Nga đóng tàu phá băng hạt nhân uy lực chưa từng thấy

09:07, 06/11/2013
|

(VnMedia) - Tàu phá băng hạt nhân lớn nhất và uy lực nhất của Nga đã được khởi đóng từ hôm qua (5/11) tại xưởng đóng tàu Baltic ở St.Petersburg của nước này.

   

Tàu phá băng chưa được đặt tên này sẽ được ttrang bị hai lò phản ứng hạt nhân. So với tàu phá băng lớn nhất hiện nay của Nga là tàu 50 Let Pobedy (50 năm Chiến thắng) thì tàu phá băng mới có chiều dài dài hơn 14 mét và chiều rộng rộng hơn 4 mét. Tàu 50 Let Pobedy chính là con tàu đưa ngọn đuốc Olympic tới Bắc Cực hồi tháng trước.


Ảnh minh họa
Xưởng đóng tàu Baltic ở St.Petersburg

 

Con tàu lớn nhất thuộc lớp Arktika thế hệ thứ 9 này có trọng tải 25.800 tấn, dài 160 m và rộng 20 m, đã được đưa vào sử dụng với hiệu quả phá băng vượt trội so với các thế hệ trước.

   

Hiện Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới có hạm đội tàu phá băng. Tàu phá băng phá kỷ lục thế giới đang được chế tạo theo một hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD, dự kiến sẽ lần đầu tiên đượchạ thủy vào tháng 11/2015.

 
Trước tháng 12/2017, con tàu phá băng này sẽ phải hoàn tất quá trình thử nghiệm trên biển cũng như thử nghiệm trên băng và tới căn cứ Murmansk ở Atomflot, nơi điều hành hạm đội tàu băng thương mại của Nga.

 

“Công tác phát triển con tàu chắc chắn sẽ được hoàn tất đúng thời hạn và đúng yêu cầu”, ông Ivan Kamenskikh, chủ tịch Hiệp hội Đóng tàu Thống nhất của Nga khẳng định trong lễ khởi đóng tàu hôm qua (5/11).


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc