Chiến đấu cơ Nga bị tố xâm phạm không phận nước ngoài

19:05, 06/11/2013
|

(VnMedia) - Các quan chức Colombia sẽ gửi đi một công hàm phản đối đối với Moscow sau khi hai chiếc máy bay ném bom chiến lược Tupolev tu-160 của Nga bị cho là đã thâm nhập trái phép không phận của nước này hồi tuần trước.
 
Hai chiếc máy bay ném bom Tupolev Tu-160 này đã từ Venezuela bay vào không phận Colombia hôm thứ Sáu tuần trước (1/11) trên đường hướng tới Nicaragua mà không hề được sự đồng ý của chính quyền Colombia, Tổng thống Juan Manuel Santos hôm 5/11 cho hay.

Ảnh minh họa

Trong một cuộc họp về các vấn đề an ninh của chính phủ, ông Santos khẳng định: "Vì đó là các máy bay quân sự và của chính phủ nên cần phải xin phép, song chính phủ Nga đã không làm như vậy. Chúng tôi đã yêu cầu Bộ Ngoại giao chuyển thông báo phù hợp tới Chính phủ Nga."
 
Trước đó, các nguồn tin quân sự cho biết 2 máy bay trên bay từ thành phố duyên hải Maiquetia của Venezuela tới thủ đô Managua của Nicaragua và chúng bay vào không phận Colombia phía trên quần đảo San Andres y Providencia thuộc biển Caribbean.
 
Tuy nhiên, các quan chức Nga từng khẳng định hai máy bay ném bom của họ chỉ bay qua vùng lãnh hải quốc tế ở Biển Caribbean và tới Nicaragua hồi tuần trước sau khi cất cánh từ một căn cứ không quân ở Venezuela.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, các máy bay của họ chỉ thực hiện nhiệm vụ "trong chương trình huấn luyện chiến đấu" và tuân thủ tất cả các quy định của luật quốc tế. Cơ quan này cũng khẳng định, hai máy bay ném bom Tu-160 trên của Nga không hề xâm phạm trái phép không phận của bất cứ quốc gia nào.


Đan Khanh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc