Tiết lộ giật mình tại cơ sở tên lửa tối mật của Mỹ

07:37, 24/10/2013
|

(VnMedia) - Chỉ riêng trong năm nay, đã hai lần sĩ quan của Lực lượng Không quân Mỹ được tin tưởng giao nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là nắm giữ chìa khóa và mã phóng tên lửa hạt nhân của Mỹ bị bắt gặp để cửa hầm phóng tên lửa mở khi đang ngủ. Cửa hầm này được dùng để ngăn chặn không cho một kẻ khủng bố hay bất kỳ người ngoài nào xâm nhập nhập vào căn cứ chỉ huy ngầm dưới lòng đất, các quan chức Không quân Mỹ mới đây đã tiết lộ như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo quy định nghiêm ngặt trong việc bảo vệ vũ khí hạt nhân, những cánh cửa hầm nói trên không bao giờ được để mở nếu một trong những thành viên bên trong nó đang ngủ. Tuy nhiên, chỉ riêng trong năm nay, Không quân Mỹ đã phát hiện hai vụ việc vi phạm nghiêm trọng ở căn cứ không quân Minot và căn cứ Malmstrom hồi tháng 4 và tháng 5. Điều này làm dấy lên nỗi quan ngại sâu sắc về nguy cơ đáng sợ gây ra từ một kẻ xâm nhập.
 
Những vụ vi phạm như trên hiếm khi được công bố công khai. Tuy nhiên, các quan chức có liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ bảo vệ và vận hành các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong Lực lượng Không quân Mỹ đã thừa nhận với hãng tin AP rằng, những vụ vi phạm như vậy vẫn xảy ra mà không bị phát hiện.
 
Việc để mở cửa hầm phóng tên lửa là một trong số hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên tiếp mà Không quân Mỹ mắc phải gần đây trong việc bảo vệ và vận hành kho vũ khí hạt nhân của nước này.
 
Hồi tháng 5 vừa rồi, Không quân Mỹ đã đột ngột sa thải 17 sĩ quan chịu trách nhiệm quản lý các tên lửa hạt nhân của nước này sau khi phát hiện một loạt các vi phạm về thủ tục, kỷ luật kém và nhiều sơ suất khác của các sĩ quan này trong một cuộc kiểm tra tại một căn cứ ở Minot, Bắc Dakota. Đây là lần đầu tiên Mỹ đình chỉ công tác với một số lượng lớn sĩ quan không quân như vậy.
 
Trước đó, năm 2007 từng xảy ra một vụ vi phạm khiến người ta phải giật mình. Khi đó, một chiếc máy bay ném bom B-52 của Không quân Mỹ bay từ Minot đến một căn cứ ở Louisiana mà các phi công đi trên máy bay không hề hay biết là họ đang chở theo 6 tên lửa hành trình được trang bị đầu đạn hạt nhân.
 
Trong vụ việc mới nhất vừa được nêu trên, các sĩ quan trực chiến bảo vệ chìa khóa và mật mã có thể phóng “địa ngục” hạt nhân lại vô tư ngủ quên khi cánh cửa hầm để mở.

Những sĩ quan này đã được đào tạo rất kỹ để tuân thủ các quy định một cách nghiêm ngặt mà không được phép có sai sót, trong đó có việc cấm để cửa hầm phóng tên lửa mở khi chỉ có một sĩ quan trực chiến thức bởi cái giá của một sai lầm ở đây cực kỳ cao. Các đầu đạn hạt nhân mà họ nắm giữ mật mã cũng như chìa khóa có thể gây ra sức hủy diệt và tàn phá gấp nhiều lần hai vụ thả bom hạt nhân xuống Nhật Bản năm 1945.
 
Các quan chức Không quân Mỹ hôm qua (22/10) cho biết, những sĩ quan mắc sai phạm nghiêm trọng nói trên chắc chắn sẽ phải chịu hành phạt nghiêm khắc. Nhiều khả năng, sự nghiệp của họ trong Lực lượng Không quân Mỹ có thể sẽ phải chấm dứt hoàn toàn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc