Triều Tiên cảnh báo viễn cảnh ớn lạnh đối với Mỹ

13:55, 09/10/2013
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm qua (8/10) đã lên tiếng cảnh báo sắc lạnh về việc Mỹ sẽ phải hứng chịu “thảm họa khủng khiếp” từ những hành động “hiếu chiến đế quốc”. Cùng với đó, Bình Nhưỡng đã đặt quân đội trong tình trạng báo động cao trước cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa tàu sân bay hạt nhân của Mỹ với các tàu chiến của Hàn Quốc và Nhật Bản.

 

Ảnh minh họa

 Quân đội Triều Tiên đang được đặt trong tình trạng báo động cao trước cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn-Nhật.


Những động thái trên của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Seoul và Washington hồi tuần trước đã ký với nhau một bản thỏa thuận chiến lược chung nhằm chống lại mối đe dọa ngày càng tăng lên từ một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên sau khi nước này tái khởi động lò phản ứng hạt nhân già cỗi của mình. Thỏa thuận Mỹ-Hàn đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ Triều Tiên.

 

Trong khi Bình Nhưỡng còn chưa hết tức giận về sự việc trên thì nước này lại nhận được tin Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung với nhau. Bình Nhưỡng thường lên án gay gắt những cuộc tập trận như thế, bởi họ tin rằng đó là bước chuẩn bị cho một cuộc xâm lược vào đất nước họ.

 

Quân đội Triều Tiên đã được lệnh phải “ở trong tình trạng sẵn sàng ở mức cao nhất để có thể nhanh chóng phát động các chiến dịch quân sự bất kỳ lúc nào”, một phát ngôn viên của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức KCNA.

 

Bình Nhưỡng cho rằng, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang “căng thẳng trở lại” đồng thời cảnh báo Mỹ rằng, lực lượng này càng đến gần Triều Tiên thì hành động của họ “càng tự gây ra những thảm họa khó tưởng tượng hơn”.

 

Mỹ nên khắc ghi trong đầu rằng, nhân dân và quân đội Triều Tiên đang được đặt trong tình trạng báo động cao để có thể nhanh chóng và tự tin đối đầu cũng như chặn đứng những hành động khiêu khích trắng trợn của bất kỳ lực lượng thù địch nào trên thế giới bằng sức mạnh quân sự hùng mạnh của riêng mình, tuyên bố của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã viết như vậy.

 

"Mỹ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho thảm họa khủng khiếp không thể tưởng tượng được mà họ phải đối mặt”, tuyên bố trên nhấn mạnh.

 

Phản ứng trước những lời đe dọa trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết, Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc “đang giám sát chặt chẽ nhất cử nhất động của quân đội Triều Tiên và đã chuẩn bị sẵn sàng để tung ra những hành động kiên quyết nhằm chống lại sự khiêu khích từ phía Triều Tiên”.

Trước đó, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đều lên tiếng khẳng định, cuộc tập trận của họ là “bình thường” với mục đích nhằm tăng cường sự hợp tác, phối hợp cũng như khả năng sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ viện trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa. Tuy nhiên, lời giải thích này chắc rằng sẽ không được phía Triều Tiên chấp nhận.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc