Năng lực tên lửa của Triều Tiên mạnh tới mức nào?

18:58, 05/11/2013
|

(VnMedia) - Cơ quan tình báo quân sự của Hàn Quốc hôm nay (5/11) khẳng định, chỉ tính riêng trong năm nay, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử động cơ tên lửa tại một căn cứ ở Dongchang-ri ở phía tây bắc và đang tiến hành nâng cấp căn cứ này từ đầu năm nay.

 

“Triều Tiên vẫn đang tiếp tục phát triển công nghệ tên lửa sau vụ phóng tên lửa tầm xa thành công hồi tháng 12 năm ngoái và đã tiến hành 5 vụ thử động cơ tên lửa tại căn cứ Dongchang-ri chỉ tính riêng trong năm nay”, ông Cho Won-jin thuộc Đảng Saenuri cầm quyền cho biết trong một cuộc họp báo vắn.

Ảnh minh họa

   

Công tác xây dựng đã được tiến hành từ tháng 5 vừa qua để mở rộng quy mô căn cứ phóng tên lửa trên, trong khi đó một bãi thử hạt nhân dưới lòng đất ở Punggye-ri ở miền đông bắc nước này cũng đã được đặt vào tình trạng sẵn sàng thử nguyên tử.

 

Trong một diễn biến liên quan khác, một nghiên cứu của Viện Mỹ-Hàn tại Đại học Johns Hopkins ở Mỹ, đăng tải trên trang web 38 North cho biết, Triều Tiên đang đạt được tiến bộ về việc phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng bắn đầu đạn hạt nhân thế hệ thứ nhất tới lục địa Mỹ.

   

Nhiều chuyên gia trước đó tỏ ra không tin tưởng và cho rằng các mô hình tên lửa KN-08 mà Triều Tiên “trình làng” hồi năm ngoái và tháng 7 năm nay không đáng tin cậy, thậm chí là “giả”. 


Tuy nhiên, một cuộc phân tích trên trang 38 North không đồng ý với quan điểm đó. Viện Mỹ-Hàn cho rằng Triều Tiên đã kiên trì phát triển một tên lửa với khả năng liên lục địa hạn chế, sử dụng công nghệ hiện đại và những tên lửa xuất hiện trong các cuộc diễu binh gần đây của Triều Tiên "không hẳn là giả" như đánh giá trước đó.

 

Các mô hình đã cho thấy khả năng sử dụng các thiết bị và các công nghệ để sản xuất tên lửa với tầm bắn từ 5.000-11.000 km.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc