Triều Tiên lại có động thái khiến Hàn Quốc "nóng mắt"

08:42, 09/10/2013
|

(VnMedia) - Cơ quan tình báo Hàn Quốc vừa xác nhận, CHDCND Triều Tiên đã tái khởi động lò phán ứng hạt nhân Yongbyon từ khoảng 2 tháng trước.

 

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn chính thức Hàn Quốc - Yonhap đưa ra hôm qua (8/10).


Ảnh minh họa
Hình ảnh tổ hợp hạt nhân Yongbyon từ vệ tinh

 

Lò phản ứng Yongbyon nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 90 km về phía bắc, đã được vận hành trở lại từ khoảng tháng 8 năm nay, Yonhap dẫn lời Cục Tình báo Quốc gia cho hay. Hãng tin cũng cho biết, Cục Tình báo Quốc gia hôm qua (8/10) đã thông báo cho các nghị sỹ thuộc Ủy ban Tình báo Quốc hội về vấn đề này.


Trước đó, Viện nghiên cứu Mỹ- Hàn thuộc trường Đại học Johns Hopkins của Mỹ cũng từng thông báo rằng, Bình Nhưỡng đã tái khởi động lò phản ứng này. Viện trên cho biết qua phân tích một hình ảnh thu được từ vệ tinh thương mại ngày 19/9, các chuyên gia phát hiện đã có nhiều hơi nước thoát ra từ một đường ống mới được xây dựng ở lò phản ứng trong tổ hợp Yongbyon.

Các nước phương Tây nghi ngờ lò phản ứng trên được sử dụng để sản xuất pluton và uranium làm giàu ở cấp độ cao, có thể chế tạo vũ khí hạt nhân trước khi nó bị đóng cửa theo một hiệp định đạt được tại vòng đàm phán 6 bên năm 2007.


Hiện phía Triều Tiên chưa có phản ứng trước các thông tin này.


Tuy nhiên, trong phản ứng về việc Triều Tiên khởi động lại tổ hợp hạt nhân Yongbyon, Nga cảnh báo Bình Nhưỡng có thể sẽ phải đối mặt với một thảm họa hạt nhân lớn. Hãng thông tấn quốc gia Nga Interfax dẫn một nguồn tin ngoại giao Nga nói rằng cộng đồng quốc tế thực sự lo ngại về việc lò phản ứng Yongbyon sẽ hoạt động trở lại vì lò này được xây dựng từ năm 1986 theo thiết kế cũ từ những năm 50 của thế kỷ trước.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc