Triều Tiên dọa “chôn vùi tàu sân bay Mỹ dưới biển”

10:57, 14/10/2013
|

(VnMedia) - Tức giận trước cuộc tập trận hải quân chung Mỹ-Hàn-Nhật, CHDCND Triều Tiên hôm qua (13/10) đã lên tiếng đe dọa sẽ chôn vùi xuống đáy biển tàu sân bay USS George Washington – một chiếc siêu tàu chiến của Mỹ tham gia trực tiếp vào cuộc tập trận.
 
Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cuộc tập trận hàng năm giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là nhằm “diễn tập các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ hàng hải chung vì mục đích nhân đạo”. Tuy nhiên, Triều Tiên không tin như vậy. Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho rằng, “cuộc tập trận đó chứng tỏ liên minh quân sự ba bên gồm Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang phát triển một liên minh chiến tranh hạt nhân và nó sẽ đi vào hoạt động trong thực tế”.
 
Trong một động thái thể hiện sự tức giận trước cuộc tập trận của 3 nước nói trên, Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên hôm qua đã đưa ra lời đe dọa, “lực lượng vũ trang cách mạng của chúng tôi sẽ tung ra những đòn phản công tức thì nhằm chôn vùi xuống đáy biển những kẻ xâm lược, những kẻ khiêu khích cùng với tàu sân bay của họ”.
 
Tàu sân bay mà Triều Tiên nói đến là siêu tàu sân bay USS George Washington của Mỹ. Chiếc tàu chiến khổng lồ có trọng tải lên tới 97.000 tấn này tuần trước đã cập cảng Busan, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 450 về phía nam, cùng với tuần dương hạm mang tên lửa có tên là USS Antietam CG-54 và tàu khu trục mang tên lửa điều khiển USS Preble DDG 88, để tham gia cuộc tập trận chung với hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.
 
Theo lời các quan chức ở Seoul, chiếc tàu sân bay cùng hai tàu chiến trong nhóm tàu của Mỹ tham gia cuộc tập trận bởi đây là nhóm tàu có khả năng mang nhiều máy bay, có thể hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động tìm kiếm và giải cứu những con tàu hỏng một cách hiệu quả. Siêu tàu sân bay USS George Washington có khả năng mang theo 70 đơn vị máy bay chiến đấu, trực thăng chống tàu ngầm và máy bay cảnh báo sớm.
 
Ngoài lời đe dọa trên, Quân ủy Trung ương do Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đứng đầu cũng vừa đưa ra lời cảnh báo cứng rắn rằng, nếu muốn hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và trên “đất Mỹ”, chính phủ Mỹ phải từ bỏ ngay chính sách thù địch với Triều Tiên.
 
Bình Nhưỡng đe dọa sẽ phát động một cuộc chiến tranh “toàn diện” nếu Mỹ không chấm dứt những cuộc tập trận quân sự và cái mà họ miêu tả là “hành động dọa dẫm bằng vũ khí hạt nhân”.
 
"Người Mỹ phải khắc ghi trong tâm trí một điều rằng, bất kỳ hành động khiêu khích bất cẩn nào cũng sẽ phải đối mặt với những đòn trả đũa dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện để bảo vệ công lý. Cuộc chiến tranh đó sẽ là dấu chấm hết cho nước Mỹ”, một phát ngôn viên của Quân ủy Trung ương Triều Tiên đã nói như vậy trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức KCNA.
 
"Chúng tôi nhấn mạnh một lần nữa, Mỹ phải từ bỏ các biện pháp khác nhau nhằm tìm cách cô lập và bóp nghẹt chúng tôi. Hòa bình và an ninh không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà cả trên đất Mỹ hoàn toàn phụ thuộc vào điều đó”, tuyên bố của Quân ủy Trung ương Triều Tiên cho biết.
 
Tất cả những lời đe dọa, cảnh báo đầy giận dữ trên được Triều Tiên đưa ra là nhằm vào cuộc tập trận hải quân chung ba bên giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng luôn tin rằng, những cuộc tập trận chung giữa Mỹ với Hàn Quốc đều mang mục đích thù địch với Triều Tiên, là bước chuẩn bị để hai nước này tấn công xâm lược Triều Tiên. Đây là lý do khiến Bình Nhưỡng luôn có phản ứng gay gắt và dữ dội trước mỗi cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc. Lần này, sự tức giận của Triều Tiên lớn hơn rất nhiều bởi trước cuộc tập trận chung nói trên, Mỹ và Hàn Quốc còn vừa thông qua một thỏa thuận trong đó tuyên bố sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào về việc nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.
 
Vấn đề vũ khí hạt nhân chính là nguồn cơn của mọi căng thẳng trong khu vực. Vụ thử hạt nhân mới nhất hồi đầu năm nay của Triều Tiên đã gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng kéo dài 2 tháng trên bán đảo Triều Tiên, đẩy khu vực đến sát miệng hố chiến tranh. Bình Nhưỡng thậm chí còn đe doạ sẽ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân vào Mỹ và Hàn Quốc. Căng thẳng trên đã dịu đi trong những tháng gần đây nhưng những lo ngại xung quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên vẫn còn đó, đặc biệt khi mà Triều Tiên được cho là có dấu hiệu đang mở rộng việc sản xuất nguyên liệu cho vũ khí hạt nhân. Đây không chỉ là lý do khiến Hàn Quốc và Mỹ đưa ra kế hoạch đối phó chi tiết với mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên mà còn là nguyên nhân thúc đẩy Seoul kêu gọi quân Mỹ tiếp tục ở lại nước này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc