến giữa các phe nhóm nổi dậy đã nổ ra ở thành phố Raqqa – nơi lâu nay vẫn là sào huyệt chính của Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant có liên quan đến tổ chức Al-Qaeda này.
 
Phe nổi dậy đã bao vây tòa nhà chính của ISIL ở Raqqa và đã giải phóng ít nhất 50 tù nhân từ một nhà tù bên cạnh.
 
Tình hình bạo lực trên phản ánh thực tế đang có một cuộc chiến ngày càng lan rộng bên trong cuộc nội chiến ở Syria. Đó là cuộc chiến chống lại các phần tử cực đoan, khủng bố. Các cuộc giao tranh vừa rồi cũng cho thấy, các chiến binh nổi dậy bắt đầu lao vào cuộc chiến nhằm đè bẹp những phần tử Al-Qaeda đang nổi lên ngày một mạnh mẽ trong nội bộ của họ. Những cuộc giao tranh này là ác liệt nhất, nghiêm trọng nhất kể từ khi các nhóm vũ trang bắt đầu đứng lên tìm cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Lực lượng chống ISIL là những chiến binh ôn hòa và các nhóm bảo thủ cực đoan – đây là hai lực lượng có rất ít điểm chung để hợp tác với nhau ngoài sự căm ghét của họ đối với nhóm có liên quan đến Al-Qaeda. ISIL được thống trị bởi các chiến binh nước ngoài và đang nhăm nhe xây dựng một quốc gia Hồi giáo ở Syria sau khi lật đổ được Tổng thống Assad.
 
Tình cảm chống ISIL của các chiến binh nổi dậy đã âm ỉ từ nhiều tháng nay. Phe nổi dậy cáo buộc ISIL chiếm đóng các khu vực, cướp vũ khí và bắt giữ các chiến binh của họ. ISIL cũng  làm xấu đi hình ảnh của phe nổi dậy trong mắt người địa phương bằng các vụ bắt bớ dân thường, phóng viên và các nhà hoạt động cũng như đòi áp đặp luật Hồi giáo hà khắc ở nhiều khu vực.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc