Nga hiện đại hóa súng trường tấn công chủ lực

09:31, 25/12/2013
|

(VnMedia) - Công ty Kalashnikov Concern mới thành lập gần đây đang lên kế hoạch phát triển phiên bản hiện đại hóa của loại súng trường chiến đấu chủ lực cho Lục quân Nga và hy vọng sẽ mở rộng xuất khẩu các mẫu súng có sẵn.
 
Đó là thông tin vừa được Tổng giám đốc công ty được đặt theo tên của "cha đẻ” loại súng trường lừng danh AK-47 vừa qua đời hôm 22/12 hưởng thọ 94 tuổi.
 
“Chúng tôi hiện đang thực hiện hàng loạt dự án nghiên cứu và phát triển cho nhiều cơ quan chính phủ…Chúng tôi hy vọng sẽ sớm khởi động được dự án hiện đại hóa súng trường hiện đại AK-74 cho Bộ Quốc phòng Nga”, ông Konstantin Busygin cho biết.

Ảnh minh họa

Trước đó, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin, người phụ trách giám sát ngành công nghiệp quốc phòng Nga hồi tháng 9 cho biết, quân đội Nga đang có kế hoạch tiêu chuẩn hóa loại súng trường hiện đại – AK-12 để thay thế 3 loại súng trường đã lỗi thời.
 
Nhưng đến cuối tháng 9 đó, cũng có thông tin cho rằng, quân đội Nga được cho là không có nhu cầu sử dụng loại súng trường AK-12 do Lục quân đã có hàng triệu khẩu súng AK-74 trong kho dự trữ.
 
Đến nay vẫn chưa có một tuyên bố chính thức nào từ phía Bộ Quốc phòng về việc sẽ hiện đại hóa súng trường AK-74.
 
Ông Busygin nhấn mạnh rằng, Kalashnikov Concern sẽ xúc tiến thử nghiệm loại súng trường tấn công AK-12 cho các cơ quan hành pháp.
 
Công ty này cũng đang lên kế hoạch bán với số lượng lớn loại súng lục nâng cấp Yarygin MP-443, hiện chỉ đang được sử dụng trong các đơn vị đặc biệt – cho Bộ Quốc phòng, ông cho biết thêm.
 
Cũng theo ông Busygin, súng AK-74 có thể sẽ được cải tiến thêm nữa cho các khách hàng quốc tế, đặc biệt là xuất khẩu sang Mỹ, thị trường xuất khẩu cho vũ khí dân sự lớn nhất của Kalashnikov.
 
Kalashnikov Concern được thành lập hồi đầu năm nay bằng sự sát nhập giữa Izhmash – nhà máy sản xuất súng trường Kalashnikov có trụ sở ở Izhevsk và một số doanh nghiệp quốc phòng khác. Việc sát nhập này được tiến hành nhằm mục đích hợp nhất nền công nghiệp vũ khí nhỏ của Nga dưới  quyền điều hành của một công ty cổ phần và khôi phục nhà máy Izhmash sau khi nó bị phá sản hồi năm ngoái.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc